Chủ Nhật, 19/11/2017 06:41

Sẽ lắp biển cấm xe máy vào đường đi bộ dọc sông Hương

Mặc dù tuyến đường dọc hai bên bờ sông Hương chỉ dành cho người đi bộ và đạp xe đạp nhưng rất nhiều người điều khiển xe máy bất chấp chạy vào. Nhiều người chạy với tốc độ cao, có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch lắp biển báo, ngăn xe máy để đảm bảo an toàn.

Mấy đề nghị cho tuyến đường đi bộ bờ bắc sông HươngPhát huy giá trị không gian đôi bờ sông HươngKhử khuẩn cầu đi bộ gỗ lim dọc sông HươngNgười dân trả lại đất để làm đẹp cho sông Hương

Mặc dù là đường dành cho người đi bộ, xe đạp nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn bất chấp đi vào 

Bất chấp nguy hiểm

Đường đi bộ dọc theo sông Hương chạy qua trung tâm TP. Huế sau thời gian chỉnh trang, cải tạo trở thành một trong những điểm đến vui chơi ngắm cảnh của du khách và người dân.

Ở bờ Nam, đường dọc sông Hương kéo dài từ Bến Tòa Khâm đến Học viện Âm nhạc Huế, song song với đường Lê Lợi. Phía đối diện, đường đi bộ ở bờ Bắc kéo dài từ cầu Trường Tiền lên đến cầu Dã Viên, song song với đường Trần Hưng Đạo và Lê Duẩn. Cả hai cung đường này được đầu tư cải tạo, chỉnh trang với kinh phí hàng chục tỷ đồng, được ốp đá và lắp hệ thống đèn, trồng thêm cây xanh rất đẹp mắt. Kể từ khi đưa vào hoạt động, mỗi ngày cung đường này đón hàng ngàn lượt người đến vui chơi, tập thể dục…

Tuy nhiên, thời gian gần đây người dân dạo bộ cũng như đi xe đạp ở cung đường này tỏ ra e ngại bởi tình trạng người điều khiển xe máy đi vào vào với tốc độ rất nhanh, gây ra nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngày nào cũng ra tuyến đường này để dạo bộ, anh Nguyễn Ngọc An (P. An Hòa, TP. Huế) tỏ ra lo lắng khi hơn một tháng trở lại đây lượng xe máy ào ào chạy vào đây. Theo anh An, nhiều người vô tư chạy chẳng khác gì đường quốc lộ. Có người lao vùn vụt, suýt gây ra tai nạn. “Đường đi bộ nên có rất nhiều cụ già và em nhỏ cùng gia đình ra đây vui chơi vào sáng sớm hoặc chiều tối. Thay vì tìm cảm giác thoải mái thì này họ lại rất lo ngại và đề phòng bởi thi thoảng có chiếc xe máy lao vút. Nếu không để ý sẽ rất nguy hiểm”, anh An nói và cho hay, từng có nhiều vụ va chạm nhẹ giữa xe máy với người đi bộ, xe đạp khiến nhiều người thót tim.

Nhiều ngày qua, dọc theo cả 2 tuyến phố đi bộ này có một vài điểm giữ xe máy như phía đối diện Bệnh viện Trung ương Huế, hay các khu cạnh cầu Trường Tiền… Còn lại, vẫn còn nhiều đường dẫn do các lái xe máy tự mở rồi chạy thẳng vào bên trong đường đi bộ.

Lượng xe máy vào đường đi bộ nhiều nhất tập trung ở cung đường ven sông Hương phía bờ Bắc. Khu vực này còn có nhiều quán nước ở bên trong công viên, nên lượng người di chuyển ra vô bất kể giờ giấc. Chưa kể, một lượng lớn người vào chơi bi sắt ở cạnh Nghinh Lương Đình cũng để xe trên đường đi bộ gây mất mỹ quan, lộn xộn. Những ngày này, thời tiết nắng nóng, tỷ lệ người dân đi xe máy vào công viên rồi đi thẳng vào đường đi bộ càng tăng cao.

