Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng 6% trong năm 2021. Ảnh: Bigstock

Trong một báo cáo mới được công bố hôm qua (2/3), công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ Gartner Inc cho biết doanh số bán điện thoại thông minh năm 2020 sụt giảm là do các tác động khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát lần đầu tiên trên toàn thế giới. Cũng theo Gartner Inc, sự phục hồi tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 đã giúp thúc đẩy thị trường tổng thể trong cả năm ngoái trở lại đà tăng trưởng dương.

Tuy nhiên, Gartner Inc nói rằng tình trạng thiếu linh kiện và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã kìm hãm doanh số bán điện thoại thông minh trong nửa cuối năm 2021.

Ông Anshul Gupta - Giám đốc nghiên cứu cấp cao của Gartner Inc cho biết triển vọng tiêu dùng được cải thiện, cùng với nhu cầu gia tăng sau khi bị dồn nén từ năm 2020 tại các thị trường lớn, chẳng hạn như Ấn Độ và Trung Quốc, đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2021.

“Tuy nhiên, xu hướng này đã đảo ngược trong nửa cuối năm, ngay cả khi nhu cầu của người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Tình trạng hết hàng đối với các mẫu điện thoại phổ biến và hàng tồn kho hạn chế khiến một phần doanh số có thể được đẩy qua năm 2022”, ông Gupta nhận định.

Cũng theo những phân tích của Gartner Inc, sự gia tăng chi tiêu và việc mở cửa lại thị trường sau các đợt phong toả trong năm 2020, đã dẫn đến mức tăng trưởng 6% trong năm 2021. 

Ngoài ra, Gartner Inc cho rằng việc giới thiệu các dòng điện thoại ứng dụng công nghệ mạng 5G với mức giá thấp hơn để đáp ứng nhu cầu của người dùng trong tương lai đã ảnh hưởng tích cực đến việc mua sắm điện thoại để nâng cấp. Kết quả là, doanh số bán điện thoại thông minh đã tăng đối với cả 5 nhà cung cấp điện thoại hàng đầu trong năm 2021, bất chấp doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 1,7% trong quý IV/2021 do những hạn chế về nguồn cung.

Cụ thể, trong số 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, Apple vẫn duy trì vị trí số 1 nhờ nhu cầu sử dụng iPhone vẫn ở mức cao, được thúc đẩy bởi các bản nâng cấp 5G.

Vị trí thứ 2 thuộc về Samsung của Hàn Quốc. Hãng này đã ghi nhận nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ đối với các dòng điện thoại cao cấp của hãng và doanh số bán hàng của Samsung đã tăng 11% so với quý IV/2020.

Trong nỗ lực để tiếp tục cạnh tranh, các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc gồm Xiaomi, Oppo và Vivo đã mở rộng mạng lưới phân phối ở Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Âu để nắm bắt những cơ hội còn bỏ ngỏ của Huawei và LG, sau khi hai hãng này rời khỏi lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh vào năm 2020.

Tuy nhiên, sức tiêu thụ mạnh mẽ của Apple tại thị trường Trung Quốc trong quý IV/2021 đã làm suy yếu nhu cầu đối với các dòng điện thoại nội địa. Oppo và Vivo sụt giảm doanh số, chỉ có Xiaomi tiếp tục giữ vững vị trí số 3.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Gartner)