Theo một báo cáo gần đây nhất được đưa ra bởi chính phủ Anh, các phương tiện xe hơi chạy bằng diesel theo công nghệ hiện đại vẫn thải ra mức khói bụi độc hại cao hơn gấp 25 lần so với tiêu chuẩn an toàn.
Ảnh minh họa: Independent
Kết luận được rút ra sau khi cơ quan chức năng tiến hành các thử nghiệm trên 61 sản phẩm xe chạy bằng động cơ diesel mới. Sau quá trình kiểm ra, ước tính có đến 80% trong tổng số các đầu xe có mức thải khí oxit nito (NOx) vượt quá giới hạn.
Trước báo giới truyền thông, Alex Neill, giám đốc điều hành các dịch vụ gia đình và sản phẩm Anh khẳng định: “Hầu hết những động cơ diesel được chúng tôi kiểm tra đợt này đều xuất hiện vấn đề lớn về tỷ lệ NOx thải ra môi trường”. Cụ thể, các xe trung bình đều ghi nhận mức khí thải độc hại vào khoảng 0,27g NOx/km – cao gần gấp 3,5 lần so với tiêu chuẩn. Trong đó dòng xe có kết quả xấu nhất là Subaru Forester, với 2.0g NOx/km – cao gấp 25 lần so với tiêu chuẩn Euro 6.
Nhìn chung, đây là kết quả vô cùng bất ngờ, nhất là khi các nhà sản xuất của các dòng oto nói trên đều đảm bảo các đầu xe đã thông qua bài kiểm tra nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng khí thải ô tô Euro 6, đưa ra thị trường những thế hệ xe “sạch nhất trong lịch sử”.
Theo đó, oxit nito (NOx) là hợp chất sau khi bị phát thải trong bầu khí quyển có thể gây nên các vấn đề liên quan đến sức khỏe như: khó thở, đau tim... Trong số các quốc gia trên toàn cầu, hiện Anh đang hứng chịu nhiều chỉ trích khi là nước liên tục có tỷ lệ NOx trong không khí vượt quá giới hạn cho phép.
Về mục đích của các thử nghiệm, Morten Thaysen, nhà vận động không khí sạch tại Greenpeace cho biết: “Chúng tôi muốn mọi người nhận thức rõ xe chạy bằng diesel bẩn như thế nào. Với những số liệu này, chúng ta cần nhanh chóng hành động để cấm chúng lưu thông trên đường phố và đảm bảo sức khỏe của bản thân và xã hội”.
Đan Lê (Lược dịch từ Independent)