Thứ Bảy, 22/09/2018 15:11

Cơ hội từ sản phẩm OCOP

Quảng Điền đang nỗ lực xây dựng sản phẩm mây tre đan Bao La và nước mắm, mắm Tân Thành đạt chuẩn 5 sao trong năm nay theo chủ trương của Trung ương.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với lợi thế của HuếĐịnh hình sản phẩm OCOPTập trung hỗ trợ các sản phẩm làng nghề và OCOP

Nước mắm, mắm Quảng Công trưng bày tại hội nghị

Giám đốc HTX Mây tre đan Bao La, ông Võ Văn Dinh tự hào, bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá của HTX được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao, tạo cơ hội lớn nâng cao giá trị, có chỗ đứng ổn định trên thị trường. Trong khi nhiều DN gặp khó khăn trong công tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng dịch COVID-19 thì các sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La vẫn tiêu thụ ổn định trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Doanh thu năm vừa qua của HTX đạt 5,4 tỷ đồng, bằng doanh thu của năm trước, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Phấn đấu năm nay, doanh thu của HTX đạt từ 6,5 tỷ đến 7,5 tỷ đồng. Mới đây, sản phẩm mây tre đan Bao La được Trung ương chọn xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao là cơ hội lớn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm nghề mây tre đan Bao La.

Bà Hồ Thị Giang, chủ cơ sở nước mắm Tân Thành, xã Quảng Công khẳng định, với thị trường ưa chuộng, tiêu thụ rộng lớn như hiện nay và chất lượng được kiểm định đảm bảo an toàn, sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành hoàn toàn xứng đáng đạt OCOP chuẩn 5 sao trong năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Truyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Công thông tin, từ sản xuất nhỏ lẻ, đến nay nước mắm Quảng Công đã có thương hiệu và “góp mặt” trên thị trường trong và ngoài nước. Bình quân mỗi hộ có quy mô 60-70 lu/năm, một số cơ sở đã đăng ký thương hiệu có quy mô 100 lu/năm/cơ sở (khoảng 10 ngàn lít). Các loại sản phẩm khá phong phú gồm mắm ruốc, thính, dưa, mắm cá nục, cá cơm...

Ông Ngô Văn Dinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hai sản phẩm OCOP đạt 4 sao là mây tre đan Bao La và trà rau má Quảng Thọ. Năm 2021 này, trên địa bàn huyện có hai sản phẩm được Trung ương chọn làm điểm xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao, là sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La và sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành. 

Ngành nông nghiệp huyện Quảng Điền phối hợp với các địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp đầu tư, hỗ trợ các đơn vị chủ quản xây dựng hai sản phẩm trên đạt chuẩn 5 sao.

Sản phẩm mây tre đan Bao La với hơn 500 mẫu mã hiện có, huyện tiếp tục hỗ trợ, định hướng HTX Mây tre đan Bao La sáng tạo, cải tiến thêm các mẫu mã mới, đa dạng hóa sản phẩm. Các sản phẩm tinh xảo, mới lạ độc đáo hơn nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Ngoài thị trường trong nước, một số quốc gia châu Á, huyện Quảng Điền đang định hướng, mở rộng thị trường sang châu Âu, một số nước tiềm năng.

Mắm, nước mắm Tân Thành được đầu tư, hỗ trợ nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển số lượng, hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu. Yếu tố chất lượng quyết định sự thành công trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng khắt khe; tuy nhiên việc cải tiến mẫu mã, nhãn mác đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng cũng được quan tâm. Ngoài thường xuyên kiểm định chất lượng, cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ phát triển sản lượng mắm, nước mắm lên gấp rưỡi, gấp đôi đảm bảo yêu cầu đạt chuẩn 5 sao…

Gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ

Ông Ngô Văn Dinh xác định, xây dựng mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP là điều tất yếu trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm đạt chuẩn 4-5 sao nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả là vấn đề đáng quan tâm. Ngành nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương mở rộng diện tích trồng trọt, hình thành vùng nguyên liệu tập trung, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu theo chuỗi giá trị nhằm tạo cơ sở cho việc phát triển sản phẩm, hướng đến chứng nhận OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.

Bài, ảnh: Triều Kim

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.

Đón cơ hội việc làm mới từ thị trường lao động
Đón cơ hội việc làm mới từ thị trường lao động

Đầu năm, thị trường lao động sôi động trở lại. Tâm thế của người lao động đang bắt nhịp đà khắc phục hậu dịch bệnh và tìm kiếm công việc phù hợp, ổn định để vượt qua giai đoạn khó khăn trong thời gian qua.