Chủ Nhật, 25/02/2018 11:38

“Chàng trai vàng” của trường Quốc Học

Sau Trương Đông Hưng, Huy chương vàng Olympic sinh học Quốc tế 2017 thì ba năm sau (2020) Hồ Việt Đức lại là thí sinh duy nhất của đội tuyển quốc gia Việt Nam đạt Huy chương Vàng trong cuộc tranh tài đẳng cấp thế giới được tổ chức tại Nagasaki, Nhật Bản.

Hồ Việt Đức đạt huy chương Vàng sinh học quốc tế lần thứ 31Ấn tượng về nam sinh đạt giải Nhất quốc gia môn sinh họcHồ Việt Đức sẽ tham dự Olympic quốc tế môn sinh học

Từng là học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Hồ Việt Đức học giỏi toàn diện các môn học. Tuy nhiên, theo Đức, sinh học vẫn là bộ môn thú vị nhất vì kiến thức môn học này giúp em hiểu rõ bản thân. Từ đó, thu hút em khám phá, chinh phục những đỉnh cao trong học tập và nghiên cứu khoa học. Mới học lớp 9, Đức đã “rinh” giải nhất môn sinh cấp tỉnh và trở thành thủ khoa chuyên sinh Trường THPT chuyên Quốc Học.

Hồ Việt Đức thuận tiện khi tìm các nguồn tư liệu nhờ giỏi tiếng Anh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi Đức mới vào lớp 10, giáo viên bộ môn sinh đã phát hiện em có tố chất nên bắt đầu định hướng để bồi dưỡng. Đức có đủ khả năng ra đấu trường quốc tế vì em hội tụ các tố chất như có niềm đam mê với bộ môn sinh học, khả năng tư duy toán học cực kỳ tốt, ngoại ngữ giỏi và có thể lực tốt. 

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Tổ trưởng sinh học Trường THPT chuyên Quốc Học cho rằng: "Đức bộc lộ khả năng học sinh học xuất sắc ngay từ đầu, rất phù hợp với thiên hướng giải đề thi quốc tế. Với khả năng tư duy sắc bén và trình độ ngoại ngữ xuất sắc của cùng với sự rèn luyện bồi dưỡng liên tục, đúng hướng của tổ sinh chúng tôi và các chuyên gia đầu ngành môn sinh ở Việt Nam. Chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng , tự tin em đạt thành tích cao khi ra đấu trường lớn".

Tâm huyết của những người thầy đã hun đúc nên một Hồ Việt Đức có kiến thức, kỹ năng, tâm lý ổn định và chịu khó bền bỉ khổ luyện. Đức không chỉ tự học, giáo viên trong trường sát cánh mà còn có những năm tháng ôn luyện với các giảng viên từ Trường đại học Sư phạm, Đại học Y Dược. Đặc biệt, Đức được sự hướng dẫn, kèm cặp từ người bố của mình, giảng viên Trường đại học Nông Lâm - Đại học Huế người chuyên về bộ môn hóa sinh. Thế nên, khi tiếp xúc với chúng tôi, Đức bày tỏ lòng biết ơn đến những người thầy đã ngày đêm cùng em sát cánh trên con đường nghiên cứu khoa học.

Theo thầy Nguyễn Phú Thọ,  nhà trường đã có nhiều giải pháp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cho Hồ Việt Đức như chọn kỹ học sinh xuất sắc qua kỳ thi tuyển vào lớp 10 và chọn đội tuyển Olympic lớp 10, phân công giáo viên bồi dưỡng cũng như thống nhất chương trình, nội dung trong tổ bộ môn và cập nhật tài liệu và cuối cùng là liên hệ, trao đổi với giáo viên môn sinh ở trong và ngoài tỉnh để có những giải pháp hợp lý để hỗ trợ em.

Không phụ lòng mọi người, Đức sớm gặt hái thành công từ năm lớp 10 khi em  đạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic dành cho học sinh các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ. Lớp 11, Đức dành giải Nhất môn sinh cấp tỉnh và giải nhì cấp Quốc gia; lớp 12 đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn sinh và thí sinh được vào vòng 2 để được chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế.

