Thứ Sáu, 21/04/2017 12:08

Lý do nào cũng đều phạm luật

Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Hải Vân, tiếp đó là các hầm Phú Gia và Phước Tượng (Phú Lộc) đã giúp cho việc giao thông trên tuyến Quốc lộ IA nhanh chóng, thuận lợi và an toàn hơn rất nhiều. Những ngọn đèo hiểm trở không còn là nỗi ám ảnh của cánh tài xế nữa, ngược lại còn trở thành những điểm “check in”, những cung đường du lịch được nhiều người yêu thích.

Chuẩn bị thông hầm nghìn tỷẨn họa từ xe vượt ẩu trong hầm đường bộXử phạt, giữ bằng lái xe cố tình vượt ẩu trong hầm Hải Vân

Xe chuẩn bị qua hầm Hải Vân

Giờ đây, nếu đơn thuần chỉ là lưu thông, chỉ trừ những phương tiện không được phép như xe bồn, xe chở khí hóa lỏng, xe chở xăng dầu, xe chở gia súc… thì tuyệt đại các phương tiện đều chọn đường hầm làm tuyến di chuyển. Và mặc dù cũng là đường giao thông, nhưng đường hầm lại có tính đặc thù, dân cầm vô lăng muốn lấy bằng đều đã phải học các quy định đặc thù khi điều khiển phương tiện đi vào hầm chui và có trách nhiệm phải chấp hành nghiêm túc để tránh “gây tai họa” cũng như không làm ách tắc giao thông.

Trong những quy định lưu thông đường hầm, cấm vượt và đảm bảo tốc độ quy định là những quy định thiết yếu đầu tiên nhưng lại thường… bị vi phạm. Thế mới là nghịch lý. Theo quy định, tốc độ qua hầm được khống chế trong khoảng tối thiểu - tối đa; cụ thể tùy theo điều kiện hạ tầng của hầm, như đối với hầm Hải Vân hiện tại, tốc độ tối thiểu là 40 và tối đa là 70 Km/h. Vậy nhưng, tốc độ ấy bị vi phạm gần như thường xuyên, chủ yếu là vi phạm tốc độ tối thiểu. Nói thường là bởi lẽ, gần như qua đây mười lần thì tôi đều “vấp” đến cả chục. Như cách đây mấy bữa, xe cơ quan chở đi công tác Đà Nẵng ra, mới vào đường dẫn đã vướng ngay một anh xe bồn chở xi măng to tổ chảng chạy rù rì trước mặt. Nhìn đồng hồ đo tốc độ, thấy 20 Km/h. Sốt hết cả ruột! Sau đó ít hôm, tôi lại có việc phải đánh xe đi Đà Nẵng, cả vòng vào lẫn vòng ra lại đụng mấy chàng container loại 40 feet rù rù chui hầm. Hơn 6 Km đường hầm mà cảm giác chạy mãi không hết, bức bối, ngột ngạt đến khó chịu. Chả trách có bác tài nóng tính vượt ào theo kiểu “lọt ăn không lọt đền”. Có điều vượt là bị camera báo, bởi nó lồ lộ ra đấy, và cuối cùng là bị phạt. Còn chạy chậm dưới tốc độ quy định thì hình như rất ít bị “hỏi thăm” nên cứ tồn tại hoài.

Tại sao phương tiện vi phạm tốc độ tối thiểu? Theo chúng tôi, có thể rơi vào mấy lý do: Cố tình vi phạm; chở quá tải; phương tiện quá cũ, quá yếu. Mà dù rơi ở lý do nào thì cũng đều là phạm luật, đáng bị xử lý cả. Rất mong các cơ quan hữu trách quan tâm để trật tự giao thông khi qua hầm được đảm bảo và hiệu quả kinh tế - xã hội của các tuyến hầm đường bộ được phát huy cao nhất như mục tiêu đã xác định ngay từ khi lập đề án.

Bài, ảnh: Huy Khánh

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuẩn bị chu đáo, huấn luyện chất lượng
Chuẩn bị chu đáo, huấn luyện chất lượng

Đến thời điểm này, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Huế, ban CHQS 36 xã, phường và 189 đơn vị tự vệ đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho mùa huấn luyện mới đạt kết quả tốt.

Chuẩn bị tốt để chiến sĩ mới sớm thích nghi
Chuẩn bị tốt để chiến sĩ mới sớm thích nghi

Năm 2023, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 260 chiến sĩ mới. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị từ nơi ăn, ở, đến mô hình, học cụ, thao trường bãi tập để sẵn sàng tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đã cơ bản hoàn tất.

IFRC Thế giới vẫn thiếu chuẩn bị cho các đại dịch tiếp theo
IFRC: Thế giới vẫn thiếu chuẩn bị cho các đại dịch tiếp theo

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 30/1, Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo rằng tất cả các nước trên thế giới vẫn chưa có sự chuẩn bị để đối phó với đại dịch tiếp theo. Đồng thời, IFRC cho biết các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai cũng có thể xảy ra cùng lúc khi các thảm họa liên quan đến khí hậu ngày càng gia tăng.