Thứ Bảy, 18/05/2019 06:45

Cần nắm bắt thời cơ & “đầu tư” xứng tầm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 (18 – 20/11) được đánh giá không chỉ dừng lại sự kiện để những bộ phim hội tụ, giới thiệu đến khán giả, mà còn để Huế đánh giá lại cơ hội phát triển sản phẩm mới, hứa hẹn là thu hút khách mang tên “du lịch điện ảnh”.

Vận động người dân mặc áo dài từ ngày 17 đến 23/11Triển lãm ảnh giới thiệu về Huế tại Liên hoan phim Việt Nam

Đi xe vespa cổ và “check-in” phim trường từng được thí điểm nhưng không duy trì được lâu

Nỗ lực tạo ấn tượng với khách

Càng đến gần ngày diễn ra liên hoan phim, sự chuẩn bị càng khẩn trương. Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, sự chuẩn bị vì thế cũng cẩn thận và đòi hỏi sự chỉn chu hơn. Sự chuẩn bị chu đáo này là hết sức cần thiết, giúp xác nhận một quy trình tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch trong bối cảnh thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Riêng đối với ngành du lịch Huế, trong khuôn khổ liên hoan sẽ tổ chức dựng 2 tour tham quan, trải nghiệm “xanh và an toàn” cho đại biểu về tham dự: tour “Khám phá bối cảnh phim trường ở Huế cùng áo dài ngũ thân” và “Tìm hiểu dấu ấn triều Nguyễn và nét văn hóa Huế”.

Ngành du lịch kỳ vọng, các du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, mới mẻ trong bộ phục trang áo dài ngũ thân truyền thống xứ Huế, di chuyển trên những chiếc xe điện thân thiện với môi trường và đến “check-in” các điểm tham quan từng là bối cảnh phim trường của các bộ phim điện ảnh nổi tiếng được đóng ở Huế thời gian qua. Bên cạnh đó, du khách có thể lựa chọn tìm hiểu tại quần thể lăng Gia Long, tham quan không gian Huế Lotus Homestay (đường Minh Mạng, TP. Huế), trải nghiệm một số hoạt động trình diễn nghệ thuật và quảng diễn nghề thủ công truyền thống mang đậm nét văn hóa Huế.

Hai tour trải nghiệm “xanh và an toàn” không chỉ dừng lại quảng bá về thương hiệu “Huế - Kinh đô áo dài” và “Huế - Điểm đến an toàn và thân thiện”, thông qua việc tổ chức để rút kinh nghiệm và tìm được tour an toàn, hấp dẫn nhất phục vụ khách nội địa và quốc tế trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt của du lịch Huế.

Cũng trong khuôn khổ liên hoan, ngành du lịch tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Di sản Huế và bạn” và cuộc thi ảnh đẹp du lịch chủ đề “Góc đẹp cho bối cảnh phim trường”. Triển lãm quy tụ các tác phẩm đẹp về văn hóa, di sản, con người, phong cảnh Huế. Bên cạnh đó là những hình ảnh về công tác phòng, chống dịch bệnh của Huế suốt hai năm qua. Triển lãm nhằm giới thiệu một Huế độc đáo, đặc sắc, pha trộn giữa truyền thống và hiện đại; điểm đến an toàn và thân thiện…

Tại các cơ sở mà các đại biểu, ban giám khảo, dàn diễn viên đến Huế lưu trú sẽ có nhiều chương trình, sản phẩm mới để phục vụ. Ẩm thực sẽ là điểm nhấn mà các cơ sở lưu trú muốn gây ấn tượng với khách. Như tại Khách sạn Azerai La Residence sẽ tổ chức các buổi trình diễn, thưởng thức ẩm thực độc đáo trong không gian truyền thống, hiện đại, giới thiệu những món ăn Huế bằng hình thức đẳng cấp, sang trọng nhất có thể. Bên cạnh đó là những sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại khách sạn như yoga, thiền…

Nâng tầm “du lịch điện ảnh”

Trong khi đó, theo ban tổ chức liên hoan phim, việc tổ chức liên hoan phải phát huy được sức mạnh của địa phương tổ chức. Địa phương phải có tầm cỡ để thành một điểm đến của điện ảnh, mới được lựa chọn. Do đó, việc tổ chức tốt, cả du lịch và điện ảnh đều có thể trở thành những công cụ quảng bá vô cùng hiệu quả, đem lại những hiệu ứng tốt.

