Chủ Nhật, 13/12/2015 06:00

Mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

Theo kế hoạch, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài sẽ được mở rộng, đầu tư các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... với tổng mức đầu tư 5.560 tỷ đồng.

Bố trí quỹ đất hợp lý để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Hiện, công tác rà soát quỹ đất, cắm mốc đang được triển khai, làm cơ sở cho việc thực hiện dự án (DA).

Việc nâng cấp, mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Bài là cần thiết

Bố trí quỹ đất phù hợp

Theo quy hoạch, quỹ đất phục vụ dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài thuộc địa bàn 3 phường, xã gồm Phú Bài, Thủy Tân, Thủy Phù. Diện tích đất cần giải phóng mặt bằng là 153,17 ha. Trong đó, phường Phú Bài 24,22 ha (5,39 ha đất quốc phòng và 18,83 ha đất trồng cây lâu năm); xã Thủy Phù 20,79 ha (1,35 ha đất ở, 5,19 đất nuôi trồng thủy sản và còn lại các loại đất khác); xã Thủy Tân 108,16 ha (13,38 ha đất ở, 17,66 ha đất trồng cây lâu năm và còn lại các loại đất khác). Dự kiến, ở xã Thủy Phù có 6 trường hợp phải bố trí tại khu tái định cư tại khu vực 8B; xã Thủy Tân có 290 trường hợp bố trí tại khu quy hoạch dân cư nằm ở trung tâm của xã.

“Sau khi địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cắm mốc thực địa để quản lý quy hoạch theo quy định, hiện nay việc nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Bài đã triển khai di dời kho xăng dầu, những công việc còn lại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang lập DA, sẽ triển khai trên thực địa thời gian tới”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy thông tin.

UBND thị xã Hương Thủy xác định địa phương vừa có trách nhiệm quy hoạch, quản lý đất đai, tiến hành cắm mốc quy hoạch quỹ đất mở rộng Cảng HKQT Phú Bài; đồng thời cũng tính toán, có tầm nhìn xa hơn trong việc mở rộng, phát triển thêm Cảng HKQT Phú Bài trong tương lai. Đối với những diện tích đất quốc phòng nằm trong quy hoạch DA, cần nghiên cứu kỹ để có điều chỉnh hợp lý. Di dân tái định cư là vấn đề hết sức quan trọng, làm sao để những hộ dân được di dời về nơi ở mới phải có cuộc sống ổn định.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài sẽ được mở rộng trong năm 2018. Ảnh: Tâm Huệ

Sẽ triển khai trong năm 2018

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin, Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất của tỉnh về tầm quan trọng và sự cần thiết đầu tư mở rộng Cảng HKQT tế Phú Bài để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay cũng như tương lai. Chính phủ cũng đã có quyết định phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không cho giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; trong đó có sân bay quốc tế Phú Bài.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công các hạng mục công trình của DA trong năm 2018; đồng thời, đề nghị phía tỉnh quan tâm phối hợp để việc triển khai thực hiện các hạng mục công trình của DA hoàn thành đúng tiến độ.

Về lâu dài, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV căn cứ quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Phú Bài. Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tham mưu các cơ chế, chính sách chung để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép ACV có thể sử dụng trước nguồn vốn hiện có của doanh nghiệp để đầu tư một số hạng mục công trình của khu bay tại Cảng HKQT Phú Bài.

Sau khi có kết luận của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với các đơn vị về DA mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT tế Phú Bài. Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng HKQT Phú Bài đã thống nhất với UBND thị xã Hương Thủy khẩn trương triển khai việc cắm mốc để làm cơ sở cho việc xây dựng, triển khai DA. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương thị xã Hương Thủy khẩn trương triển khai các phương án, thủ tục cần thiết; rà soát hiện trạng sử dụng đất đối với quỹ đất quy hoạch mở rộng cảng.

Với thiết kế có công suất 1,5 triệu hành khách/năm như hiện nay, Cảng HKQT Phú Bài đang trong tình trạng quá tải. Về cơ sở hạ tầng, hiện cảng chưa có nhà ga phục vụ khách quốc tế (đang tận dụng xen ghép bố trí cùng nhà ga nội địa).

Đạt 7 triệu lượt hành khách vào năm 2025

Năm 2017, lượng khách thông qua Cảng HKQT Phú Bài đạt 1,75 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách giai đoạn 2014-2017 đạt 15%/năm. Dự báo,  mức tăng trưởng giai đoạn 2016-2020 đạt từ 13-17%, đến năm 2020 lượng hành khách qua cảng sẽ đạt 3 -3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5-7,0 triệu hành khách/năm.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Giao lưu, hợp tác quốc tế trong giảng dạy
Giao lưu, hợp tác quốc tế trong giảng dạy

Lần đầu tiên, các trường đại học (ĐH) hàng đầu của Hàn Quốc sang Việt Nam để tham gia hoạt động thực tập, dự giờ và giao lưu văn hóa tại trường trung học phổ thông (THPT) ở Huế. Không chỉ mang giá trị và ý nghĩa lớn về mặt học thuật, hoạt động này còn hướng đến thực tiễn trải nghiệm và liên kết văn hóa đa quốc gia.

Kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không
Kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa bằng đường hàng không.