NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Sáng mãi giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ
Ngày đăng 17/05/2022 | 4:19 PM  | View count: 2055

Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ V, thông qua Luật Khoa học công nghệ và thống nhất chọn ngày 18/5 hàng năm là ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN). 70 năm trước, vào ngày này Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có phát biểu quan trọng tại Đại hội đại biểu Hội phổ biến Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam lần thứ nhất với những tư tưởng phát triển KH&CN Việt Nam trong thời kỳ mới. Đây là kim chỉ nam cho việc xây dựng và thực hiện chính sách bảo đảm KH&CN thực sự đóng vai trò then chốt thúc đẩy sự nghiệp phát triển đất nước.

Khoa học phải từ sản xuất

Trải qua thực tế, vai trò KH&CN trong đời sống xã hội là rất to lớn. Vì vậy, để thúc đẩy sự phát triển của KH&CN không chỉ cần sức mạnh của một vài cá nhân hay tổ chức nhất định mà toàn xã hội phải cùng thể hiện trách nhiệm, cùng chung tay phát triển KH&CN, để đưa cuộc sống người dân ngày càng tiến lên.

Liên kết chặt chẽ giữa KH&CN với sản xuất là một điểm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh về KH&CN. Ngày nay, trong thế giới hiện đại với sự phát triển chưa từng có của KH&CN làm xuất hiện nền kinh tế tri thức, cùng với xu thế toàn cầu hóa đem lại cho tất cả các nước trên thế giới nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức. Trong điều kiện đó càng phải phát huy cao hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh về KH&CN, đặc biệt là quan điểm phối hợp giữa tiếp thu thành tựu KH&CN của thế giới và phát triển công nghệ nội sinh, từ đó từng bước tiến hành một nền KH&CN hiện đại đáp ứng các yêu cầu của nền kinh tế sản xuất định hướng xã hội chủ nghĩa.

KH&CN bảo vệ môi trường thiên nhiên

 Xuất phát từ thực tiễn Việt Nam, quan điểm về áp dụng KH&CN bảo vệ môi trường, trước mắt là cải thiện môi trường, hạn chế hậu quả của thiên tai được hình thành từ rất sớm trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bản thân Người rất quan tâm và sống hòa mình, gần gũi với thiên nhiên. Trong vấn đề bảo vệ môi trường ở nước ta, Bác nhấn mạnh đến việc giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh chính là thảm thực vật, là rừng. Người cho rằng vấn đề bảo vệ môi trường phải gắn liền với việc cải thiện đời sống của nhân dân. Cũng không thể làm một cách thiếu khoa học mà phải ứng dụng KH&CN tiến bộ vào việc chọn giống cây, ươm cây con và trồng cây sao cho cây sống và xanh tốt. Phải có kế hoạch, có hướng dẫn, phải làm đúng khẩu hiệu trồng cây nào, tốt cây ấy.

Cùng với quá trình CNH, HĐH, sẽ có rất nhiều vấn đề bảo vệ môi trường được đặt ra. Bảo vệ, cải thiện môi trường mà chính KH&CN là yếu tố then chốt bảo đảm cho sự phát triển nhanh, bền vững là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta. Do vậy, chúng ta càng cần phải đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về KH&CN để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học và trọng dụng nhân tài

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến việc đoàn kết, tập hợp đội ngũtrí thức, trọng dụng nhân tài, tạo điều kiện tối đa cho trí thức phát huy tài năng, hiểu biết của mình phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân./.

Bác Hồ thăm khu công nghiệp dầu khí BACU (Liên xô) năm 1959.

Thực hiện: Trung tâm Thông tin - Đào tạo.