Thứ Bảy, 24/02/2018 14:32

Khách tàu hỏa, hàng không giảm mạnh

Do giảm chuyến bay đến/đi tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài, cùng với việc dừng bán vé cho hành khách đi từ các ga ở TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Ga Huế và ngược lại khiến lượng khách đi máy bay và tàu hỏa hiện nay giảm mạnh.

Cần có đủ dây an toàn cho hành kháchCần sớm thành lập tổ kiểm soát y tế tại Cảng hàng không Quốc tế Phú BàiKiểm soát chặt chẽ người từ các vùng dịch đến Thừa Thiên Huế bằng đường sắt

Khách vắng nhưng lực lượng tại chốt kiểm dịch Ga Huế luôn trực 24/24 để kiểm tra, kiểm soát khai báo y tế chặt chẽ không bỏ sót trường hợp khi xuống tàu

Chưa phục hồi ổn định lại chịu ảnh hưởng COVID-19 tái bùng phát làm cho mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội ở địa phương chững lại. Người và phương tiện, nhất là những trường hợp từ tâm dịch, như  Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... vào Thừa Thiên Huế đều được kiểm tra, kiểm soát, khai báo để cách ly phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Vì vậy lượng khách đi tàu từ Ga Huế ngày càng giảm.

Theo bà Ngô Thị Thuyết, Trưởng phòng Vận tải đường sắt Huế, kể từ ngày 17/8 đến nay, mỗi ngày chỉ có 4 chuyến tàu ghé Ga Huế đón và trả khách gồm SE1, SE2, SE7 và SE8. Khách rất ít, có ngày nhà ga chỉ bán được 4-5 vé, cùng với một số ít khác mua vé trực tuyến, giảm gần 90% so với trước. Do nhiều tỉnh đang ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên nhu cầu đi lại của người dân giảm hẳn, chỉ một số trường hợp cần thiết người dân mới đi.

Cũng theo bà Thuyết, dù ít khách song chỉ đạo của tỉnh không chủ quan, lơ là mà duy trì kiểm soát phòng chống dịch nên chốt kiểm soát y tế tại Ga Huế do các lực lượng công an, bộ đội y tế địa phương luôn thường trực 24/24 h để đo thân nhiệt, khai báo y tế, nếu phát hiện trường hợp khi xuống tàu có nguy cơ cao là phối hợp cách ly điều trị theo đúng quy định. Hơn nửa tháng qua, chốt kiểm soát Ga Huế chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện bất thường hoặc có yếu tố dịch tễ buộc phải cách ly...

Một đại diện chốt kiểm soát y tế tại Ga Huế cho hay, những ngày gần đây, chỉ có 5-7 hành khách xuống mỗi chuyến tàu, chủ yếu vào buổi trưa và tối muộn. “Công an, bộ đội, y tế, đoàn thanh niên vẫn duy trì lực lượng, mỗi ca trực 8-10 người để kiểm soát. Chúng tôi sẽ kiểm tra khách từ tàu xuống ga, yêu cầu rửa tay sát khuẩn, phun thuốc khử trùng hành lý, kiểm tra thân nhiệt. Các trường hợp này sẽ được kê khai y tế, nếu không có yếu tố dịch tễ, không sốt mới rời cửa ga...".

Tại Cảng HKQT Phú Bài cũng đã giảm tần suất các chuyến bay xuống còn 3 chuyến cất/hạ cánh mỗi ngày. Số lượng hành khách đi lại ở sân bay này chỉ dao động từ 200-300 khách, giảm hơn 90% so thời điểm tháng 6 và đầu tháng 7. Chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam là giảm chuyến bay đi/đến Cảng HKQT Phú Bài, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ và bộ ngành liên quan.

Theo ông Phùng Tuấn Dương, Phó Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài, trong bối cảnh các tỉnh, thành lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị... đều có ca mắc COVID-19, công tác đảm bảo an toàn cho chuyến bay càng được thắt chặt. Các hãng sẽ từ chối phục vụ hành khách có yếu tố dịch tễ không an toàn hoặc có biểu hiện ho, sốt… Đồng thời, đơn vị vẫn duy trì phối hợp Trung tâm Kiểm soát (CDC) tỉnh duy trì tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, như kiểm tra thân nhiệt bằng thủ công lẫn bằng thiết bị đo thân nhiệt chuyên dụng từ xa, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, khử khuẩn hành lý và phun khử trùng khu vực quan trọng ở sân bay. Từ ngày 16/8 vừa qua, với sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Cảng HKQT Phú Bài phối hợp cán bộ CDC tỉnh tăng cường thêm một chốt kiểm soát y tế nhằm kiểm tra sức khỏe hành khách từ trên máy bay xuống trước khi về nhà.

Bài, ảnh: Minh Văn

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không
Kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa bằng đường hàng không.

FAO Giá lương thực thế giới tăng 14,3 vào năm 2022
FAO: Giá lương thực thế giới tăng 14,3% vào năm 2022

Bị thúc đẩy bởi giá năng lượng và phân bón cao hơn do tác động từ xung đột giữa Nga và Ukraine, giá lương thực toàn cầu vào năm 2022 cao hơn 14,3% so với 1 năm trước đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết.