Liên minh châu Âu đã phạt công ty Nhật Bản sở hữu biểu tượng Hello Kitty vì hạn chế bán hàng trực tuyến đồ chơi, cốc, túi xách và các sản phẩm khác có hình chú mèo Hello Kitty.
Biểu tượng chú mèo Hello Kitty của công ty Sanrio. Nguồn: AP
Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh, Margrethe Vestager, nói rằng Công ty Sanrio đã bị phạt 6,2 triệu euro (7 triệu USD) vì vi phạm các quy tắc cạnh tranh của khối, thông qua việc áp dụng thỏa thuận cấp phép có sự hạn chế bán các sản phẩm liên quan tại các quốc gia nội khối.
Ủy ban đã phát hiện rằng Sanrio đã tiến hành các hành vi bất hợp pháp này trong 11 năm, tính đến tháng 12 năm ngoái.
Việc hạn chế bán hàng xuyên biên giới “dẫn đến việc người dùng có ít lựa chọn hơn và có khả năng phải trả giá cao hơn, và nó đi ngược lại các quy tắc chống độc quyền của EU”, bà Vestager nói.
Các nhà chức trách EU đã mở cuộc điều tra vào năm 2017, cùng với các cuộc điều tra đối với hãng Nike và Universal Studios, khi họ bắt đầu xem xét kỹ lưỡng các hoạt động thương mại điện tử như là một phần trong nỗ lực thúc đẩy một “thị trường kỹ thuật số chung”.
Được tạo ra vào năm 1974, Hello Kitty có râu, không miệng đã trở thành một biểu tượng toàn cầu với người hâm mộ ở mọi lứa tuổi. Công ty Sanrio cho biết Hello Kitty có thể được tìm thấy trên 50.000 sản phẩm có thương hiệu khác nhau được bán ở 130 quốc gia. Công ty cũng sở hữu độc quyền đối với các nhân vật hoạt hình khác, bao gồm cả “Mr. Men” và Little Miss”.
Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)