Thứ Tư, 18/07/2018 14:16

Dạy song ngữ cho trẻ dân tộc thiểu số

Mỗi lớp mầm non ở các huyện miền núi đều có hai giáo viên. Một trong hai cô phải biết tiếng dân tộc để còn “phiên dịch” khi các em chưa hiểu nghĩa tiếng Việt.

Dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc: Cái khó ló cái khônTrẻ dân tộc tự tin vào lớp 1

Kèm tiếng Việt tại nhà cho trẻ mầm non ở A Lưới

Gắn chữ song ngữ ở các vật dụng

Trong cái lạnh tái tê của những ngày cuối năm, các lớp học Trường mầm non A Ngo (A Lưới) vẫn rộn rã. Trường có gần 200 em, chủ yếu là dân tộc Tà Ôi và Cơ Tu. Các em bắt đầu học tiếng Việt bập bẹ, bởi trước khi đến trường, các em đều sử dụng bằng tiếng mẹ đẻ, ít có môi trường để giao tiếp tiếng Việt. Vốn tiếng Việt ít ỏi nên lắm lúc cô giáo phải dùng cử chỉ, hình ảnh để giúp các em hiểu. Khó nhất là việc giúp trẻ phân biệt các dấu thanh. Rào cản về mặt ngôn ngữ khiến nhiều trẻ nhút nhát, rụt rè, thiếu tự tin để tham gia các hoạt động giáo dục.

Toàn tỉnh có 31 trường mầm non có trẻ dân tộc thiểu số với 225 nhóm lớp. Trẻ em dân tộc trong độ tuổi ra lớp đạt 40,79% ở độ tuổi nhà trẻ, 98,28% độ tuổi mẫu giáo và 100%. 100% trẻ em vùng dân tộc thiểu số đến trường được tổ chức học 2 buổi/ngày bán trú tại trường.

Cách dạy trẻ tiếp cận tiếng Việt nhanh nhất là thông qua các trò chơi, các buổi sinh hoạt lồng ghép với những lễ hội dân tộc. Các cô giáo phải sưu tầm đồ dùng dạy học gần gũi với cuộc sống của trẻ, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để làm hình ảnh minh họa. Qua các đợt khảo sát chất lượng cuối năm học, phần lớn các cháu đều rất mạnh dạn, tự tin giao tiếp, có thể nói được đủ câu, kể cả câu dài một cách rõ ràng. Nhiều cháu còn có thể kể chuyện, đọc thơ diễn cảm và thuộc lời bài hát.

Một sáng tạo của các giáo viên mầm non là bất cứ vật dụng, đồ chơi, đồ dùng học tập nào cũng gắn dòng chữ “song ngữ” cho trẻ tiện nắm bắt. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Hiệu trưởng Trường mầm non A Ngo chia sẻ.

Khuyến khích phụ huynh trò chuyện bằng tiếng Việt

Theo cô giáo Võ Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Thượng Lộ (Nam Đông), để dạy tốt tiếng Việt cho trẻ, giáo viên phải biết sử dụng hai thứ tiếng (bên cạnh tiếng Việt các giáo viên phải học tiếng dân tộc). Giáo viên phải thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng và các biện pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, đồng thời phải tích cực tạo môi trường tiếng Việt cho trẻ.

Ở gia đình, trẻ thường giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ. Cái khó là nhiều phụ huynh người dân tộc vẫn chưa nói lưu loát tiếng Việt. Cô giáo Lê Thị Lân, giáo viên Trường mầm non Hồng Thượng, kể: Ngoài giờ lên lớp, chúng tôi đến nhà các em để "dạy kèm" cho phụ huynh; vận động cha mẹ trẻ thường xuyên dành nhiều thời gian nói chuyện, giao tiếp, chơi với trẻ; khuyến khích bố mẹ đọc sách cùng con mọi lúc mọi nơi. Qua già làng trưởng bản, chúng tôi đưa tiếng Việt vào các buổi sinh hoạt cộng đồng.

Ông Đặng Phước Mỹ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sau 5 năm thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, toàn tỉnh xây mới 48 phòng học, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy học cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng. 100% các cơ sở giáo dục mầm non đã lồng ghép các nội dung của đề án vào trong chương trình dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục cho rằng, cần tăng cường nhân rộng mô hình giáo dục song ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, tài liệu song ngữ cần được lấy ý kiến rộng rãi và thử nghiệm trước khi áp dụng trên diện rộng. Khi thực hiện, cần có đánh giá cẩn thận, đầy đủ, trong đó phải lường hết các khó khăn khi thực hiện chính sách để có những sự điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp.

Bài, ảnh: Huế Thu

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 10 đảng viên trẻ xuất sắc
Tuyên dương 10 đảng viên trẻ xuất sắc

Sáng 2/3, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lễ dâng hoa, báo công lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2022 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Không như học sinh người Kinh, trước khi đến trường đa số trẻ dân tộc thiểu số (DTTS) chưa thể sử dụng được tiếng Việt. Vì vậy, việc giao tiếp thông thường với giáo viên của các em luôn gặp khó khăn. Việc vận động phụ huynh cho học sinh đến lớp vốn đã khó, để duy trì việc trẻ đi học chuyên cần lại càng khó hơn.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng để người dân đón tết trong những ngôi nhà mới
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng để người dân đón tết trong những ngôi nhà mới

Sáng 06/01, ông Huỳnh Công Quảng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cùng các đồng chí thường trực Huyện ủy huyện A Lưới đã có buổi kiểm tra tiến độ xây nhà ở của các đối tượng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ tại xã Hồng Bắc, huyện A Lưới.

“Lập rào chắn” cho trẻ trước thuốc lá điện tử
“Lập rào chắn” cho trẻ trước thuốc lá điện tử

“Thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước, hình dáng và thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Nếu cha mẹ tìm thấy những vật thể có hình dáng bất thường, hoặc ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử” – Đó là khuyến cáo của một bác sĩ trong tình hình tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử gia tăng nhanh trong thanh, thiếu niên gần đây.

Hướng nghiệp, tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao
Hướng nghiệp, tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương là mục tiêu các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh hướng đến, thông qua hoạt động hướng nghiệp và tư vấn, giới thiệu việc làm.