Ghi nhận sau hơn một tuần mở cửa đón khách tham quan nhà ga mẫu La Khê và đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

01/06/2017 9:03:51 SA
Thông tin môi trường đô thị

Từ ngày 20/5, Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT đã mở cửa cho người dân đến tham quan nhà ga mẫu La Khê và đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thời gian mở cửa cho khách tham quan miễn phí sẽ kéo dài 1 tháng; mỗi tuần 4 buổi vào các ngày: thứ Ba, Tư, Sáu và thứ 7. Cụ thể, vào các ngày thứ Ba, Tư, Sáu, hành khách có thể tham quan buổi sáng từ: 9 - 11 giờ; chiều từ: 14 - 16 giờ; riêng thứ Bảy từ 9 - 15 giờ; địa điểm tham quan tại nhà ga La Khê (Hà Đông). Đây là động thái cần thiết để ghi nhận những ý kiến, đóng góp của người dân trước khi nhà ga đưa vào khai thác thương mại.

 

Thiết kế đoàn tàu chạy trên tuyến Cát Linh - Hà Đông gồm loại 4 toa trong giai đoạn đầu và 6 toa ở giai đoạn sau. Mỗi đoàn tàu 4 toa có sức chở hơn 1.200 hành khách, tốc độ tối đa 80 km/giờ. Tàu có thời gian khai thác hàng ngày từ 5 - 23 giờ hàng ngày; tần suất tối đa 2 phút/chuyến; năng lực vận chuyển tối đa 28.000 hành khách/giờ. Hạ tầng ga Lê Khê về cơ bản đã hoàn thiện. Trang trí cảnh quan trong nhà ga có hình ảnh hoa sen và Khuê Văn Các với gam màu trắng sáng được gắn nổi tại các ô cửa của nhà ga. Nhà ga có 2 lối lên - xuống, ứng với 2 cầu thang bộ, 2 thang cuốn tự động và 2 thang máy dành riêng cho người khuyết tật.

 

Ảnh đoàn tàu tại nhà ga La Khê - Hà Đông

Sau hơn một tuần mở cửa đón khách tham quan, có nhiều ý kiến góp ý của người dân cho rằng thiết kế khe hở giữa đoàn tàu và ke ga (một hạng mục trong ga đường sắt phục vụ khách lên, xuống tàu) hơi rộng, có thể gây nguy hiểm cho hành khách trong quá trình di chuyển. Về vấn đề này, Ban QLDA đường sắt cho biết, dự án được thiết kế và thi công theo quy chuẩn và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác, vận hành. Đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang, để tránh tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu. Do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ bảo đảm đúng quy chuẩn thiết kế. Đối với một số tồn tại về thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, Ban QLDA đường sắt cho biết, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục hoàn thiện lắp đặt lan can kính lối lên xuống cầu thang. Dự án vẫn đang trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị, nên tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị, để tiện cho việc căn chỉnh. Những tồn tại này đều được Ban QLDA và Tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan bảo đảm chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức phục vụ nhân dân ở mức an toàn cao nhất./.

Quay lại | Lên đầu trang