Thứ Tư, 02/12/2015 12:15

Bạn trẻ làm phim

“Huế… là anh” là phim ngắn phi lợi nhuận nằm trong dự án giới thiệu Hộ chiếu du lịch Huế do Sở Du lịch phối hợp với sinh viên Khoa Báo chí – Truyền thông (BCTT), Trường đại học Khoa học (ĐHKH) Huế thực hiện.

Khai mạc Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8Đem phim đến vùng xaTạo thói quen tốt cho người xem phimChính thức diễn ra tuần lễ phim Đan Mạch năm 2017Rạp phim nhà người ta

Nội dung phim kể về một mối tình trong trẻo, nhẹ nhàng giữa cô gái Hà thành với chàng trai đất Cố đô. Hai người quen nhau trên mạng, đến một ngày, cô gái quyết định vào thăm Huế. Từ đó, mạch phim đưa người xem đến với những danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch và những món ăn đặc trưng của Huế.

Poster phim "Huế... là anh". (Ảnh do ê kíp làm phim cung cấp)

Điểm nhấn của phim là Huế được giới thiệu từ một cô gái Thủ đô lần đầu đặt chân đến nơi đây. Máy quay như được gắn trên người cô, dẫn dắt đi theo hành trình khám phá du lịch Huế. Người xem như đang được rẽ theo từng cung đường, hứng từng vạt nắng trên vai, có thể cảm nhận cảnh sắc, thời tiết của nơi đó ra làm sao. Với thời lượng phim vỏn vẹn hơn 7 phút, người xem được khám phá 15 địa điểm, bao gồm các danh lam thắng cảnh, khu vui chơi, ăn uống nổi tiếng của Huế. Là Đại Nội với cung điện vàng son; là cổ tự Thiên Mụ, nơi có lời nguyền tình duyên trong truyền thuyết; là phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu sôi động về đêm; là biển Hải Dương mang nét đẹp hoang sơ. Hay được thưởng thức các món ăn đặc sản Huế  “bằng mắt”, như: cơm hến, bánh canh Nam Phổ, bánh bèo – nậm – lọc. “Tham gia bộ phim, em được trải nghiệm và hiểu biết về Huế nhiều hơn, sâu hơn”, Ngọc Châu, sinh viên lớp Báo chí K39A, Khoa BCTT, Trường ĐHKH Huế, là nam chính trong phim hào hứng chia sẻ.

Để tránh khô khan khi giới thiệu du lịch đơn thuần, phim “chiều lòng” người xem bằng cách lồng vào đó một câu chuyện tình trong sáng, nên thơ. Bạn Thanh Hà, sinh viên lớp Báo chí K40B, là nhân vật nữ chính trong phim, cho biết: “Trong phim có tình tiết hai nhân vật chính cùng đến chùa Thiên Mụ. Tương truyền trong dân gian, nơi đây có lời nguyền tình duyên, các cặp đôi cùng nhau đến đây thường sẽ chia tay. Chúng em làm bộ phim với một cái kết gợi mở hai nhân vật chính sẽ nên duyên, “phá bỏ” lời nguyền”.

Với một bộ phim đòi hỏi phải đầu tư về công sức, sự sáng tạo nhưng ê kíp làm phim lại là nhóm 16 bạn còn đang ngồi trên ghế giảng đường, đến từ Khoa Báo chí – Truyền thông. Các bạn tự thực hiện từ khâu viết kịch bản, quay phim, dựng phim và hậu kỳ. Không có điều kiện đầu tư về mặt kỹ thuật, các bạn dùng 2 chiếc máy ảnh cá nhân để quay phim, đem đến những thước phim đẹp, tươi sáng.

