Các hộ gia đình tại Nhật Bản đã tăng chi tiêu lần đầu tiên trong 4 tháng vào tháng 6 vừa qua, khi nhu cầu đối với các dịch vụ du lịch được mở rộng, đánh dấu một dấu hiệu tích cực đối với triển vọng phục hồi rộng lớn hơn.
Người dân mua sắm lương thực trong một khu chợ ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Dữ liệu được Chính phủ Nhật Bản công bố ngày hôm nay (5/8) cho thấy, mức chi tiêu đã tăng 3,5% trong tháng 6/2022 so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng đầu tiên kể từ tháng 1/2022, khi các hộ gia đình chi tiêu nhiều hơn cho các kỳ nghỉ qua đêm, những chuyến du lịch trọn gói, cũng như các mặt hàng ngoài trời.
Đáng chú ý, dữ liệu này cao hơn so với ước tính trung bình về mức tăng 1,5% trong một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters, đồng thời cũng cho thấy người dân chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động đi lại.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hồi đầu tuần này cho thấy, tăng trưởng trong hoạt động của lĩnh vực dịch vụ đã bị đình trệ trong tháng 7 vừa qua, trong bối cảnh tình trạng lạm phát gia tăng và sự không chắc chắn về nền kinh tế toàn cầu làm ảnh hưởng đến nhu cầu.
Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)