Thứ Năm, 05/10/2017 10:34

Phía sau đứt gãy

“Dừng hoạt động đồng nghĩa với sự đứt gãy dòng tiền, và nhiều đảo lộn lớn không có trong kế hoạch. Nhìn ánh mắt của các nhân sự mà mình bối rối, không biết nên như thế nào mới phải. Trong khi rất nhiều khoản chi mặc định vẫn phải trả. 14 năm kinh doanh ngành dịch vụ ẩm thực, đây là lần đầu tiên mình cảm thấy bị động, thấy rằng, năng lực con người chỉ là một hữu hạn nhỏ bé trước vô thường”.

Hỗ trợ 1 tấn gạo ứng phó dịch COVID-19Thực hiện tốt các chỉ đạo sẽ kiểm soát được dịch COVID - 19

Mien Di đã viết như thế, trên trang facebook. Nhìn chàng trai này trầm ngâm đối diện với chính mình trong bức ảnh, tôi biết hẳn là bạn ấy đã phải suy nghĩ rất nhiều, và cũng có thể nói là rất lâu trước những tác động không thể nào lường trước được, cũng không thể gọi là tịnh tiến được. SARS-nCov-2 chính xác là ào đến, không biên giới và xóa nhòa mọi thứ. Những khó khăn giờ đã neo trước mũi các con tàu từ các tập đoàn kinh tế đến các doanh nghiệp nhỏ lẻ; từ những ông chủ tưởng như là khó bề lung lay bởi sự trường vốn đến những người buôn bán hàng ngày. Nhiều trật tự đã bị thay đổi và người ta không thể nào tránh được nó.

Đương nhiên là quy mô khác nhau thì sự tác động cũng khác nhau. Không thể đoán chắc được điều gì, nên sự trì hoãn, cầm cự, chuyển đổi phạm vi và quy mô hoạt động cũng là điều được chọn lựa từ những quy mô khác nhau. Trong trạng thái này, rất nhiều chủ doanh nghiệp/công ty đã đau đớn khi buộc phải lựa chọn và sự bối rối của Mien Di trong dòng tự sự ở trên kia, đã là của nhiều người, vì đó “không chỉ là những dự án quy mô và đất đai doanh nghiệp sở hữu, mà còn là nguồn lực con người, là những nhân sự tài năng, là giá trị cốt lõi và sự khác biệt của sản phẩm…”

Đứt gãy là động từ được nhiều người dùng để chỉ tình hình đang có trong hoạt động của mình, ở rất nhiều các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…khác nhau. Đó cũng không phải là hiện trạng ngưng trệ của hoạt động, mà còn là sự đứt gãy khác trong các mối quan hệ vốn đã được xây dựng giữa những người quản lý với đội ngũ nhân viên. Là sự ổn định đang bị phá vỡ. Là cuộc sống của mỗi gia đình trong sự chi phối của tiền lương và chi phí thiết yếu…

SARS-nCov-2 rõ ràng đã giáng một đòn chí mạng lên các nền kinh tế. Sự đứt gãy đã diễn ra, ngày một nhiều hơn và rộng hơn và khốc liệt hơn. Trong nước, các trụ cột kinh tế oằn mình và trĩu nặng hơn mỗi ngày, khi chỉ một số ít được giãn thời gian trong khi đa phần được xác nhận hủy cả bên đặt lẫn bên cung cấp. Ngay cả khi giá xăng đã giảm gần như ở mức kịch trần vào mấy ngày trước, lưu lượng hàng hóa được sản xuất và lưu thông cũng bị đóng vào sự ngưng trệ vì mọi thứ đều đang được hạn chế ở mức cảnh báo để có thể phòng chống và dập dịch một cách hiệu quả nhất. Là khi mọi người đều lui về nơi trú ẩn an toàn nhất là gia đình.

Nhưng không có gì để gọi là tuyệt vọng, cho dù hàng triệu lao động đang trong tình trạng vô cùng khó khăn. Cuộc sống vẫn đang chảy đi theo cách của nó, trong sự ứng phó và hành xử của con người, với sự đề phòng với dịch bệnh ở mọi nơi, mọi chỗ, mọi lúc và sự chia sẻ với nhau; trong sự cố gắng để không gây áp lực lớn cho an sinh xã hội.

“Đóng cửa để chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID - 19 cũng giống như một buổi hoàng hôn, hoàng hôn thường buồn, nhưng là để ló rạng bình minh ở nơi khác. Và đến lượt mình, chúng ta sẽ bình minh khi dịch bệnh qua đi...”. Tôi đọc những chia sẻ của Mien Di – ông chủ trẻ của một hệ thống ẩm thực phố núi và nghĩ, đứt gãy, không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với đóng băng luôn và đổ vỡ…

YÊN MINH

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo sức hút từ những việc nhỏ
Tạo sức hút từ những việc nhỏ

Gần gũi với người lao động (NLĐ), hiểu và giúp đỡ NLĐ kịp thời các vấn đề liên quan đến đời sống và việc làm là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phong Điền tạo sức hút cho công đoàn.

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biển
Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biển

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến bất thường của thời tiết, sóng lớn cộng triều cường đã làm đường bờ biển trên địa bàn tỉnh sạt lở nhiều nơi, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ nhiều năm nay, bằng các nguồn vốn khác nhau, chỉ mới đầu tư xây dựng kè khoảng 50% trên chiều dài bờ biển bị sạt lở.

Gian nan tìm việc làm
Gian nan tìm việc làm

Nếu chẳng may bị mất việc, phụ nữ tuổi trung niên sẽ gian nan tìm việc làm do các cở sở sản xuất, kinh doanh… chủ yếu tuyển dụng lao động trong độ tuổi từ 18 - 35.

Các nghị quyết hứa hẹn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
Các nghị quyết hứa hẹn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

10 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ chín nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 20/2. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp. Tham dự kỳ họp còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.