Có phương án đảm bảo an toàn, trật tự

Theo ý kiến của nhiều người dân, cần siết chặt việc xe máy đi bộ bằng cách lắp các biển thông báo. Quan trọng hơn, đó là làm các rào chắn tầm thấp ngay từ phía bên ngoài các đường chính dẫn vào đường đi bộ, để người điều khiển xe máy không thể đi vào. Chưa hết, ở phía bờ Bắc nên mở các bãi giữ xe để người đi xe máy yên tâm gửi, và cần có các hình thức xử phạt, chế tài để làm gương.

Việc xe máy đi vào bên trong đường đi bộ, xe đạp có nguy cơ dẫn đến tai nạn, mất trật tự

“Nếu làm được điều đó, thì tuyến đường đi bộ sẽ trở nên đúng nghĩa. Người đi dạo hay đi xe đạp mới yên tâm vui chơi, tập thể dục… Chưa kể đó còn là hình ảnh của Huế, của thành phố du lịch bình yên, thơ mộng”, chị Nguyễn Thu Ngân (P. Phú Hội, TP. Huế) tâm sự, và cho rằng để làm việc đó không khó, bên cạnh kêu gọi người dân hãy ý thức, tự giác hơn nữa.

Liên quan đến thực trạng nói trên, trong đợt kiểm tra tuyến đường đi bộ dọc hai bờ sông Hương cuối tuần vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị UBND TP. Huế cần có phương án đảm bảo an toàn, trật tự trên tuyến đường này, tránh ảnh hưởng đến người đi bộ và người đi xe đạp, mất an toàn giao thông.

Trao đổi với chúng tôi chiều 18/5, ông Hoàng Hải Minh – Chủ tịch UBND TP. Huế cho hay, đã nhận được thông tin phản ánh như đã phản ánh ở trên. Ông Minh đề nghị các đơn vị liên quan có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân và du khách đi bộ, đạp xe đạp. Cụ thể, sẽ cho lắp biển cấm xe máy, ngoài ra sẽ kẻ vạch để phân làn xe đạp, người đi bộ. Bên cạnh đó, thời gian tới sẽ mở một số bãi giữ xe máy cạnh đường đi bộ để người dân có thể yên tâm gửi xe rồi mới vào bên trong.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phấn đấu hoàn thiện phần hạ bộ dưới nước vào cuối năm 2023
Phấn đấu hoàn thiện phần hạ bộ dưới nước vào cuối năm 2023

Sáng 21/2, ông Trần Anh Long, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Xây dựng Trung Chính - đơn vị liên danh thi công dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương (giai đoạn 1) thông tin, tất cả hạng mục hạ bộ dưới nước của công trình cầu vượt sông Hương sẽ cố gắng hoàn tất vào cuối năm 2023.

Đêm thơ tôn vinh dòng Hương
Đêm thơ tôn vinh dòng Hương

Tối 5/2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức đêm thơ với chủ đề “Hương Giang - dòng sông di sản”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Thơ Huế 2023. Đến dự chương trình có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Nghĩ về danh xưng Huế của tôi
Nghĩ về danh xưng Huế của tôi

Vào cuối tháng 12 âm lịch năm Ất Hợi (1635), khi ấy dương lịch đã qua năm 1636, chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan chính thức phát lệnh cho dời công phủ từ làng Phước Yên, bên dòng Bồ giang (huyện Quảng Điền) chuyển vào làng Kim Long (huyện Hương Trà), khởi đầu một thời kỳ mới.

Huế, một chữ “mới” trong chữ “hoài”…
Huế, một chữ “mới” trong chữ “hoài”…

Đúng ba mươi năm trước (năm 1993) khi vận động cho Huế được là di sản văn hóa thế giới, trên poster với hình ảnh điện Thái Hòa chụp qua ô cửa hình chiếc khánh, UNESO đã để một slogan rất lạ bằng ba thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp: Huế luôn luôn mới!

Chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương Rút ngắn thời gian thoát lũ
Chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương: Rút ngắn thời gian thoát lũ

Chuyển nước từ sông Bồ qua sông Hương thông qua kênh dẫn ở hạ nguồn nhằm rút ngắn thời gian thoát lũ, giảm thời gian ngập. Trong quá trình nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng, các đơn vị tư vấn sẽ phải tính toán, đánh giá các giải pháp, phương án, mô phỏng các kịch bản về ngập lụt cho khu vực.