Theo các chuyên gia, điện ảnh là công cụ, kênh quảng bá hữu hiệu nhất cho du lịch. Đây là cách phát triển du lịch quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại là vấn đề còn mới ở Việt Nam và Huế. Không phải địa phương, điểm đến nào cũng có khả năng phát triển du lịch điện ảnh. Đây là sản phẩm mới, có sức cạnh tranh cao bằng đặc trưng và tạo được xu hướng riêng biệt.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, xưa nay các hoạt động điện ảnh đã tác động tích cực đến nhiều điểm du lịch. Cả Việt Nam và thế giới đều chứng kiến những bộ phim thành công đã góp phần giúp địa điểm quay phim tỏa sáng thành những điểm đến hấp dẫn. Ngược lại, du lịch cũng là điều kiện tạo cảm hứng cho các phim. Một nơi phong cảnh đẹp, độc đáo có thể nâng tầm bộ phim lên rất nhiều. Mối quan hệ qua lại giữa du lịch và điện ảnh là tương hỗ, tạo ra những giá trị, sức hút mới.

Một điều được chứng minh là sau khi khách xem xong một bộ phim nào đó, sẽ ra quyết định đi du lịch đến vùng đất chọn làm bối cảnh phim đó ngay. Sau khi các bộ phim dần hết độ “hot” thì điểm đến cũng dần không còn được hút khách như trước. Do đó, để phát triển du lịch điện ảnh đòi hỏi những tác phẩm phải được đóng và sản xuất liên tục.

Huế hội tụ được nhiều yếu tố để trở thành trung tâm điện ảnh của cả nước. Song một điều được chỉ ra là, sự đầu tư dài hạn cho du lịch điện ảnh vẫn chưa tương xứng. Sự nhìn nhận về vai trò, sản phẩm du lịch điện ảnh này chưa được rõ nét, chưa khoanh vùng và có những giải pháp chuyên biệt để thu hút dòng khách tiềm năng. Trước đây, Huế cũng đã thử nghiệm các tour tuyến liên quan đến điện ảnh, nhưng không được duy trì để phục vụ khách và khách chủ yếu là “check-in”, nguồn thu từ sản phẩm này chưa nhiều.

Thời cơ cho Huế, cả ngành “công nghiệp” điện ảnh và du lịch điện ảnh khi mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, điện ảnh có vai trò lớn trong việc quảng bá hình ảnh, đất nước con người ra bên ngoài, trong khi Việt Nam không thiếu những đề tài đặc sắc về văn hóa, truyền thống lịch sử. Những bộ phim về văn hóa, lịch sử cần được đầu tư hơn nữa trong tương lai và Luật Điện ảnh mới cần gỡ khó và tạo điều kiện để điện ảnh phát triển hơn nữa.

Huế là kinh đô phong kiến cuối cùng ở Việt Nam, lâu nay được xem là trường phim cổ trang, văn hóa, lịch sử nổi bật nhất cả nước. Do đó, nhiều lợi thế để phát triển ngành “công nghiệp” điện ảnh kết hợp với du lịch điện ảnh là điều đã được chỉ ra khó rõ. Thời gian qua, những bộ phim như “Mắt biếc”, “Gái già lắm chiêu 3, 4” “Em và Trịnh”… gây được tiếng vang lớn về bối cảnh. Thương hiệu đang dần được khẳng định, cùng với những định hướng mới, nếu nắm bắt tốt thời cơ, Huế không khó để trở thành trung tâm điện ảnh của cả nước, tiền đề để du lịch điện ảnh trở thành sản phẩm độc đáo, riêng biệt cho Cố đô.

Bài, ảnh: Đức Quang

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biển
Đầu tư đê kè ứng phó sạt lở biển

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến bất thường của thời tiết, sóng lớn cộng triều cường đã làm đường bờ biển trên địa bàn tỉnh sạt lở nhiều nơi, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ nhiều năm nay, bằng các nguồn vốn khác nhau, chỉ mới đầu tư xây dựng kè khoảng 50% trên chiều dài bờ biển bị sạt lở.

Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mại
Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mại

Sáng 10/2, lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin, theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh số 3456/QĐ-UBND tỉnh ngày 29/1/2021, từ nay đến năm 2025 các sở, ban, ngành chức năng liên quan tập trung kêu gọi 48 dự án (DA) nhà ở xã hội và thương mại.