Thứ Bảy, 09/07/2016 20:57

Sản phẩm khác biệt từ sen

Đây là ý tưởng khởi nghiệp của anh Nguyễn Thanh Thảo (phường Hương Sơ, TP. Huế), đoạt giải A tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2018.

Khởi nghiệp bằng... gàChung kết cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học và khởi nghiệp nông nghiệp sinh viên

Các sản phẩm quà tặng lưu niệm được làm từ lá sen do Nguyễn Thanh Thảo chế tác

Tôn vinh giá trị sen Huế

Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, anh Thảo thử nghiệm và xử lý thành công lá sen để làm ra các mặt hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Những sản phẩm, như tranh làm từ lá sen, nón lá sen, quạt lá sen ra thị trường được khách du lịch đón nhận. Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, anh Thảo mong muốn phát triển thêm những sản phẩm được làm từ sen nhằm tôn vinh những giá trị đặc trưng của sen Huế.

“Tôi luôn trăn trở với câu hỏi, làm thế nào để giữ được hoa sen lâu hơn, nhằm phục vụ cho việc trang trí. Đó cũng là ý tưởng để tôi tiến hành nghiên cứu và phát triển hai dòng sản phẩm là hoa sen bất tử và trà lá sen không chỉ với hy vọng, làm đa dạng các sản phẩm làm từ sen mà còn mong muốn quảng bá sen Huế đến với du khách gần xa”, anh Thảo chia sẻ.

Để sản phẩm làm từ lá sen có độ bền lâu dài và thẩm mỹ, anh mất nhiều tháng trời thử nghiệm. Qua các công đoạn ngâm, tẩy rửa tạp chất, sấy khô, ủi lá. Với sự giúp sức của những người thợ làm nón làng Đốc Sơ, chiếc nón lá sen được hình thành mang dáng vẻ hết sức ấn tượng với màu xanh lá tươi sáng, từng đường vân lá sen hiện lên rõ nét, mỗi chiếc nón là một sản phẩm riêng biệt, không có cái nào giống nhau nhờ đường vân của lá. Lần đầu giới thiệu nón lá sen Huế tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, rất nhiều du khách đã thích thú và chọn mua làm hàng lưu niệm.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Với số lượng khách du lịch tăng từng năm cùng với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Huế, việc phát triển và làm phong phú các mặt hàng lưu niệm, đặc biệt là những sản phẩm làm từ sen, một loài hoa đặc trưng của Việt Nam là hướng đi phù hợp.

“Bước đầu, tôi sẽ xây dựng mô hình xưởng sản xuất, kết hợp sản xuất với du lịch, để du khách được tận mắt theo dõi quy trình sản xuất các sản phẩm làm từ lá sen, từ đó  kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng”, anh Thảo cho biết.

Cũng theo anh Thảo, việc cơ sở sản xuất hàng lưu niệm, quà tặng, trang trí nghệ thuật áp dụng phương thức sản xuất kinh doanh kết hợp với du lịch tại chỗ là hướng đi để  khẳng định thương hiệu. Qua đó nắm bắt nhu cầu của khách hàng, chi tiêu của khách hàng... để có được sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Nhiều năm qua, những mặt hàng của anh được du khách ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng, một số chủ doanh nghiệp ở Thái Nguyên đặt anh làm hộp đựng trà trang trí bằng lá sen để cung cấp vào dịp tết. Từ nhiều nguồn giới thiệu, một vài doanh nghiệp ở Thái Lan, Hàn Quốc cũng hợp tác với anh để cung cấp sản phẩm sang những thị trường tiềm năng này.

“Trong định hướng phát triển sắp tới, tôi hy vọng sẽ tạo ra một chuỗi cửa hàng cung cấp, phân phối sản phẩm liên quan đến thiết kế quà lưu niệm, quà tặng, sản phẩm trang trí nghệ thuật tại Huế và mở rộng tại một số tỉnh thành trên toàn quốc và ngoài nước. Thông qua những sản phẩm từ sen, tôi mong muốn quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, anh Thảo cho hay.

Bài, ảnh: Đinh Văn

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.