Thứ Sáu, 28/02/2014 11:03

Áp lực của đào tạo nghề

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 8 tháng đầu năm, các trường nghề, trung tâm dạy nghề trên địa bàn đã tuyển sinh được 6.016 học sinh, sinh viên. Trong đó, có 925 sinh viên cao đẳng nghề, 725 học sinh trung cấp nghề, 4340 lao động học sơ cấp nghề và dưới 03 tháng, đạt 63,34% so với kế hoạch.

Trong tổng số này, có 1.720 lao động nông thôn học nghề theo Đề án 1956, đạt 68,8% kế hoạch. Báo cáo của UBND tỉnh cũng cho hay, đào tạo nghề đã gắn với giải quyết việc làm và hầu hết là đào tạo nghề cho lao động nông thôn xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp. Vì thế sau khi ra trường, tỷ lệ có việc làm cao.

Chưa thật sự lớn đủ để tạo ra một sự thay đổi rõ rệt, song năm học vừa qua, toàn tỉnh có 3.685/13689 thí sinh năm cuối hệ trung học phổ thông chỉ thi để lấy bằng tốt nghiệp cũng đã cho thấy một sự chuyển biến về việc chọn, hay không chọn vào đại học. Tuy nhiên, cũng chưa thể nói một cách chắc chắn điều gì về việc chọn ngành, chọn nghề nếu không có một khảo sát cụ thể. Con số tham khảo cho thấy, trong 5 năm từ 2011-2015, toàn tỉnh có 81.000 lao động qua đào tạo nghề nhưng chủ yếu số lao động này đều chọn hình thức đào tạo ngắn hạn. Số đào tạo nghề ở bậc cao đẳng chỉ có 7.600 người và khoảng trên 10.000 lao động chọn hình thức đào tạo ở bậc trung cấp nghề. Ngay trong 8 tháng đầu năm, số lượng tuyển sinh vào cao đẳng nghề và trung cấp nghề cũng chỉ đạt tỷ lệ thấp – 29,5%. Một ví dụ cụ thể, mặc dù đã được nâng cấp bậc đào tạo từ trung học lên cao đẳng, nhưng số sinh viên bậc đào tạo này của Trường cao đẳng Nghề trong năm học vừa qua cũng vỏn vẹn 8 người. Mùa tuyển sinh năm nay, việc tuyển sinh vào các trường nghề cũng chưa mấy khả quan, nếu không nói là vẫn khó khăn kéo dài, dù các trường đã tìm rất nhiều cách, đi rất nhiều nơi, mở thêm nhiều ngành nghề đào tạo để tăng năng lực tuyển sinh.

Thiếu học sinh, sinh viên học nghề, dẫn đến việc các trường nghề hiện nay chưa và không có điều kiện phát huy năng lực về cơ sở vật chất và con người. 358 tỷ đồng là nguồn vốn mà tỉnh đã đầu tư trong khoảng thời gian từ 2011- 2016 để phát triển dạy nghề, trong đó khoảng 170 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng cơ bản. Hiện, các trung tâm giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã được sắp xếp lại nhưng đội ngũ giáo viên, giảng viên ở tất cả các cơ sở đào tạo nghề từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng của cả trung ương lẫn địa phương có số lượng không nhỏ, chỉ riêng số giảng viên của các trường nghề có bằng thạc sĩ đã ở con số 361 người. (Cơ hội cho trường nghề - baothuathienhue.vn).

Những điều này cho thấy, dù đã có sự thay đổi, nhưng cũng mới chỉ ở ban đầu và cho đến hiện nay, nhận thức và tâm lý nghề nghiệp vẫn là trở lực lớn nhất không chỉ đến công tác tuyển sinh, đào tạo nghề mà cả đối với khả năng tìm kiếm việc làm, giải quyết an sinh xã hội. Không thể nóng vội ở bất cứ điều gì, song nếu không có một kế hoạch tốt hơn, định hướng nghề tốt hơn và truyền thông tốt hơn, điều này sẽ tiếp tục là một áp lực đối với sự phát triển trong thời gian nhiều năm tới!

Lê Nguyễn An Nhi

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phân luồng, định hướng học nghề cho học sinh tốt nghiệp lớp 9
Phân luồng, định hướng học nghề cho học sinh tốt nghiệp lớp 9

Hành trình “Trải nghiệm ước mơ” năm 2022 do Trung tâm Dịch vụ Việc làm thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế và Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức cho học sinh khối 9 của 5 trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn TP. Huế trong tháng 10 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của hơn 630 học sinh và phụ huynh.

Học nghề để có việc làm
Học nghề để có việc làm

Đổi mới đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội về giải quyết việc làm, lao động và gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương là yêu cầu tất yếu. Trong đó, đổi mới phương pháp, chất lượng dạy và học là điều kiện quan trọng để thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng tốt thị trường lao động.

Rộng mở những con đường phía trước
Rộng mở những con đường phía trước

Rất nhiều cô cậu tú đã được “lập trình” sẵn cho con đường tương lai với mục tiêu duy nhất, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là phải vào đại học. Tuy nhiên, “vuột” mất tấm vé vào đại học không có nghĩa là cánh cửa sẽ đóng, bởi còn rất nhiều con đường rộng mở để đi đến thành công.

Các trường nghề đổi mới đào tạo
Các trường nghề đổi mới đào tạo

Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ đột phá hiện nay ở Thừa Thiên Huế; trong đó, hệ thống các trường nghề ở địa phương cũng “gánh vác” trọng trách không nhỏ này.