Thứ Hai, 06/11/2017 13:23

Cần sản phẩm đẳng cấp cho dòng khách chi trả cao

Tiếp theo Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thị trường khách truyền thống của Huế ở Tây Âu, Bắc Mỹ cũng đang bùng phát dịch COVID-19, do đó, khả năng lượng khách đến với Cố đô sẽ giảm sâu trong thời gian đến. Làm gì để hạn chế các thiệt hại và chuẩn bị tốt để phát triển ngành du lịch sau dịch là yêu cầu đang được đặt ra.

Thương hiệu du lịch Huế tăng thêm trong mùa dịchGần 1.000 khách đến Huế tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡngGói kích cầu phải đủ “mạnh” để thu hút khách

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh

Theo ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, đây là lúc để du lịch Huế nhìn nhận lại những cái được, cái mất, có định hướng để tái cơ cấu lại thị trường, tái cơ cấu doanh nghiệp du lịch; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ; xúc tiến quảng bá điểm đến để giúp du lịch Huế sớm ổn định và phát triển bền vững.

Qua dịch bệnh này, du lịch Huế bộc lộ những yếu điểm nào cần khắc phục thưa ông?

Có thể thấy một sự khác biệt khá rõ của du lịch Huế với các trung tâm du lịch khác trên cả nước là về thị trường khách. Huế vẫn đang duy trì được lượng khách nhất định là nhờ vào thị trường khá ổn định là Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc. Thị trường chính, cũng là truyền thống này lại là dòng khách chi tiêu cao, lưu trú nhiều ngày. Hiện nay, Huế chưa có sản phẩm đủ sức giữ chân dài ngày và khiến du khách móc hầu bao nhiều hơn.

Qua sự cố này cũng phải khẳng định, định hướng của du lịch Thừa Thiên Huế cần đưa ra là không nên chạy theo về số lượng. Mục tiêu của Huế phải là khách chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Muốn cụ thể hóa mục tiêu trên, ngoài các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Huế phải có ít nhất 3 - 4 thị trường tiêu biểu ở Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, cả Đông Âu và châu Úc để có thể có 2 con số (từ 10% khách trở lên) trong tổng thị phần khách đến. Lâu nay, các thị trường truyền thống có mức chi trả cao trên, vẫn chưa có nước nào nổi trội, vượt qua 10% thị phần.

Để tăng lượng khách đến Huế của các thị trường trên, Huế cần triển khai ít nhất hai việc. Trước tiên là phải tăng cường xúc tiến quảng bá điểm đến. Tỉnh nên có những đợt xúc tiến quảng bá sâu, rộng ở các thị trường tiềm năng đó; kết hợp với các đơn vị truyền thông của các thị trường này để hỗ trợ quảng bá.

Khách châu Âu tham quan Huế

Thứ hai, với những thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày hơn thì phải có những cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu cao, cùng với các sản phẩm dịch vụ, giải trí, ẩm thực, mua sắm xứng tầm đi kèm. Quan trọng nhất là sản phẩm phải đủ đẳng cấp, khác biệt, độc đáo, có hồn văn hóa của Huế để hút khách... Theo tôi, phục dựng lại cuộc sống hoàng cung là sản phẩm cần sớm được khai thác. Đồng thời, xây dựng thêm những sản phẩm mới độc đáo của bản địa như những show diễn tái hiện quá khứ, đời sống, văn hóa xã hội của người dân địa phương,… Những sản phẩm được tổ chức lại bài bản, bởi hiện vẫn đang còn tính nửa vời, manh mún.

Ở châu Âu đang bùng phát dịch bệnh, khả năng khách đến sẽ giảm, vậy Huế cần làm những gì?

Khách châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục giảm là điều sẽ xảy ra. Trước mắt, Huế cần xây dựng chương trình kích cầu nhằm thu hút khách nội địa trong mùa hè đến, đồng thời tiếp tục quảng bá thu hút các thị trường truyền thống ở châu Á, Tây Âu, Bắc Mỹ. Cần chủ động chuyển dịch đến những thị trường du lịch tiềm năng, thị trường có tốc độ và khả năng tăng trưởng cao như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu và Nga thậm chí phải có kế hoạch xúc tiến quảng bá, tổ chức kích cầu dành riêng cho những thị trường hàng đầu và thị trường mới này.

Vấn đề quan trọng trong lúc này là phải kết hợp giữa việc chủ động ứng phó hiệu quả với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ phòng chống COVID-19, với việc tuyên truyền tạo ra tâm lý an toàn, an tâm cho người dân, cho người làm du lịch và du khách; giữ gìn và bảo vệ môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

Là người có nhiều năm công tác trong ngành du lịch, ông nghĩ như thế nào về sự phục hồi của du lịch sau khi dịch COVID-19 được dập tắt?

Quy luật phát triển du lịch theo sơ đồ hình sin, có thời kỳ cao trào và có lúc thoái trào. Theo kinh nghiệm của tôi, sau những đợt suy thoái kinh tế, đặt biệt là những dịch bệnh như SARS, MERS, khi những tác nhân này bị chấm dứt, chắc chắn du lịch sẽ bùng nổ một cách mạnh mẽ. Nhu cầu du lịch, đi lại, thăm thú, mua sắm, ẩm thực của con người sẽ tăng lên đột biến để bù đắp lại do thời gian dài bị dồn nén. Sẽ có rất nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa, thể thao kết hợp với du lịch sẽ được tổ chức.

Lúc này, cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch phải cần dựa trên những ảnh hưởng, mất mát do dịch COVID-19 để rút ra những bài học, tạo ra những cơ hội để khôi phục và phát triển sau dịch. Các doanh nghiệp cần chia sẻ khó khăn và thiệt hại, không trông chờ vào sự hỗ trợ từ Nhà nước, mà nên tái cơ cấu thị trường khách, tái cơ cấu doanh nghiệp phù hợp, thích ứng hơn với thị trường. Bình tĩnh đánh giá tổn hại, cái được cái mất để sau này nếu có sự cố lặp lại sẽ hạn chế được rủi ro.

Đức Quang (thực hiện)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.