NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI

Góp ý xây dựng đề cương bài giảng về phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Hà Nội
Ngày đăng 24/11/2023 | 12:51 PM  | View count: 1769

Sáng ngày 24/11/2023, hội thảo Góp ý xây dựng đề cương bài giảng về phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Hà Nội do Trung tâm Thông tin - Đào tạo tổ chức đã diễn ra dưới dự chủ trì của TS. Võ Hải Long, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Tham dự hội thảo có PGS.TS. Phạm Thị Mỹ Dung, Viện trưởng Viện Khoa học phát triển nông thôn; TS. Vũ Huy Đại, Trưởng phòng Khoa học & Công nghệ, Đại học Lâm nghiệp; TS. Tạ Minh Thuận, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo và nghiên cứu viên thuộc các phòng chuyên môn trong Viện.

Phó Viện trưởng Võ Hải Long phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Viện trưởng Võ Hải Long cho biết, việc tổ chức hội thảo hướng tới xây dựng đề cương bài giảng về phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Thủ đô là bước chuẩn bị cho hoạt động đào tạo năm 2024 của Trung tâm Thông tin - Đào tạo. Chọn xây dựng lớp học về kinh tế tuần hoàn vì xác định được vai trò quan trọng của mô hình này trong phát triển kinh tế xanh, hiện đại, thích ứng với bảo vệ môi trường sinh thái, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu trong quá trình sản xuất. Hội thảo mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp xây dựng đề cương bài giảng, phương án tổ chức lớp tập huấn về kinh tế tuần hoàn sát với thực tế, đúng với mục tiêu của chương trình tập huấn cho đối tượng là cán bộ, công chức quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

GS.TS. Phạm Thị Mỹ Dung chia sẻ một số kiến thức về kinh tế tuần hoàn tại hội thảo

Với mục đích đó, PGS.TS. Phạm Thị Mỹ Dung, Viện trưởng Viện Khoa học phát triển nông thôn đã trình bày một số kiến thức cơ bản về kinh tế tuần hoàn và kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các kiến thức tập trung vào 03 nội dung chính: Lý luận và thực tiễn về kinh tế tuần hoàn; Các mô hình kinh tế tuần hoàn trên thế giới và Việt Nam; Nhận dạng kinh tế tuần hoàn và vận dụng cho Hà Nội. Các kiến thức được chia sẻ cho thấy, kinh tế tuần hoàn đang là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững; kinh tế tuần hoàn chính là chìa khóa để giải bài toán tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, song lại mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, đặc biệt là việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Toàn cảnh hội thảo

Cũng tại buổi Hội thảo, TS.Vũ Huy Đại, Trưởng phòng Khoa học & Công nghệ, Đại học Lâm Nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức và phương án tập huấn về kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo TS. Vũ Huy Đại, cách tiếp cận mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ khác với cách tiếp cận mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống. Do đó, với mục tiêu nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức các quận, huyện, thị xã nên hướng vào vai trò quan trọng của kinh tế tuần hoàn và cách thức thực hiện, trên cơ sở đó sẽ có kế hoạch phát triển kinh tế tuần hoàn ở Hà Nội.

Hội thảo cũng nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của các khách mời, đại biểu tham dự về các nội dung liên quan đến bài giảng về kinh tế tuần hoàn, mối liên hệ giữa kinh tế tuần hoàn với các lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội, các mô hình thích hợp thể phát triển kinh tế tuần hoàn tại Thủ đô… Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội thảo, Trung tâm Thông tin - Đào tạo sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đề cương bài giảng, phục vụ hoạt động đào tạo của Trung tâm trong năm 2024.

Thực hiện: Trung tâm Thông tin - Đào tạo   

TIN ẢNH

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang truy cập: 3
Tổng: 1.691.136