Thứ Hai, 11/11/2019 07:35

Nâng tầm nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa Phong Điền

“Việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa chính là “visa” để các sản phẩm (SP) nông sản của địa phương vươn xa. Đây là lý do để huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển và thương hiệu SP; đồng thời rà soát SP chủ lực, SP tiềm năng để nâng cao giá trị” - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền - Nguyễn Đình Bách khẳng định.

Ra mắt tổ hợp tác thanh trà Dương HòaNâng cao năng lực thiết nhãn hiệu và bao bì sản phẩmNâng tầm thương hiệu cho sản phẩm

Khi có nhãn hiệu tốt, sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều hơn

Phong Điền có 30 SP hàng hóa được UBND tỉnh công nhận nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu riêng; trong đó, có 10 SP được công nhận nhãn hiệu tập thể trong năm 2022. Những SP này khi đưa ra thị trường đều có nhãn hiệu, bao bì dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Một số SP đã được quản lý về chất lượng, tự công bố, hoặc đăng ký hợp chuẩn, hợp quy. Một số SP đã được gắn mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc điện tử. Bước đầu một số nhãn hiệu đã xác lập và phát huy hiệu quả khá tốt.

“Hòa - Bình - Chương” (Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương) nhiều năm qua được biết đến là khu vực sản xuất nông nghiệp (chủ yếu là trồng lúa). Nhằm bảo vệ uy tín, danh tiếng và phát triển thương hiệu lúa gạo “Hòa - Bình - Chương”, Hội Nông dân (HND) xã Phong Bình, cùng các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh lúa gạo xây dựng nhãn hiệu tập thể “Lúa gạo VietGAP Hòa - Bình - Chương” thành một nhãn hiệu có uy tín trên thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Mừng, Chủ tịch HND xã Phong Bình cho biết: “Xây dựng, bảo hộ nhãn hiệu là một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp hàng hóa, đặc biệt trong xu thế hội nhập như hiện nay. Sản phẩm “Lúa gạo VietGAP Hòa - Bình - Chương” được công nhận nhãn hiệu tập thể, đạt OCOP nên xây dựng được uy tín với khách hàng, thị trường và sản lượng tiêu thụ đều tăng lên”.

Đến thăm cơ sở sản xuất tinh dầu tại Công ty CP Đầu tư phát triển Công Thành (xã Phong Sơn) - đơn vị vừa thực hiện dự án đổi mới, cải tiến công nghệ sản xuất và đóng gói SP tinh dầu theo Nghị quyết 22/2020/NQ-HĐND ngày 23/12/2020 của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, cải tiến, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2021 - 2030.

Với diện tích nhà xưởng trên 500m2, công ty trực tiếp sơ chế, chiết xuất các loại tinh dầu như tràm, sả, bạc hà... từ nguồn nguyên liệu do công ty chủ động vùng trồng. Trước đó Sở KH&CN đã có nhiều chuyến thăm, làm việc với công ty để tiến hành hỗ trợ, xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn HACCP trong sản xuất (hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm). Công ty còn liên kết sản xuất, bao tiêu nguyên liệu cho người dân địa phương.

Chị Hoàng Thị Ngọc Lý, Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư phát triển Công Thành thông tin: “Hiện đại hóa quy trình công nghệ, nhất là khâu chưng cất, giúp công ty chủ động sản xuất trong mọi điều kiện thời tiết; các thông số như áp suất, nhiệt độ có thể thay đổi trong từng khâu để khai thác tối đa lượng tinh dầu, rút ngắn thời gian chiết tách (chỉ trong 1 đến 2,5 giờ); khắc phục được các tình trạng nguyên liệu bị khê, khét và đảm bảo an toàn, vệ sinh hơn cho người tiêu dùng”.

Với tổng số vốn thực hiện hơn 1,2 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư phát triển Công Thành cải thiện hệ thống dây chuyền sản xuất bằng việc áp dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như máy rút màng co, máy ép túi nilon, máy ép liên tục, máy ép hút chân không, bồn chiết xuất tinh dầu 2.450 lít, bồn trao đổi nhiệt. Qua đó, giúp nâng cao năng suất, chất lượng SP, hiệu quả sử dụng lao động, tạo ra SP chất lượng ổn định, bảo quản được lâu, đảm bảo vệ sinh an toàn khi sử dụng, từ đó nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp, giảm chi phí sản xuất.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa giúp nông sản được bảo hộ quyền và lợi ích trên thị trường; tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng khi sử dụng SP có nguồn gốc xuất xứ. Từ đó, những SP được “biết mặt, đặt tên” sẽ đi vào thị trường và khẳng định vị thế và vươn tầm khu vực. Chất lượng SP, nhất là nông sản không chỉ là truyền miệng, cảm nhận mà SP phải được bảo đảm bằng nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ...

Bài, ảnh: Tiến Dũng

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.