Chủ Nhật, 22/12/2019 10:12

Phí và lệ phí hàng hải chỉ chiếm từ 3-9% tổng chi phí vận tải biển

Phía Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển.

Logistics & một góc chuyện về vận tải biểnNghiên cứu giảm phí, lệ phí vận tải do giá nhiên liệu leo thang

Bốc xếp container tại cảng Tân Vũ-Hải Phòng. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển.

Theo đó, thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3-5%).

Ông Nguyễn Đình Việt, quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm (tàu, thuyền viên, hàng hoá...) sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Riêng mức thu lệ phí vào, rời cảng biển đã không thay đổi 18 năm nay (từ năm 2004 đến năm 2022), trong khi các chi phí đầu vào hình thành mức thu như chi phí nhân công, điện, nước, xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng... tại thời điểm hiện nay so với năm 2004 đã tăng lên rất nhiều lần.

“Do vậy, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển và không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được việc tăng giá nhiên liệu,” ông Việt đánh giá.

Hiện nay, vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần. Do đó, với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.

Mặt khác, theo số liệu của các Cảng vụ hàng hải trong năm 2021, số thu lệ phí vào, rời cảng biển của tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa hoạt động vận tải nội địa tại các cảng biển của Việt Nam là 16,9 tỷ đồng, tương ứng 129.584 lượt tàu biển và 331.342 lượt phương tiện thuỷ nội địa. Bình quân, tiền thu lệ phí là 36.876 đồng/lượt tàu thuyền.

Do đó, phía Cục Hàng hải Việt Nam bày tỏ quan điểm, ngay cả khi Nhà nước miễn thu, mỗi lượt tàu thuyền sẽ tiết kiệm được 36.876 đồng/26.390 đồng, tương đương với 1,4 lít dầu Diesel thì đây là con số không đáng kể so với hành trình của cả chuyến tàu.

Theo Vietnam+

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm một số loại phí kinh doanh vận tải
Giảm một số loại phí kinh doanh vận tải

Thông tư số 59/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 29/9 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí, trong đó giảm từ 20 - 50% một số loại phí hoạt động kinh doanh vận tải.

Thí sinh chưa nộp lệ phí không mất cơ hội xét tuyển đại học 2022
Thí sinh chưa nộp lệ phí không mất cơ hội xét tuyển đại học 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, do năm đầu tiên thí sinh còn có bỡ ngỡ với phương thức thanh toán trực tuyến nên đối với các thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển, Bộ sẽ có phương án để tạo điều kiện cho thí sinh tiếp tục hoàn thành trách nhiệm về lệ phí tuyển sinh theo quy định, không để thí sinh mất cơ hội xét tuyển.