Thứ Năm, 20/08/2020 14:32

Sáng tác mỹ thuật về di sản diễn xướng cung đình Huế

Sáng 20/2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trường đại học Nghệ thuật - Đại học Huế khai mạc trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản” lần thứ 2.

Khơi nguồn sáng tạo từ trại sáng tác “Phú Vang ngày mới”Khai mạc trại sáng tác “Giấc mơ Phong Điền”62 tác phẩm ra đời từ trại sáng tác Đại Lải, Vĩnh Phúc65 giảng viên, sinh viên tham gia trại sáng tác “Mỹ thuật và Di sản”

Trao thẻ tham gia trại sáng tác cho các hoạ sĩ

Với chủ đề “Cảm hứng về di sản diễn xướng cung đình Huế”, trại sáng tác có sự tham gia của 56 họa sĩ là khách mời, giảng viên, cán bộ cùng hơn 42 sinh viên đến từ Trường đại học Nghệ thuật.

Sau lễ khai mạc, các hoạ sĩ, sinh viên được thưởng thức phần trình diễn về nhã nhạc, múa cung đình, ca Huế của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cung đình Huế. Từ đó, khơi nguồn cảm hứng để các họa sĩ sáng tạo.

Thông qua ngôn ngữ hội họa, các loại hình phi vật thể như nhã nhạc, múa cung đình, tuồng cung đình và ca Huế sẽ tiếp tục được quảng bá và tỏa sáng cùng phức hệ kiến trúc cung đình Huế.

Trại sáng tác diễn ra gần ba tháng để các họa sĩ có điều kiện nuôi dưỡng cảm hứng trong tìm tòi, khám phá và sáng tạo tác phẩm. Trại sáng tác sẽ bế mạc bằng hoạt động giới thiệu tác phẩm qua triển lãm “Mỹ thuật và Di sản” sẽ khai mạc tại vườn Thiệu Phương, Hoàng Thành Huế vào ngày 30/5.

Tin, ảnh: MINH HIỀN

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chương
Có một Huế rất riêng qua góc nhìn văn chương

Chọn dòng sông, vùng biển hay đơn thuần một làng quê với những kỷ niệm riêng có…, các tác giả đã kể cho người đọc một góc nhìn về Huế rất riêng nhưng vô cùng gần gũi, mến thương. Ở đó, nét đẹp di sản, văn hóa và con người được khai thác một cách khéo léo với giọng văn mềm mại, dữ liệu thông tin thú vị, độc đáo, làm lay động người đọc.

Sinh viên “chạm” đến những đề tài mỹ thuật lớn
Sinh viên “chạm” đến những đề tài mỹ thuật lớn

Tranh cổ động kỷ niệm ngày thành lập Đảng, chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp hay tranh chân dung về các vị lãnh tụ... vốn là đề tài không dễ với những người còn non tuổi nghề như sinh viên. Bằng cảm nhận, niềm tin với Đảng, Bác Hồ và tri ân những người có công với đất nước, nhiều sinh viên khối ngành nghệ thuật đã đặt được trọn cảm xúc với những đề tài mỹ thuật lớn.

Mong muốn hợp tác, chia sẻ với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp
Mong muốn hợp tác, chia sẻ với Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp

Chiều 16/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (Ecole française d’Extrême - Orient - EFEO) do ông Nicolas FIÉVÉ, Giám đốc làm trưởng đoàn.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa di sản đối mặt nhiều khó khăn
Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa di sản đối mặt nhiều khó khăn

Được xem là một trong những vùng đất bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa di sản, nhưng thực tế hiện nay Huế vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều bất cập, khó khăn. Từ việc khoanh vùng, cho đến kinh phí tu bổ, tôn tạo và phục hồi di tích cho đến việc huy động các nguồn lực “hồi hương” cổ vật…