PHÂN TÍCH - DỰ BÁO

Tăng vốn điều lệ: Áp lực của các ngân hàng thương mại trong năm 2023
Ngày đăng 07/06/2023 | 10:38 AM  | View count: 2357

Hoạt động tăng vốn điều lệ tiếp tục được các ngân hàng thương mại đẩy mạnh trong năm 2023, nhằm giúp củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung và dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nhiều ngân hàng được chấp thuận tăng vốn

Câu chuyện tăng vốn đang ngày càng trở nên cấp thiết trong môi trường rủi ro tín dụng và nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. “Bộ đệm vốn” dày dặn sẽ giúp các ngân hàng giảm tổn thất khi rủi ro xảy ra, mặt khác cũng bảo đảm hệ số an toàn vốn, nâng cao khả năng tài chính để hiện thực hóa các chiến lược kinh doanh. Đến thời điểm hiện nay, cả 4 ngân hàng quốc doanh đều có hướng tăng vốn điều lệ. Theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc Vietcombank, VietinBank, BIDV sẽ được tăng vốn từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2021 làm rõ hơn về quá trình tăng vốn tới đây.

Các ngân hàng thương mại đang trong cuộc đua tăng vốn điều lệ, ảnh minh họa

Trước đó, Đại hội cổ đông VietinBank đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2023 từ gần 12.330 tỷ đồng lên 60.387 tỷ đồng, hoặc trên 66.000 tỷ đồng. Với BIDV, ngân hàng này có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 61.557 tỷ trong năm 2023 theo 2 đợt phát hành cổ phiếu. Vietcombank có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ hơn 47.325 tỷ đồng lên trên 75.000 tỷ đồng. Với Agribank, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về bổ sung vốn điều lệ cho Agribank giai đoạn 2021-2023 thêm 17.100 tỷ đồng. Vốn điều lệ của Agribank đạt gần 34.330 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Như vậy, nếu được đồng ý, vốn của Agribank sẽ tăng lên khoảng 51.430 tỷ đồng. Theo số liệu của NHNN, đến cuối tháng 1 năm nay, vốn điều lệ của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) đạt 180.400 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt hơn 7,3 triệu tỷ đồng.

Không chỉ khối ngân hàng có vốn nhà nước, NHNN vừa có công văn về việc chấp thuận cho một số ngân hàng tăng vốn điều lệ thông qua nhiều phương án. Theo đó, chấp thuận cho OCB tăng vốn điều lệ thêm 6.849 tỷ đồng bằng hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua; Chấp thuận tăng vốn điều lệ cho: LienVietPostBank, TPBank, SeABank. Ngoài ra một số ngân hàng thương mại tư nhân cũng dồn dập lên kế hoạch tăng vốn trong năm 2023 như VPBank có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 67.434 tỷ đồng lên hơn 79.339 tỷ đồng. MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 9.000 tỷ đồng, lên 54.363 tỷ đồng. HDBank có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ hơn 25.303 tỷ đồng lên xấp xỉ 29.300 tỷ đồng. NCB sẽ tăng vốn điều lệ từ 5.602 tỷ đồng lên gần 11.802 tỷ đồng…

Các ngân hàng tăng vốn điều lệ thông qua các phương án phát hành cổ phiếu để chia cổ tức, chào bán riêng lẻ, phát hành cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài…Theo thống kê, 25 ngân hàng có đủ điều kiện tăng vốn trong thời gian tới, tổng vốn mới lên đến hơn 743.000 tỷ đồng.

Cải thiện CAR, tăng quy mô hoạt động

Lãnh đạo NHNN khẳng định, tăng vốn luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng trong nhiều năm trở lại đây, nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe về an toàn hoạt động, đồng thời có thêm nguồn lực để mở rộng hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, việc tăng vốn cũng là nhiệm vụ thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Theo Đề án, đến năm 2025, nhóm ngân hàng có tiềm lực tài chính, năng lực cạnh tranh, quy mô lớn phải có vốn điều lệ tối thiểu đạt 15.000 tỷ đồng.

Nói về nhu cầu tăng vốn, Chủ tịch HĐQT Vietcombank Phạm Quang Dũng từng kiến nghị NHNN xem xét tiếp tục ưu tiên tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước trong bối cảnh quy mô vốn điều lệ, hệ số an toàn vốn của các ngân hàng vốn nhà nước còn ở mức rất khiêm tốn so với nhu cầu phát triển cũng như chuẩn mực quốc tế. Theo tính toán của các Công ty chứng khoán, với kế hoạch phát hành 6,5% vốn cổ phần, Vietcombank có thể cải thiện CAR (tỷ lệ an toàn vốn) thêm 2 - 2,5%, đồng thời cải thiện hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Đối với Agribank, việc tăng vốn điều lệ để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn, đảm bảo tăng trưởng để đảm bảo vai trò chủ lực, đặc biệt với ngân hàng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Phạm Đức Ấn nhấn mạnh: “Việc cấp vốn điều lệ cho Agribank là việc rất cấp thiết để đơn vị đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu cho tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm 2023 phục vụ cho nhu cầu vốn của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tam nông”.

Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Nguyễn Đức Thụy cho hay, ngân hàng muốn gia tăng nguồn vốn trung - dài hạn để mở rộng kinh doanh, bảo đảm hệ số an toàn vốn CAR theo quy định của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, mức vốn điều lệ lớn cho phép ngân hàng tăng quy mô tài sản có để mở rộng khả năng huy động vốn trong xã hội, mở rộng đầu tư, mạng lưới hoạt động, đổi mới công nghệ. Ngoài việc cải thiện CAR và tăng trưởng tín dụng, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nợ xấu gia tăng cũng tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống. Tính đến cuối tháng 2/2023, tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 2,91% (tăng so với mức 2,46% vào cuối năm 2016; mức 1,49% vào cuối năm 2021 và mức 2% vào cuối năm 2022). Bên cạnh đó, hệ số an toàn vốn CAR của nhiều ngân hàng cũng vẫn đang ở mức thấp. Các ngân hàng sẽ phải đối mặt với bài toán chất lượng tài sản trong thời gian tới, trong đó áp lực nợ xấu tăng và tăng trích lập dự phòng sẽ tương đối lớn. Do đó, việc gia cố cho "bộ đệm vốn" dày dặn hơn cũng sẽ giúp các ngân hàng ít bị tổn thất khi rủi ro xảy ra.

Song theo đánh giá của các chuyên gia, không phải ngân hàng nào cũng tăng vốn thành công. Thị trường chứng khoán gặp khó khăn là một trong những lý do ảnh hưởng đến việc tăng vốn của các ngân hàng. Các ngân hàng sẽ phải tiếp tục hoàn thành kế hoạch tăng vốn cũ đã đặt ra trong năm ngoái, hoặc đưa ra những kế hoạch táo bạo hơn. Hoạt động tăng vốn sẽ là áp lực không nhỏ với các ngân hàng trong năm nay./.

Thực hiện: Trung tâm Thông tin - Đào tạo (tổng hợp)

TIN ẢNH

SỐ LƯỢNG TRUY CẬP

Đang truy cập: 4
Tổng: 1.676.141