Thứ Bảy, 19/03/2016 08:08

Nhìn từ trên cao

Thực ra thì nhìn từ mặt đất hay nhìn từ những tầng cao khác đều có những cái hay riêng. Vấn đề là ở chỗ biết chọn lọc, lắng nghe một cách cầu thị để cùng nhau hướng đến sự phát triển.

Tự mình quan sát thành phố ở trên cao hẳn nhiên là ép – phê hơn rất nhiều. Tôi đã nghĩ về điều đó khi ngắm nhìn quang cảnh Huế từ trên cao ở tầng 33 M Vinpearl, với những lô phố nhấp nhô quanh những con đường thẳng tắp; đường cong mềm của sông Hương và những con sông nhỏ chạy trong lòng thành phố, những hàng cây dọc các tuyến đường hay những điểm xanh công viên... Xa hơn, là đồng ruộng, làng xóm, núi đồi cũng được nhuốm xanh như thế.

Cảm giác ấy, nói thật là khó tả hơn nhiều khi tôi nhìn Seoul từ trên tầng 118 của Seoul Sky. Không phải vì tầm nhìn thấp hơn mà vì tôi đang quan sát khung cảnh của quê nhà và phát hiện ra những vẻ đẹp khác mà mình chưa biết đến từ những gì tưởng như đã quá đỗi thân thuộc. Điều này cũng khác khi tôi nhìn Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh trên tầng cao của các tòa nhà Lotte hay Bitexco. Huế đương nhiên là hiền hòa và quy củ hơn, gần gũi hơn và cũng không thấy sự hắt bóng của cơ man và trùng điệp những thùng chứa nước bằng inox trắng sáng như thành phố ở hai đầu đất nước.

Huế có thêm một điểm đến, cũng là nơi mang đến một tầm nhìn khác để giới thiệu và quảng bá là điều mà nhiều người đã trao đổi trong ngày Công ty cổ phần Vinpearl chính thức khai trương Khách sạn 5 sao Quốc tế Vinpearl Hotel Huế vào hoạt động hôm 14/9 vừa qua.

Có lẽ cũng nhìn quang cảnh từ trên cao nên sau những cảm xúc ban đầu, điều mà tôi nhận ra trong các cuộc trò chuyện, trao đổi hành lang là những việc làm khác, cần thiết cho Huế không chỉ ở thì hiện tại. Chẳng hạn mọi người chia sẻ về việc cần thiết hoạch định những con đường hình bàn cờ như một sự kế thừa để giảm tắc nghẽn giao thông trong tương lai; về việc tái thiết và quy hoạch lại các khu dân cư để tránh tình trạng lô nhô lộn xộn; về việc cần phải xem lại hệ thống pa- nô, áp phích, quảng cáo che mất tầm nhìn hai bên bờ sông Hương, về màu sắc thẩm mỹ của hệ thống đèn chiếu sáng nên như thế nào cho hợp lý; về một mảng đồi phía Hương Thọ rất “khó ngó” và lạc điệu với màu xanh đa phần của Huế do khai thác đất đá tài nguyên...

Không phải là tất cả, nhưng những câu chuyện ở một tầm nhìn khác với mọi ngày đã mang đến nhiều cảm quan, suy nghĩ khác ở tôi và nhiều người. Thực ra thì nhìn từ mặt đất hay nhìn từ những tầng cao khác đều có những cái hay riêng. Vấn đề là ở chỗ biết chọn lọc, lắng nghe một cách cầu thị để cùng nhau hướng đến sự phát triển.

An Nguyễn

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ba cây chụm lại
Ba cây chụm lại

Việc thành lập các mô hình liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh của hội viên phụ nữ tại nhiều địa phương bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhân rộng và phát triển các mô hình sinh kế giảm nghèo
Nhân rộng và phát triển các mô hình sinh kế giảm nghèo

Kết quả đạt được trong thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo và giảm nghèo bền vững của tỉnh trong thời gian qua phải kể đến những mô hình phát triển sinh kế đưa về các địa phương, hộ dân một cách kịp thời và thiết thực.

Chuyển đổi số Tư duy, hành động mới
Chuyển đổi số: Tư duy, hành động mới

Tại Thừa Thiên Huế, chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động của nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN), địa phương đang có nhiều chuyển biến hiệu quả, thích ứng với tình hình thực tế.

Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mại
Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mại

Sáng 10/2, lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin, theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh số 3456/QĐ-UBND tỉnh ngày 29/1/2021, từ nay đến năm 2025 các sở, ban, ngành chức năng liên quan tập trung kêu gọi 48 dự án (DA) nhà ở xã hội và thương mại.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.