Thứ Tư, 19/06/2019 05:51

Thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự nỗ lực và đẩy nhanh tiến độ, đa số các đề án khuyến công (KC) đều hoàn thành, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) triển khai đúng kế hoạch góp phần khuyến khích các cơ sở đầu tư máy móc thiết bị và mở rộng thị trường.

Vốn khuyến công về đích trước hạnTập trung hỗ trợ các sản phẩm làng nghề và OCOPChuyên gia khuyến nghị chính sách tăng tốc kinh tế

Siêu thị Go! hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khoai lang mật cho người dân các tỉnh ảnh hưởng dịch COVID-19

Năm 2021, nguồn kinh phí KC địa phương được bố trí hơn 1,5 tỷ đồng, đến nay có 16 đề án, kế hoạch được phê duyệt, trong đó có 12 đề án, kế hoạch triển khai với kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng, đạt 85% kế hoạch năm; có 4 đề án cơ sở xin dừng thực hiện do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong đó, đã hỗ trợ 8 đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với kinh phí hỗ trợ hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ 1 đề án tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) cấp huyện với kinh phí 400 triệu đồng; 1 kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT cấp tỉnh với kinh phí 120 triệu đồng…

Các đề án KC triển khai trong năm 2021 đã kịp thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp (DN) cơ sở CNNT trong đầu tư phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh; đồng thời, đã hỗ trợ cho hoạt động KC ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua các đề án KC, các địa phương đã tích cực phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hướng dẫn thực hiện, nghiệm thu thanh quyết toán góp phần giúp các cơ sở CNNT đầu tư mở rộng phát triển sản xuất. Từ nguồn hỗ trợ của vốn KC, các cơ sở CNNT trên địa bàn mạnh dạn huy động vốn đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ và cải tiến mẫu mã, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của các địa phương và giải quyết việc làm trong khu vực nông thôn.

Cùng với việc đầu tư máy móc thiết bị từ nguồn vốn KC, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác XTTM góp phần giúp các DN, cơ sở phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong năm, nhiều chương trình XTTM được tổ chức, như “Tuần hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản Huế” nhằm hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa với sự tham gia của 16 DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ... và thu hút trên 3.000 lượt tham quan, mua sắm của du khách và người dân.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại các tỉnh phía bắc, phía nam và thực hiện phong toả, cách ly phòng, chống dịch tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở đã có văn bản đề nghị các hội, hiệp hội ngành nghề, các DN, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh tăng cường xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của một số tỉnh, thành trong nước và người dân trong tỉnh. Qua triển khai phối hợp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Thuận..., các DN, nhà phân phối của tỉnh tích cực hỗ trợ, như Siêu thị GO!, Co.opMart Huế, Viettel Thừa Thiên Huế, Bưu điện tỉnh đã liên kết tiêu thụ gần 50 tấn vải thiều Bắc Giang.

Đối với sản phẩm địa phương, Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương, các siêu thị, đại lý phân phối, Ban Quản lý chợ Đông Ba, chợ Phú Hậu hỗ trợ kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm như: dưa lưới, cá mú, cá bớp của người dân huyện Phú Lộc; chuối già lùn của huyện A Lưới, cam của huyện Nam Đông... góp phần giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện duy trì và tái sản xuất cho nông dân trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Minh Thư

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Ba cây chụm lại
Ba cây chụm lại

Việc thành lập các mô hình liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh của hội viên phụ nữ tại nhiều địa phương bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị
Liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị

Mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, trong đó hợp tác xã (HTX) làm khâu trung gian kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp tiêu thụ và chế biến sản phẩm đang được ngành nông nghiệp từng bước nhân rộng.