Thứ Ba, 07/07/2020 06:30

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường

Nhiều công trình giao thông, kè thủy lợi, thi công trên mặt bằng rộng lớn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ). Chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, yêu cầu tư vấn giám sát thường xuyên báo cáo công tác ATLĐ, ATGT và vệ sinh môi trường nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Đảm bảo tiến độ gắn với chất lượng công trình

Đảm bảo an toàn lao động tại dự án cầu bắc qua biển Thuận An

Dự án (DA) Hệ thống tiêu thoát lũ Phổ Lợi - Mộc Hàn - Phú Khê (TP. Huế) do Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư - là DA “đa mục tiêu” không chỉ giảm ngập cục bộ, phục hồi môi trường mà còn phục vụ phát triển du lịch. Đến nay, các hạng mục của các gói thầu cơ bản hoàn thành từ 70-80%, bao gồm kè các đoạn tuyến qua hói Mộc Hàn, sông Phổ Lợi, hoàn thiện tuyến đường bê tông (ngang 5m) qua các đoạn sông, hói và một số công trình trên tuyến.

Riêng hạng mục cầu Mỹ An (Phú Dương, TP. Huế) đã thi công hơn một năm nay, nhưng chỉ mới thực hiện được khoảng 20% khối lượng công việc. Đây là hạng mục cầu thuộc DA được xây mới trên sông Phổ Lợi (ngay vị trí cầu cũ bị sập năm 2020), với đặc thù nằm sát Quốc lộ 49 nên mặt bằng thi công rất khó khăn.

Ông Văn Viết Thành, Giám đốc Công ty CP Xây dựng thủy lợi Thừa Thiên Huế cho biết, hiện hạng mục cầu Mỹ An đã thi công được 7 hố khoan cọc nhồi, đắp tuyến đê công vụ nhưng chưa thể thi công mố cầu 1 do không có mặt bằng. Nguyên nhân do cầu chưa được phép đấu nối với Quốc lộ 49 dẫn đến không có mặt bằng thi công và vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Hạng mục cầu Mỹ An đang triển khai thi công, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, an toàn giao thông

Nằm ven sông và bị “kẹp” bên Quốc lộ 49 nên mặt bằng thi công hạn hẹp, nhà thầu phải đắp tạm các đê quai ngăn nước và rào chắn trên công trường. Các vật tư, máy móc, cần cẩu đều phải tập kết ép sát vào phạm vi công trường và để “lấn” ra Quốc lộ 49 nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATLĐ, ATGT.

“Công trình thi công trên phạm vi hẹp nhưng gần mặt nước, phải đào đắp một số hạng mục nên chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công phải rào chắn cẩn thận, nghiêm cấm người không phận sự vào công trình nhằm đảm bảo ATLĐ và đặt biển báo, bố trí lực lượng cảnh giới trên tuyến Quốc lộ 49 nhằm đảm bảo ATGT”, ông Thành cho biết thêm.

Tại gói thầu số 24 gồm hệ thống thoát nước và vỉa hè 4 phường nội thành; nạo vét và kè hồ kinh thành; chỉnh trang và xây dựng kè dọc bờ sông Đông Ba với tổng giá trị hợp đồng hơn 204 tỷ đồng, thuộc DA chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu DA Thừa Thiên Huế đang triển khai thi công. Trong đó, hạng mục nạo vét, kè 6 hồ triển khai thi công chậm tiến độ nhiều tháng nay gây nên tình trạng nhếch nhác, sạt lở làm mất ATLĐ, ATGT trong khu vực.

Trước tình trạng này, Ban Quản lý DA Chương trình phát triển các đô thị loại II đã có văn bản gửi đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 yêu cầu khẩn trương thi công rào chắn tại các hạng mục hồ Cây Mưng, hồ Tiền Bảo, hồ Phong Trạch và hồ Vuông thuộc gói thầu số 24.

Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, Ban Quản lý DA nhận thấy đơn vị thi công chưa tiến hành thi công rào chắn ở các hồ theo yêu cầu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và biện pháp thi công đã được Ban Quản lý DA phê duyệt, gây nguy cơ mất ATLĐ, ATGT trong khu vực.

Ngoài ra, cũng thuộc gói thầu này, đối với hạng mục các tuyến đường nội thành, trước đó Ban Quản lý DA đã kiểm tra và yêu cầu Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 khắc phục khẩn cấp tình trạng phát sinh ổ gà, nong bật mặt đường, phù sa bồi lắng và hàng rào bị hư hỏng trên tuyến đường đang thi công. Trong đó, đặc biệt chú ý bổ sung biển báo, rào chắn ở các vị trí hố ga, họng thu nước, kè bờ hồ đang thi công và lắp đặt nắp gang hố thu, tấm gang họng thu nước ở tất cả các tuyến đường, nhất là gần các trường học.

Ông Võ Văn Việt, Giám đốc Ban Quản lý DA thông tin, nguồn vốn DA Chương trình phát triển các đô thị loại II được vay từ ADB và vốn đối ứng của tỉnh. Tại hiệp định khoản vay giữa UBND tỉnh và ADB, UBND tỉnh đã cam kết với ADB về chính sách an toàn xã hội của ADB.

Trong hợp đồng thi công xây dựng, hồ sơ dự thầu, kế hoạch quản lý môi trường công trường, biện pháp thi công được duyệt và giấy phép thi công, điều nêu rõ đơn vị thi công phải tuân thủ ATLĐ, đảm bảo giao thông và vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, trong hợp đồng tư vấn giám sát công trình, ngoài các cán bộ giám sát hiện trường, còn có một cán bộ giám sát đặc trách cho công tác giám sát ATLĐ, đảm bảo giao thông và vệ sinh môi trường. Do vậy, trên các công trường đang triển khai thi công hiện nay, cán bộ giám sát thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện đúng quy định trên công trường.

Mặc khác, Ban Quản lý DA thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vi công trên công trường về công tác ATLĐ, đảm bảo giao thông và vệ sinh môi trường. Định kỳ hàng tháng tư vấn giám sát báo cáo công tác ATLĐ, đảm bảo giao thông và vệ sinh môi trường cho Ban QLDA, để đơn vị có những biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh khẳng định, sau một số sự cố mất ATLĐ, an toàn trên công trường ở một số địa phương ngoài tỉnh, phía Ban Quản lý DA cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công tăng cường công tác kiểm tra ATLĐ, an toàn trên công trường trong quá trình thi công; nghiêm cấm người không có phận sự vào khu vực công trường, đặc biệt đối với các công trình thi công cầu, đường, kè sông biển… trong giai đoạn thời tiết xấu như hiện nay.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rà soát, đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024
Rà soát, đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có văn bản gửi đến các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp áp dụng từ ngày 1/7/2022. Việc rà soát này để có căn cứ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2024.

Chọn ngành theo dự báo thị trường lao động
Chọn ngành theo dự báo thị trường lao động

Cùng với sở thích, đam mê, thế mạnh bản thân, chọn ngành theo dự báo thị trường lao động là tiêu chí mà thí sinh cần chú ý trước ngưỡng cửa đăng ký xét tuyển đại học (ĐH).

Nhu cầu lao động trong ngành du lịch tăng mạnh
Nhu cầu lao động trong ngành du lịch tăng mạnh

Đầu năm mới, nhu cầu về lao động trong ngành du lịch tăng mạnh. Nhu cầu cao, mà nguồn lao động lại không tăng thêm dẫn đến doanh nghiệp khó tuyển dụng được lao động.

Luôn bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Luôn bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh luôn nỗ lực cố gắng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.