Chủ nhân tấm Huy chương Vàng Olympic Sinh học tiết lộ bí quyết: "Để đạt được thành tích cao vẫn là nắm chắc kiến thức cơ bản ngay từ trên lớp, coi việc tự giác học tập, tự nghiên cứu là yếu tố then chốt. Sau khi tìm nhiều thông tin, kiến thức, mình phải hệ thống lại toàn bộ để hiểu chúng hơn. Tuy nhiên, không học thuộc lòng những kiến thức đó mà chỉ cần hiểu và biết vận dụng".

Đức tham gia trong chương trình Nguyệt quế đỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Học giỏi nhưng Đức không phải là “mọt sách”, bởi chàng trai này luôn biết kết hợp giữa học và thư giãn. Hơn nữa, học lớp chuyên sinh nhưng Hồ Việt Đức lại học đều các môn. Với bản lĩnh thi đấu vững vàng, tinh thần thoải mái, kiến thức rộng và sâu, Hồ Việt Đức có mặt trong đêm chung kết và đạt danh hiệu Á quân của Nguyệt quế đỏ - chương trình do Đoàn trường kết hợp cựu học sinh Quốc Học tổ chức.

Không mạnh mẽ, quyết đoán như ở các cuộc thi, Hồ Việt  Đức rụt rè khi chúng tôi hỏi về con đường giành Huy chương Vàng quốc tế. Đức kể: Em và các bạn tập trong đội tuyển tập trung ôn tập tại Hà Nội gần 1 tháng. Năm nay, do dịch COVID -19 nên cuộc thi Olympic sinh học quốc tế 2020 được tổ chức thi trực tuyến tại Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội. Các thí sinh phải làm 2 bài thi lý thuyết (mỗi bài làm trong 3 giờ) và 2 bài thi thực hành. Bài thực hành thí nghiệm ảo về sinh lý học động vật (làm trong 3 giờ), và bài thực hành tin sinh học (làm trong 1,5 giờ).

Cái mới của cuộc thi năm nay là sinh học kết hợp với tin học. Nghĩa là, ban tổ chức đưa dữ liệu sinh học buộc thí sinh phải giải quyết bằng công nghệ thông tin. Em không cảm thấy căng thẳng trong khi thi bởi kiến thức mà em đã được ôn luyện không khác mấy so với chuẩn quốc tế.

Với thành tích học tập đáng nể, Hồ Việt Đức được tuyển thẳng vào các trường đại học. Tuy nhiên em vẫn đang còn lưỡng lự giữa hai phương án học ở Trường đại học Y dược Huế hoặc Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. Dù con đường nào vẫn mong ước mơ trở thành bác sĩ của chàng trai vàng Quốc Học sớm trở  thành hiện thực.


Bên cạnh Huy chương Vàng của em Hồ Việt Đức, đoàn học sinh VN dự thi IBO 2020 còn đạt 01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng (Chuyên Đại học Khoa học tự nhiên ĐHQG Hà Nội) và 01 Khuyến khích (Chuyên Hùng Vương- Phú Thọ).

  Huế Thu

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN và EU nắm giữ vai trò quan trọng trong phục hồi đa dạng sinh học
ASEAN và EU nắm giữ vai trò quan trọng trong phục hồi đa dạng sinh học

Đây là nhận định được đưa ra trong một bài viết được đăng tải trên Tờ The Straits Times, của các tác giả là ông Shawn Lum, Chủ tịch Hiệp hội Tự nhiên (Singapore) và ông Vinayagan Dharmarajah, Giám đốc khu vực châu Á thuộc Hiệp hội BirdLife International (Vương quốc Anh).

Giao lưu, hợp tác quốc tế trong giảng dạy
Giao lưu, hợp tác quốc tế trong giảng dạy

Lần đầu tiên, các trường đại học (ĐH) hàng đầu của Hàn Quốc sang Việt Nam để tham gia hoạt động thực tập, dự giờ và giao lưu văn hóa tại trường trung học phổ thông (THPT) ở Huế. Không chỉ mang giá trị và ý nghĩa lớn về mặt học thuật, hoạt động này còn hướng đến thực tiễn trải nghiệm và liên kết văn hóa đa quốc gia.