Thứ Hai, 27/02/2017 13:15

Sản phẩm làng nghề: Tiêu thụ gắn với phát triển du lịch

Hàng nông sản phong phú, dồi dào; sản phẩm đặc trưng riêng có từ các làng nghề truyền thống và nhiều tiềm năng về du lịch, huyện Phong Điền có lợi thế lớn trong phát triển sản xuất nông nghiệp nếu kết nối được các tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái với các làng nghề truyền thống.

Trải nghiệm cùng đặc sản HuếKết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm làng nghề Quảng ĐiềnKhoảng 300 gian hàng tham gia triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, làng nghề

Dầu tràm Linh Đan (Phong Điền) được thị trường đón nhận

Từ sản phẩm địa phương

Bà Nguyễn Thị Nhã Phương, chủ cơ sở sản xuất mì sợi sấy khô Mạnh Cường (Phong Hiền, Phong Điền) cho biết, gia đình bà đã làm nghề trên 70 năm. Sản phẩm chủ yếu là mì sợi làm bằng bột mỳ sấy khô. Tuy nhiên, thị trường cho sản phẩm chỉ quanh quẩn trong địa bàn tỉnh. Bà Phương dự định sẽ mở rộng sản xuất trên diện khu đất 1.000m2 và sản xuất thêm các sản phẩm như: mì rau, củ, quả, mì trứng…

Nước cốt, kẹo hoa Atiso của cơ sở sản xuất ông Lê Văn Thạch (Phong An, Phong Điền) là sản phẩm mới của Phong Điền.  Ông Thạch, chủ cơ sở sản xuất cho hay, mặc dù là sản phẩm mới của địa phương, nhưng với khách hàng thì sản phẩm này không xa lạ. Thông qua mạng xã hội, sản phẩm của ông được khách hàng nhiều nơi trong cả nước biết đến.

Đến nay, nông sản và sản phẩm làng nghề ở Phong Điền có nhiều mặt hàng đặc trưng như gạo, lạc hữu cơ, gạo chất lượng cao ở Phong Hiền, Phong Sơn; các loại rau màu cao cấp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ở các xã vùng Ngũ Điền; các loại cây có múi như Thanh Trà, bưởi da xanh chủ yếu ở các xã Phong Thu, Phong Xuân, thị trấn Phong Điền.

Nhiều sản phẩm được chế biến từ nông sản như tương măng Phong Mỹ, ớt bột Điền Hải, ném, dưa hấu Điền Môn, tinh bột nghệ Điền Lộc, Phong Hải; mắm, nước mắm các loại ở vùng ven biển đầm phá với độ đạm cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại tinh dầu tràm, dầu sả, dầu lạc đang là các sản phẩm được thị trường ưa chuộng, cùng với các làng nghề mộc, điều khắc Mỹ Xuyên, đệm bàng Phò Trạch, gốm Phước Tích, nón lá Thanh Tân, lưới Vân Trình, mai vàng Thế Chí Tây…

Gắn với phát triển du lịch

Tại hội nghị xúc tiến kết nối doanh nghiệp (DN), nhà phân phối để tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vừa được huyện Phong Điền phối hợp với Sở Công thương tổ chức đầu tháng 8 vừa qua, Phong Điền được đánh giá là địa phương có các điểm đến hấp dẫn như khu du lịch nghỉ dưỡng nước nóng Thanh Tân, du lịch sinh thái thượng nguồn sông Ô Lâu, A Đon, Khe Me, làng cổ Phước Tích, làng điêu khắc Mỹ Xuyên, làng đệm bàng Phò Trạch, bãi biển Điền Lộc…

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, thời gian qua, huyện đã tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để các cơ sở sản xuất có cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ để các cơ sở sản xuất có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình; tranh thủ nguồn lực hỗ trợ các cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm (đầu tư máy móc thiết bị, nhãn mác, bao bì, kiểm định, công bố chất lượng…).

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề chủ yếu là tự phát nhỏ lẻ, do người nông dân tự lo, tái diễn tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa nên thu nhập của người nông dân chưa cao. Một số nông sản, sản phẩm làng nghề chưa được quảng bá, biết đến rộng rãi. Một số nơi thường xuyên tiêu thụ với số lượng lớn, như các trường học bán trú, các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể… chưa được khai thác.

Theo ông Hùng, các cơ sở sản xuất cần tích cực, chủ động hơn nữa trong sản xuất, quảng bá, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, thường xuyên đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường…

Bài, ảnh: Hải Huế

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.

Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà
Thiếu dịch vụ du lịch trong nhà

Với một điểm đến mà thời tiết mùa mưa lạnh kéo dài, mùa hè lại nắng nóng như Huế, cần có những sản phẩm, dịch vụ trong nhà để phục vụ du khách trong thời điểm thích hợp.

Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch
Chậm trong phát triển sản phẩm du lịch

Sản phẩm du lịch là lý do để du khách quyết định lựa chọn điểm đến. Dù đã có nhiều kế hoạch, giải pháp, nhưng sự phát triển sản phẩm của du lịch Huế vẫn còn chậm.