Cảnh sát Canada đã buộc tội lái xe nguy hiểm đối với một người đàn ông 20 tuổi sau khi anh ta bị bắt với cáo buộc vừa ngủ vừa lái một chiếc Tesla Model S 2019 khi nó đang hoạt động ở chế độ bán tự động “Autopilot”.
Mặc dù bật chế độ “autopilot” nhưng tài xế vẫn được khuyến cáo phải chủ động tiếp nhận quyền điều khiển xe bất cứ lúc nào. Ảnh minh họa: Vietnam+
Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết họ nhận khiếu nại về việc một chiếc ô tô chạy quá tốc độ gần Ponoka, Alberta. Chiếc xe được cho là đang chạy với tốc độ hơn 140 km/h, với cả hai ghế trước “hoàn toàn ngả về phía sau và cả hai người ngồi trước như đang ngủ,” RCMP thông tin.
RCMP cho biết, khi một sĩ quan cảnh sát tiếp cận để dừng chiếc xe này, chiếc Tesla “bắt đầu tự động tăng tốc” lên 150 km/h. Sau khi dừng được chiếc xe bên vệ đường, cảnh sát đã buộc tội chạy quá tốc độ và treo bằng lái trong 24 giờ đối với tài xế đến từ British Columbia. Sau khi điều tra thêm, cảnh sát buộc tội lái xe nguy hiểm và người lái xe sẽ phải ra tòa vào tháng 12.
“Mặc dù các nhà sản xuất xe đã phát triển các biện pháp bảo vệ để ngăn người lái tận dụng các hệ thống an toàn mới trên xe, nhưng những hệ thống đó chỉ là hệ thống an toàn bổ sung,” ông Gary Graham - Giám đốc Dịch vụ Giao thông Alberta của RCMP cho biết. “Chúng không phải là hệ thống tự lái, chúng vẫn đi kèm với trách nhiệm lái xe”.
Công ty Tesla đã khẳng định rằng người lái xe phải duy trì quyền kiểm soát chiếc xe trong khi hệ thống lái tự động đang được bật, người lái xe phải giữ tay lái và sẵn sàng tiếp nhận quyền điều khiển bất cứ lúc nào.
Mặc dù chế độ “autopilot” có thể giữ xe trong làn đường cao tốc và duy trì khoảng cách với các xe khác, nhưng nó không phải là một hệ thống tự động hoàn toàn và vẫn cần sự giám sát của người lái. Tính đến nay, ba tài xế đã tử vong do tai nạn khi không chủ động kiểm soát xe Tesla đang vận hành chế độ “autopilot”.
Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)