V nét mi ca trin lãm, ngh sĩ tr Nguyn Văn Hè - Giám đc t chc không gian Hue Residence Arts, chia s:

Đây là ý tưởng xut phát t nhu cu thc s ca các ngh sĩ tr, mun giao lưu, kết ni vi các ngh sĩ đến t nhiu vùng min khác nhau trong c nước, qua đó thúc đy s trao đi văn hoá nói chung và ngh thut nói riêng. Qua trin lãm này, chúng tôi mun đem li cho công chúng mt cách nhìn mi, phong phú, đa dng v s phát trin ca ngh thut đương đi Vit Nam.

Tác phẩm Mr A (tổng hợp) của Nguyễn An

Có cm giác như các sân chơi thc s cht lượng dành cho ngh sĩ tr ngày càng ít trong thi gian gn đây?

Nhng năm tr li đây, chúng tôi có nhiu sân chơi hơn khi m thut m rng biên đ và giao lưu gia các vùng min và nước ngoài. Huế đã thay đi khá hơn b mt ca các không gian dành cho văn hoá ngh thut chung nhưng chưa có mt không gian và mt sân chơi đ mnh đ ngh sĩ th hin mình. Gn đây, ngh sĩ tr Huế đã t tìm cách to ra nhiu không gian, sân chơi cho mình như, Sông Như Gallery, New space, Then Studio, Hue Residence Arts, Vườn Mô rùa...; nhưng bên cnh đó cn nhng không gian ln và chuyên nghip hơn đ t chc chuyên nghip và cht lượng hơn cho ngh sĩ khp mi min và c ngh sĩ đến t nước ngoài như cn có bo tàng ngh thut, trung tâm hot đng t chc ngh thut.

Hn chế v không gian dành cho ngh sĩ khiến các ngh sĩ khó mà hot đng tt, bi l tác phm chưa được s trân trng, các nhà sưu tp và curator cũng chưa đ ý đến nhiu.

Tác phẩm Bầu bầu (sắt hàn) của Trần Văn An

Theo như cách mà anh nói thì có v như phía Hi M thut còn ít nhng hot đng dành cho các ngh sĩ tr?

Không phi là ít mà không có. Ngh sĩ tr ch tham gia và hot đng cùng vi lch có t bao nhim kỳ không thay đi gì, điu đó xy ra như hot đng nhàm chán. Ngh sĩ tr không mun tham gia vi hình thc hot đng 10 năm như mt. Ngh thut luôn thay đi, mi, l, hay mi đ “sướng” cho ngh sĩ và người thưởng lãm mi thú v và quan tâm nhiu.

Nghĩa là các ngh sĩ tr vn đang loay hoay t tìm kiếm các sân chơi cho mình?

Chúng tôi luôn loay hoay t tìm kiếm sân chơi và to ra sân chơi cho mình, thm chí sân chơi và nhng ngh sĩ đưa ra cuc chơi khá tt nhưng tìm người thưởng lãm cũng khó. Điu này cũng đã cho thy cuc sng hin ti quá nhiu th chi phi, khó khăn, nh hưởng đến đi sng m thut. Nói xa hơn là cách tiếp cn ngh thut ca thế h trước thì tt hu, thế h chúng tôi vn loay hoay.

Theo anh, cn làm gì đ các ngh sĩ tr có sân chơi th hin mình và giao lưu, trao đi văn hoá vi các ngh sĩ tr đến t hai đu đt nước?

Cn làm ngh thut tt, cn có không gian tt, cn t chc ngh thut tt, cn quan tâm đến văn hoá ngh thut nhiu hơn... Tiếp cn, thay đi, m rng cái nhìn và nhn thc đ đi sng được nâng cao, đ to ra nhng sân chơi thú v hay s gn kết giao lưu vi nhau. Khi mi th tt lên thì s thay đi và sáng to s hay hơn. Vy theo tôi nên t “dn dp” li mình, và làm đp, tt, hay cho chính mình và không gian sng ca mình đ đón bn bè làm ngh thut, yêu ngh thut t mi min đt nước nhiu hơn.

Anh nhìn nhn thế nào v vic các ngh sĩ tr Huế đã và đang n lc đ t to cho mình mt ch đng và khng đnh mình trong bi cnh phát trin ngh thut đương đi Vit Nam?

Đó là điu tt yếu chúng tôi phi làm. Khi ngh sĩ không có tác phm hay, mi trong đi sng đương đi thì không th có ch đng. Điu này cn nhiu sng h ca Mnh thường quân, các cơ quan nhiu hơn na và cái chính là các ngh sĩ phi t làm mi mình. Như thế thì tt c chúng ta s góp phn to nên din mo ngh thut đương đi mi hơn, thú v hơn, thu hút hơn.