Thứ Tư, 03/01/2018 15:24

Thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Tăng trưởng kinh tế cả nước 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1,81%, trong đó có 12 địa phương có mức tăng trưởng âm; tiêu dùng nội địa giảm, xuất khẩu giảm, khách du lịch giảm, doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể tăng… Đó là thách thức đối với nền kinh tế nước ta do tác động của dịch COVID-19, được đề cập tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, diễn ra sáng 2/7.

Giải tỏa sức ép thu ngân sách năm 2020Giải ngân tốt vốn đầu tư công, kích cầu hiệu quả tăng trưởng kinh tế - xã hội

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cỗ máy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được ví như “cỗ xe tam mã”, gồm 3 cấu phần quan trọng, đó là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Phải dùng mọi biện pháp thúc đẩy cả “ba con ngựa kéo” để đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất.

Thực tế, trong 3 cấu phần trên thì “cỗ máy” xuất khẩu còn phụ thuộc rất nhiều vào kết quả phòng chống dịch COVID-19 của các quốc gia nói riêng và phạm vi toàn cầu nói chung. Bởi, nếu chỉ riêng rẽ từng quốc gia nỗ lực chống dịch thì cánh cửa xuất khẩu khó mà mở rộng. “Cỗ máy” đầu tư, nhất là đầu tư công được Chính phủ khởi động khá sớm và quyết liệt chỉ đạo, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, tạo việc làm trong thời gian qua. Riêng “cỗ máy” tiêu dùng được đánh giá có triển vọng, nhưng xem ra khởi động còn chậm và chưa có sự bứt phá rõ nét.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, thị trường nội địa có sự ổn định và đặc biệt có sức chống chịu tốt hơn nhiều thị trường xuất khẩu. Thực tế chứng minh, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều quốc gia đóng cửa biên giới để phòng chống dịch, ngành xuất khẩu lao dốc, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu đều lâm vào cảnh khó khăn, thậm chí dừng hoạt động, công nhân nghỉ việc hàng loạt. Trong khi đó, các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất phục vụ tiêu dùng nội địa bị tác động ít hơn và cũng sớm phục hồi khi nước ta kiểm soát được dịch COVID-19.

Hơn nữa, với dân số khoảng 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, khả năng chi tiêu cao thì Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà còn là thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường nội địa không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước trong giai đoạn khó khăn hiện nay, mà còn mang tính chiến lược lâu dài.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay, khi nước ta đã và đang ký kết, tham gia hàng chục hiệp định thương mại tự do với các nước trong khu vực, thế giới, sức ép cạnh tranh ngay trên sân nhà sẽ càng gay gắt hơn. Muốn chinh phục thị trường nước ngoài, trước hết các doanh nghiệp phải “chăm chút” để giữ sân nhà.

Để hỗ trợ, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020” diễn ra trên phạm vi toàn quốc từ 1- 31/7, với mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ 50%. Chương trình được kỳ vọng sẽ tạo sức hút lớn, kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, hiện nay, ngoài yếu tố giá cả, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm sạch, an toàn, tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường. Vì vậy, các doanh nghiệp không thể sản xuất, kinh doanh theo kiểu hàng tốt xuất khẩu, hàng kém chất lượng đưa về tiêu thụ nội địa theo tư duy “nhà vườn ăn cau sâu”.

Chỉ khi khách hàng nội địa được tôn trọng, chăm chút từ chất lượng sản phẩm đến khâu phục vụ  thì không chỉ ưu tiên dùng  mà họ sẽ sử dụng với niềm tự hào hàng Việt và chính họ trở thành người quảng bá hàng Việt đến bạn bè quốc tế một cách hiệu quả.

Hoàng Minh

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thân thiện như xích lô Huế
Thân thiện như xích lô Huế

Mới đây, cùng với 9 tỉnh và thành phố ở Việt Nam,Huế được vinh danh là thành phố thân thiện nhất trong giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards 2023.

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Điểm đến phải hấp dẫn
Điểm đến phải hấp dẫn

Không còn lâu nữa, nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ đưa vào khai thác. Đây là thời điểm cần chủ động các giải pháp để kết nối, đưa khách đến trong thời gian đến.

Các nghị quyết hứa hẹn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội
Các nghị quyết hứa hẹn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

10 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ chín nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 20/2. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp. Tham dự kỳ họp còn có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.