Để đúng theo kịch bản là câu chuyện được kể từ cô gái trẻ Thủ đô, nhóm đã phải liên hệ nhờ người quen ở Hà Nội thu âm giọng nói gửi vào Huế để ghép cho khớp với phim. Cùng nhiều chi tiết nhỏ khác như vào dẫn chuyện bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, hợp với tuổi teen hay cùng nhau về biển Hải Dương vào lúc 4 giờ sáng để kịp quay cảnh lúc bình minh, cũng là kịp trở lại thành phố để đến lớp lúc 7 giờ sáng, các bạn đã thể hiện được niềm đam mê, sự tỉ mỉ và sáng tạo. Thanh Vy, sinh viên lớp Báo chí K41C, Khoa BCTT, Trường ĐHKH Huế, trợ lý đạo diễn phim, chia sẻ: “Tham gia làm phim, em có cơ hội được học hỏi các kỹ năng, hiểu rõ quy trình làm phim ngắn, cách thức để có những góc quay đẹp, dựng phim tốt và hơn hết đây là một kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên của em”.

Ê kíp “sản xuất” phim “Huế... là anh” (Ảnh do ê kíp làm phim cung cấp)

Để quảng bá du lịch Huế, ê kíp làm phim tận dụng mạng xã hội Facebook để giới thiệu phim tới mọi người. Chỉ trong 2 ngày đăng tải, phim đạt 28 nghìn lượt view và hơn 370 lượt share. Bộ phim tạo hiệu ứng mạnh trước tiên trong giới sinh viên Huế, khi hầu hết những trang Fanpage của các trường đại học đều share và tổ chức mini game tặng Hộ chiếu du lịch.

Cô giáo Lê Nguyễn Phương Thảo, Giảng viên Khoa BCTT, Trường ĐHKH Huế, biên kịch phim ngắn “Huế… là anh”, cho hay: “Bộ phim là kỷ niệm đáng nhớ của các em sinh viên báo chí. Ngoài việc quảng bá du lịch Huế, hiệu quả bộ phim mang lại cho sinh viên khá lớn. Các em như được học môn thực hành không chấm điểm. Ở đó các em tự tay quay phim, dựng phim, dựng hậu kỳ, là những kỹ năng bổ ích cho nghề nghiệp mà các em hướng đến”.

PHƯỚC LY

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bữa tiệc phim đã dọn sẵn cho mùa Valentine
Bữa tiệc phim đã dọn sẵn cho mùa Valentine

Mùa Valentine năm nay, những tác phẩm lãng mạn đến từ những nền điện ảnh lớn đồng loạt đổ bộ rạp chiếu Việt, mang đến một “tiệc phim” ngọt ngào, tràn đầy cảm xúc.

Solo travel, xu hướng du lịch được nhiều bạn trẻ lựa chọn
Solo travel, xu hướng du lịch được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Cuốn theo những vòng quay của công việc, nhiều người không thể sắp xếp thời gian đi du lịch chung cùng bạn bè, người thân. Từ đó, nhiều bạn trẻ chấp nhận chọn du lịch một mình (solo travel) để tự do tận hưởng, trải nghiệm mà không sợ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh.

Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”
Phim “Nhà bà Nữ” hết Tết chưa hết “hot”

Công bố đạt doanh thu 250 tỉ sau 8 ngày công chiếu (khởi chiếu ngày 1 Tết), thời điểm này Nhà bà Nữ vẫn chưa hết “hot”. Không chỉ đứng vững ở các rạp với suất chiếu giờ đẹp, nhiều rạp còn tăng suất kịch khung (18 suất/ ngày). Người nói “xuất sắc”, người chê “như món bánh canh quá mắm, thừa đường” nhưng Nhà bà Nữ vẫn kéo khán giả đến rạp bất chấp những tranh cãi, rằng đây có phải là tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh hay không?

Giới trẻ chọn Huế làm điểm đến đầu năm
Giới trẻ chọn Huế làm điểm đến đầu năm

Sau nhiều năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, giới trẻ giờ đây lại được tự do đi muôn nơi để đón năm mới bên những người thân yêu, và Huế là một trong những điểm đến được nhiều bạn trẻ bốn phương lựa chọn.

Trang trí chào đón Giáng sinh
Trang trí chào đón Giáng sinh

Khắp các con phố, các cửa hàng,… đã tràn ngập không khí Noel. Hòa trong những ngày cuối năm vui tươi ấy, các bạn trẻ cũng bắt đầu tất bật trang trí nhà cửa chào đón Giáng sinh và năm mới 2023.