Thứ Sáu, 31/01/2020 12:21

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại của thu phí không dừng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Toạ đàm thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệmVEC sẽ sẵn sàng chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc từ 1/8Không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022

Các phương tiện giao thông qua Trạm thu phí không dừng ETC trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này, các trạm thu phí đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại tất cả các cửa thu phí, đủ điều kiện để tổ chức vận hành đồng bộ hệ thống thu phí không dừng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, việc tổ chức dán thẻ cho các phương tiện vẫn còn một số tồn tại, bất cập, chưa tạo sự thuận lợi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Để thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo Thanh tra Sở giao thông Vận tải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư BOT tại các địa điểm dán thẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ các phương tiện khi tham gia dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là tại các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường lực lượng, mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ để tạo thuận tiện cho người sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các điểm dán thẻ trên các tuyến cao tốc.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham dán thẻ tham gia dịch vụ; cùng đó, có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet.

“Các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, Cục Cảnh sát giao thông trong phân luồng, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình triển khai thu phí đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, đặc biệt tại các tuyến cao tốc", Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT trong quá trình triển khai, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm tiến độ, trật tự an toàn giao thông, đồng bộ, kết nối liên thông.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe thì hiện nay số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe (của cả 2 nhà cung cấp dịch vụ), chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc.

Tuy nhiên, khu vực phía Nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía Bắc. Lý do một phần là trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng miền trên cả nước. Mặc dù trên số liệu lượng phương tiện được dán đạt 75% nhưng chúng tôi có ghi nhận qua những ngày đầu triển khai dịch vụ thu phí không dừng ở 2 dự án phía Bắc và phía Nam.

Đối với phía Bắc là dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, ghi nhận được tỉ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng cho đến thời điểm này là khoảng 77%. Còn tại dự án Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thì trong 2 ngày đầu số lượng phương tiện sử dụng thu phí không dừng chỉ rơi vào 31 - 37%, nhưng vấn đề này sẽ dần dần được khắc phục.

"Đến 18h ngày 28/7, tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại Tp. Hồ Chí Minh đã tăng lên đến 59% và còn tiếp tục tăng nữa. Hy vọng thời gian tới với sự nỗ lực của các nhà cung cấp dịch vụ thì vấn đề này sẽ dần dần được giải quyết", ông Phạm Hồng Quang cho hay.

Theo TTXVN

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế sẽ hoạt động trở lại vào ngày 18 2
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế sẽ hoạt động trở lại vào ngày 18/2

Từ chiều 13/2, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thừa Thiên Huế (Trung tâm) tạm dừng hoạt động để lực lượng chức năng khám xét do đội ngũ lãnh đạo Trung tâm này bị phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến quy trình đăng kiểm xe cơ giới. Cụ thể là khi nhiều phương tiện đến đăng kiểm không đảm bảo an toàn giao thông nhưng vẫn được Trung tâm cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Giải pháp giảm nghèo bền vững phải cụ thể, kỹ lưỡng, hiệu quả
Giải pháp giảm nghèo bền vững phải cụ thể, kỹ lưỡng, hiệu quả

Thiếu kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo bền vững (GNBV). Người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Đó là những tồn tại, hạn chế được Ban Chỉ đạo GNBV tỉnh chỉ ra tại hội nghị đánh giá công tác GNBV năm 2022 được tổ chức chiều 10/2.