Thứ Hai, 22/04/2013 14:05

Động lực từ Chân Mây

Sau 12 năm đưa vào vận hành, khai thác, đến nay Cảng Chân Mây đã vượt công suất thiết kế 70%. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, gần đây Cảng Chân Mây được đầu tư mở rộng bến số 1 và 3, góp phần nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa qua cảng, giảm áp lực cho đường bộ.

Bến số 1- Cảng Chân Mây được đầu tư mở rộng là điều kiện thuận lợi cho việc cập cảng của những tàu có công suất lớn

Hiện nay, Cảng Chân Mây có bến số 1 với chiều dài 420 m, độ sâu 12,5 m đủ khả năng đón tàu có trọng tải 50.000 tấn và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Bến chuyên dùng cho tàu có trọng tải 20.000 tấn để xếp dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng; hàng rời như cát silic, titan, clinker… có thể đạt 10.000 tấn/24 giờ.

Đến năm 2020 Cảng Chân Mây có 06 bến hàng tổng hợp, chiều dài 1.680 m; đến năm 2030, Cảng Chân Mây có 8 bến hàng tổng hợp với chiều dài 2.280 m; 1 bến chuyên dùng xăng dầu chiều dài 240 m và bến chuyên dùng du lịch cho tàu khách 100.000 GT cập bến. Dự kiến, đến năm 2020 lượng hàng qua cảng Chân Mây sẽ đạt 7,4 triệu tấn/năm.  

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại 1, trong đó Cảng Chân Mây là khu bến cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 50.000 tấn, tàu khách có tổng dung tích toàn phần đến 100.000 tấn trực tiếp phục vụ Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, các tỉnh phía đông bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Hiện nay, lượng hàng và khách du lịch thông qua Cảng Chân Mây đã vượt quá công suất của bến số 1. Do đó, việc đầu tư xây dựng bến số 3 là rất cần thiết và cấp bách. Bến số 3 khi hoàn thành sẽ cùng bến số 1 giải quyết tốt nhu cầu lưu thông hàng hóa và hành khách qua cảng, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đẩy nhanh sự phát triển kinh tế xã hội của khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô nói riêng, tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung nói chung.           

Ông Thang Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hào Hưng Huế cho biết, công ty đầu tư và xây dựng bến số 3 Cảng Chân Mây theo hướng cảng tổng hợp và dịch vụ hậu cần cảng đảm bảo cho tàu và các phương tiện vận tải thủy trọng tải đến 50.000 tấn ra vào làm hàng. Với quy mô dự án hơn 13 ha, trong đó diện tích bến bãi hơn 10 ha, chiều dài 270m, với tổng vốn đầu tư 846 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh, Cảng Chân Mây có vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu nằm ở điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Cảng Chân Mây đồng thời là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á và là cảng nằm giữa con đường biển kết nối Singapore và HongKong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước. Hiện nay, bến số 3 đã khởi công xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa qua cảng, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch, đặc biệt là Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô”.   

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Hồng cần phát huy, khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh của vùng
Quy hoạch Vùng Đồng bằng sông Hồng cần phát huy, khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh của vùng

Chiều ngày 07/12/2023, Hội nghị lần thứ hai của Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng với chủ đề về quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng.

Xây dựng Quy hoạch Thủ đô xứng tầm, bảo đảm tính khả thi
Xây dựng Quy hoạch Thủ đô xứng tầm, bảo đảm tính khả thi

Sáng ngày 21/11/2023, hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” do Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức diễn ra tại Hội trường Thành ủy với sự tham gia của hơn 250 đại biểu.

Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”
Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”

Sáng 21/11/2023, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” tại Hội trường Thành uỷ Hà Nội.