Thứ Tư, 24/01/2018 07:00

Lợi ích từ dịch vụ công trực tuyến

Từ 16/7, người dân, doanh nghiệp (DN) có thể đăng ký để tham gia các lớp tập huấn dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Đây là chương trình đào tạo miễn phí do Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) - HueCIT tổ chức, được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt kế hoạch theo công văn số 5366/UBND-HCC ngày 24/6/2020.

Tập huấn dịch vụ công trực tuyến miễn phíTạo “hứng thú” cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyếnTừ 1/7, chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại HueCIT

Thiết thực

Tham gia lớp tập huấn DVCTT đầu tiên (ngày 16/7 vừa qua), chị Bùi Thị Kim Oanh, công chức văn phòng UBND Phường Phú Hậu cho biết, phường có 18 cán bộ cốt cán, người dân tham gia và học viên được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình, dễ hiểu.

Chị Oanh nhìn nhận, với cán bộ thụ lý hồ sơ, dù được tập huấn nhiều lần trước đó, công việc cũng triển khai mấy năm nay, nhưng do chủ yếu thực hiện phần chuyên môn nên những nội dung “bên ngoài” như cách tạo tài khoản, đăng nhập, chọn dịch vụ sử dụng hay điền biểu mẫu, thanh toán tiền..., nhiều cán bộ cũng không quen, dẫn đến hạn chế trong việc hướng dẫn cho người dùng thực hiện trên môi trường mạng.

“Việc các cán bộ cốt cán của phường, xã đi học sẽ hỗ trợ tốt hơn cho công dân, tổ chức để họ có thể thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) ngay tại nhà”.

Cũng như các địa phương khác, lâu nay, hầu hết công dân đến bộ phận một cửa phường Phú Hậu để thực hiện các TTHC vẫn sử dụng văn bản giấy là chính.

Bác Trần Văn Hoà, người dân phường Phú Hậu cho hay: “Khi có nhu cầu, chúng tôi vẫn lên UBND phường xin mẫu văn bản có sẵn, điền và chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ để xử lý. Tuy nhiên, đúng là mất thời gian chờ đợi, đi lại. Nhưng nay, DVCTT được triển khai đến toàn dân thì quá tốt. Tôi sẽ đăng ký tham gia tập huấn để đơn giản hoá các TTHC”.

Việc triển khai, theo chị Oanh, vẫn có những hạn chế không nhỏ. Cụ thể, ở phường Phú Hậu, đời sống bà con đa phần còn khó khăn, việc tiếp cận CNTT của người dân chưa cao, dù được hướng dẫn nhưng nếu không áp dụng cũng quên. Vì vậy, không thể đòi hỏi kết quả trong ngày một ngày hai mà là một quá trình.

Hiện địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động để càng nhiều đối tượng tham gia càng tốt, quan điểm là “mưa dầm thấm lâu”. Học viên đã tham gia lớp học sẽ hướng dẫn người dân chưa được tiếp cận DVCTT. Đến nay, sau khi thông báo rộng rãi đến các tổ dân phố, Phú Hậu có thêm 81 người đăng ký tham gia tập huấn trong thời gian tới.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ không phải đến bộ phận một cửa để thực hiện các thủ tục hành chính

Sẽ triển khai lâu dài

Việc sử dụng các dịch vụ trên Cổng DVCTT giúp người dân, DN rút ngắn được thời gian xử lý công việc, chỉ cần một số thao tác trên máy tính/ điện thoại thông minh có kết nối Internet là có thể hoàn thành nhờ cơ chế tiếp nhận hồ sơ điện tử thay vì hồ sơ giấy thông thường. Dịch vụ này giúp việc lưu trữ hồ sơ tốt hơn, tránh thất lạc, đồng thời giúp người dân, DN có thể kế thừa ở những giao dịch sau, giảm tải một số công việc như: in ấn, công chứng lại… Cổng dịch vụ công còn hỗ trợ người dân theo dõi, giám sát được tiến trình giao dịch của mình, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và tính minh bạch trong quá trình thụ lý và xử lý hồ sơ, thủ tục của đơn vị Nhà nước.

Hiện, chỉ sau 1 tuần lễ phát động, HueCIT đã tiếp nhận hơn 100 đơn đăng ký của người dân, DN tham gia khoá tập huấn về DVCTT. Đây là chương trình đào tạo miễn phí do HueCIT tổ chức nhằm hướng dẫn cụ thể cho người dân cách tiếp cận và sử dụng các DVCTT ở cấp độ 3, 4 (cho phép điền và gửi các biểu mẫu liên quan đến thủ tục và thanh toán trực tuyến) trên Cổng DVCTT tỉnh (dichvucong.thuathienhue.gov.vn)..

Theo TS. Hoàng Bảo Hùng, Giám đốc Trung tâm HueCIT, nếu chính quyền điện tử cung cấp DVCTT cấp độ 3, 4 mà người dân vẫn có thói quen sử dụng hồ sơ giấy thì chính quyền đó chưa phát huy hiệu quả. Vì vậy, việc tổ chức các lớp hướng dẫn dịch vụ công không chỉ tuyên truyền đơn thuần mà tiến sâu thêm một bước nữa là chỉ cho người dân thấy sự tiện lợi trong việc sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng cũng như tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện. Từ đó hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ mà tỉnh đã và đang cung cấp, phục vụ người dân, trong đó có DVCTT.

Phó Giám đốc Trung tâm HueCIT Lê Vĩnh Chiến thông tin, việc tập huấn sẽ được triển khai lâu dài. Trước mắt, HueCIT sẽ tổ chức các lớp vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần từ nay đến cuối năm tại số Trung tâm HueCIT ở 6 Lê Lợi. “Nếu chưa thuần thục ứng dụng, người dân có thể tham gia tập huấn nhiều lần, chỉ cần điền thông tin gửi về theo mẫu có sẵn”, ông Chiến nói.

Theo đó, công dân/tổ chức có nhu cầu có thể đăng ký tại UBND các xã phường, trực tiếp đăng ký tại HueCIT hoặc qua email: hantm@huecit.vn - quangtt@huecit.vn

Cổng DVCTT là sản phẩm phần mềm do UBND tỉnh đặt hàng HueCIT xây dựng và phát triển. Sản phẩm từng đạt Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh. Từ 4/2017 đến nay, các trung tâm hành chính công của các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh lần lượt được khai trương và đưa vào hoạt động, lấy Cổng DVCTT làm địa chỉ giao dịch chính thống và duy nhất trên địa bàn. Đây được xem là một bước đột phá về cải cách hành chính của tỉnh.

Bài, ảnh: Liên Minh

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hài hòa lợi ích
Hài hòa lợi ích

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng sẽ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), giúp họ an tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp (DN), giúp DN ổn định và phát triển.

Ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ công
Ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ công

Thực hiện đề án "Phát triển dịch vụ đô thị thông minh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030" nhất thiết phải đưa các ứng dụng nền tảng số và dịch vụ thông minh vào các ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý xã hội trên cơ sở ứng dụng thành tựu công nghệ mới. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh cũng không đứng ngoài cuộc trước xu hướng này.