Chủ Nhật, 24/05/2015 05:26

Đưa khách vượt lũ bằng xuồng: Tiềm ẩn nguy cơ

Đi lại bằng xuồng là phương tiện duy nhất đối với các vùng thấp trũng trong những ngày lũ lụt. Hiểm nguy luôn rình rập và tai nạn ập đến bất cứ lúc nào khi hầu hết các chủ đò không trang bị áo phao, phương tiện cứu hộ cho khách.

 "Vượt lũ" không mặc áo phao (trong ảnh: chở khách về xã Quảng Phú, Quảng Điền ngày 22/11)

Đến chiều 23/11, nước trên các sông đang xuống chậm, riêng các vùng thấp trũng ở Hương Trà, Quảng Điền... vẫn còn ngập nặng, các đập tràn như đoạn qua xã Hương Vinh, Hương Toàn, Hương Phong (Hương Trà), đập Thủ Lễ, Quảng Phước (Quảng Điền)... ngập sâu từ 0,5 đến hơn 1m, nước chảy xiết. Mọi hoạt động đi lại tại các điểm này đều bằng xuồng, đò.

Trong những ngày lũ lụt, vì nhiều lý do công việc khác nhau mà người dân phải đi lại như kỵ giỗ, tiệc cưới, vận chuyển hàng hóa... Xuồng, đò là phương tiện không thể thiếu và duy nhất đối với người dân khi đi qua các vùng thấp trũng, nước ngập sâu. Điều đáng lo ngại, hầu hết các chủ đò đưa khách “vượt lũ” đều không trang bị áo phao hay các phương tiện cứu hộ, cứu nạn cho khách.

Chứng kiến nhiều chuyến đò, xuồng nhỏ được chèo chống, chòng chành, bấp bênh giữa “biển nước” mênh mông, chúng tôi thật sự giật mình. Dù tự trang bị cho mình chiếc áo phao khi qua những chuyến đò như thế này, chúng tôi cũng không khỏi lo ngại trước những vùng nước sâu, chảy xiết. Vậy mà nhiều hành khách, trong đó có cả trẻ em vẫn vô tư đi trên những chiếc xuồng, con đò nhỏ khi nước lũ còn dâng cao.

Anh Nguyễn Văn Hóa từ xã Hương Phong lên TP. Huế phải đi qua đập tràn sâu hơn 1 mét, đoạn từ cầu Thanh Phước, xã Hương Phong nối xã Hương Vinh (Hương Trà). “Đi xuồng nhỏ, chồng chành thế này sao không mặc áo phao, không lo sợ à?, tôi hỏi. Anh Hóa thản nhiên: “Có chi mà ngại. Biết bơi mà...”. Một hành khách cạnh bên chủ quan: “Mấy ngày lũ tui đi đò suốt, có chi mô!”.

Anh Nguyễn Khanh, người dân ở gần cầu Thanh Phước cho hay, sinh sống ở đây mấy chục năm nay, chứng kiến nhiều chuyến đò qua lại, vượt lũ, ông không khỏi bàng hoàng. Ông Khanh không nhớ rõ thời điểm cụ thể, nhưng đã từng chứng kiến những vụ tai nạn chìm xuồng tại đây, may mà người dân và các lực lượng ứng cứu kịp thời.

Khách chủ quan đã đành, hầu hết các chủ xuồng, đò còn chủ quan hơn.

Ông Nguyễn T., chủ đò đưa khách qua đập tràn gần chân cầu Thanh Phước nói: “Nếu mua áo phao trang bị cho khách thì không có lời (!?)”. Điều này cho thấy ý thức bảo vệ tính mạng cho bản thân, cũng như khách của các chủ đò rất thấp, đó chưa nói quá xem thường tính mạng.

Tại đoạn đường thấp trũng qua địa bàn xã Hương Toàn đến chiều 23/11 vẫn còn ngập sâu, mọi hoạt động qua lại của người dân đều bằng xuồng, đò. Hầu hết khách đi đò qua các vùng thấp trũng này đều không mặc áo phao, trong khi nước sâu, chảy xiết, chiếc xuồng đưa khách lại nhỏ, chòng chành. Ông Vĩnh, một lái đò chủ quan: “Với tay nghề mấy chục năm chèo đò như tui không dễ chi để chìm mô mà chú lo. Đò chìm, bị tai nạn tui chịu trách nhiệm (!?)”. Điều ông Vĩnh và các chủ đò vượt lũ không hiểu rằng khi tai nạn thương tâm xảy ra thì mọi sự đã rồi.

Theo ông Hoàng Trọng Hiệu, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn, đây là vấn đề hết sức nan giải trước tình trạng người dân ngang nhiên, chủ quan khi tham gia đi lại bằng xuồng, đò qua các vùng thấp trũng. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, thậm chí đến nhắc nhở trực tiếp người dân, các chủ đò phải trang bị áo phao, phương tiện cứu hộ, nhưng bà con còn quá chủ quan, liều lĩnh, không chấp hành.

“Chúng tôi tiếp tục cử lực lượng đến kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nếu các chủ đò không trang bị các phương tiện phòng hộ, áo phao cho khách thì sẽ cấm hoạt động”, ông Hiệu khẳng định.

Ông Phan Thanh Hùng, Cháng Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh khuyến cáo, hiện nay, nhiều địa phương vùng trũng đều sử dụng ghe, thuyền đi lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tuy nhiên đây là phương tiện cần thiết để đi lại trong mùa lũ lụt. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền vận động người dân, các chủ phương tiện cần trang bị áo phao, phao tròn, phao cứu hộ nhằm đảm bảo an toàn. Lực lượng công an địa phương tăng cường chốt chặn, triển khai kiểm tra tại các vùng xung yếu để nhắc nhở các chủ đò, người tham gia đi lại phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông bằng đò trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: H Triều- L Minh

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2023
WB cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2023

Theo Tạp chí Bloomberg ngày 7/1, Ngân hàng Thế giới (WB) lo ngại “những cú sốc bất lợi hơn nữa” có thể sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái trong năm nay; trong đó, các quốc gia nhỏ sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương.

UNCTAD Thương mại toàn cầu giảm tốc trong nửa cuối năm 2022, có nguy cơ kéo sang năm 2023
UNCTAD: Thương mại toàn cầu giảm tốc trong nửa cuối năm 2022, có nguy cơ kéo sang năm 2023

Theo một báo cáo mới vừa được công bố ngày 14/12 của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tổng giá trị thương mại toàn cầu dự kiến sẽ đạt gần 32.000 tỷ USD trong năm nay, nhưng lạm phát cao đã làm đảo ngược một số thành tựu đạt được trong những tháng gần đây. Theo đó, các nhà phân tích cho rằng, tăng trưởng toàn cầu đã chuyển sang đà “tiêu cực” trong nửa cuối năm 2022.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Những ngôi nhà bên núi
Những ngôi nhà bên núi

Nhiều cụm dân cư ở vùng A Lưới, Nam Đông với đặc thù sống ven triền núi, sông suối vẫn thấp thỏm trong mùa mưa lũ vì nỗi lo lũ quét, lũ ống, trượt lở đất. Giấc mơ tái định cư (TĐC) luôn “chập chờn” trong mỗi cuộc di dân đến nơi an toàn mỗi mùa thiên tai, gió chướng…