Thứ Bảy, 08/09/2018 14:44

ADB công bố dữ liệu hỗ trợ giao thông vận tải bền vững hơn ở châu Á

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày hôm nay (8/3) công bố đợt dữ liệu đầu tiên, như một phần của nền tảng tri thức mới của khu vực, nhằm hướng dẫn phát triển lĩnh vực giao thông bền vững ở châu Á và Thái Bình Dương.

“An toàn, Dữ liệu và Xanh”: Từ khóa cho sự phục hồi bền vững của ngành giao thông vận tảiNhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông trên một tuyến đường ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, Triển vọng Giao thông châu Á (ATO) sẽ hỗ trợ việc lập kế hoạch và cung cấp hỗ trợ ngành giao thông vận tải bởi ADB, cũng như các sáng kiến ​​và chính sách giao thông vận tải bởi các Chính phủ trong khu vực châu Á, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, và những hiệp định quốc tế khác.

“Đợt thông tin đầu tiên này nhắc nhở chúng ta về những thách thức mà các nền kinh tế ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương phải đối mặt trong việc phát triển ngành giao thông vận tải, khi họ bắt đầu nhìn vào giai đoạn sau đại dịch COVID-19”, Phó Chủ tịch phụ trách Quản lý Tri thức và Phát triển Bền vững của ADB, ông Bambang Susantono cho biết.

“Hiện chúng tôi đang nhận được dữ liệu trình bày chi tiết về tình trạng thiếu hụt của cơ sở hạ tầng và các dịch vụ giao thông vận tải mà các quốc gia thành viên ADB phải trải qua. Điều này sẽ giúp ADB, các Chính phủ thành viên và những bên liên quan khác xây dựng lại ngành giao thông vận tải ở châu Á và Thái Bình Dương theo hướng bền vững hơn trong những năm tới”, ông Bambang Susantono nói thêm.

Được biết, ATO thu thập, sắp xếp và chia sẻ dữ liệu về lĩnh vực giao thông vận tải ở các nền kinh tế bằng cách sử dụng hơn 400 chỉ số. Đợt thông tin đầu tiên bao gồm dữ liệu cho 234 chỉ số về tình trạng cơ sở hạ tầng giao thông, hoạt động giao thông, sự tiếp cận và kết nối, an toàn giao thông đường bộ, biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, và sức khỏe, cũng như các điều kiện kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, ATO cũng sẽ cung cấp tài liệu cho các khuôn khổ thể chế, các chính sách và tài chính cho giao thông vận tải ở những nền kinh tế này.

Nhiều đợt dữ liệu khác về lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được công bố trong những tháng tới.

ATO là một chương trình kéo dài nhiều năm, với tiềm năng đóng vai trò là nền tảng kiến ​​thức cơ bản về lĩnh vực giao thông vận tải ở khu vực châu Á. Nhằm biến điều này thành hiện thực, ADB sẽ cung cấp dữ liệu ATO cho tất cả, đồng thời khuyến khích các nhà hoạch định giao thông vận tải và các nhà hoạch định chính sách tận dụng dữ liệu của ATO trong công việc của họ. Để nâng cao sự thành công của ATO, ADB đang kêu gọi tất cả các tổ chức làm việc về giao thông vận tải ở châu Á chia sẻ dữ liệu của họ.

ADB được thành lập vào năm 1966, có 68 nền kinh tế thành viên, với 49 thành viên trong số đó thuộc khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Mỗi năm, ADB phê duyệt khoảng 40 dự án giao thông vận tải.

Lê Thảo (Lược dịch từ ADB)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023
Khách châu Á ​​kỳ vọng thúc đẩy du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023

Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ (Switzerland Tourism) ngày 23/2 cho hay, khách du lịch châu Á được kỳ vọng sẽ hỗ trợ sự phục hồi của ngành du lịch Thụy Sĩ trong năm 2023, sau khi khách du lịch Mỹ đã đưa ngành này thoát khỏi tình trạng ảm đạm do đại dịch hồi năm ngoái.

Giảm nghèo thực chất  bền vững
Giảm nghèo thực chất & bền vững

Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, mục tiêu đặt ra của tỉnh là phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2% và phải giảm nghèo bền vững.

Phải có dấu ấn liên kết vùng
Phải có dấu ấn liên kết vùng

Kinh tế biển là lợi thế chung của các tỉnh trong khu vực và đây được xem là chìa khóa để phát triển và liên kết vùng.