Thứ Tư, 14/05/2014 14:22

Singapore: Lừa đảo qua email mạo danh tăng 20% ​​trong năm 2016

Hiện đang có sự gia tăng mạnh số lượng các vụ lừa đảo qua email mạo danh ở Singapore. Chỉ tính riêng trong năm 2016, khoảng 19 triệu đôla Singapore (tương đương khoảng 13,5 triệu USD) đã bị mất thông qua các trò gian lận này, cảnh sát Singapore công bố sáng nay (14/11).

Hình minh hoạ. Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo báo chí phát hành sáng nay, cảnh sát Singapore cho biết có tổng cộng 165 vụ lừa đảo qua email như vậy đã được ghi nhận từ giữa tháng Giêng đến tháng 9 năm nay, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảnh sát nhận thấy rằng, những vụ lừa đảo thường liên quan đến các doanh nghiệp với các giao dịch ở nước ngoài, và sử dụng email trở thành phương tiện thông tin liên lạc chính của họ.

"Những kẻ lừa đảo đầu tiên xâm nhập vào tài khoản email của các nạn nhân hoặc của các đối tác kinh doanh của các nạn nhân đó. Họ sẽ có được thông tin từ email và mạo danh một người nào đó mà các nạn nhân thường giao dịch, chẳng hạn như một đối tác kinh doanh. Sau đó, họ tạo ra các tài khoản email giả mạo để giao tiếp với các nạn nhân và đòi tiền", các nhà chức trách chỉ rõ.

Phía cảnh sát cũng cho biết thêm rằng, các tài khoản email giả mạo này thường trông rất giống với các địa chỉ email chính thức.

Trong một trường hợp đặc biệt xảy ra hồi tháng 5 vừa qua, cảnh sát đã làm việc với các đối tác nước ngoài về vấn đề này, và đã có thể thu hồi lại được 100.000 USD. Cụ thể vào ngày 27/5, một công ty địa phương nhận được một email từ đối tác kinh doanh ở nước ngoài đề nghị chuyển tiền, nhưng không biết rằng tài khoản email đối tác của họ đã bị xâm nhập.

Họ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng nước ngoài như yêu cầu trong email giả mạo kia, nhưng sau đó nhận ra rằng đã trở thành con mồi của vụ lừa đảo khi đối tác kinh doanh của họ thông báo không nhận được tiền.

Cảnh sát ngay sau đó đã thu hồi lại được một phần trong khoản tiền nộp vẫn còn trong tài khoản ngân hàng nước ngoài, nhưng khẳng định việc thu hồi thành công như thế này là rất hiếm.

"Nếu bạn phát hiện ra rằng doanh nghiệp của mình là một nạn nhân của trò lừa đảo như vậy, hãy liên hệ với ngân hàng ngay lập tức để huỷ bỏ giao dịch và báo cáo sự việc cho cảnh sát", cảnh sát nhắc nhở.

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo này, cảnh sát khuyên các doanh nghiệp áp dụng một số các biện pháp phòng ngừa như: sử dụng mật khẩu mạnh và thay đổi mật khẩu tài khoản email thường xuyên; kích hoạt tính năng xác thực qua hai yếu tố cho tài khoản email, đồng thời cài đặt các phần mềm chống virus, chống gián điệp và tường lửa trên máy tính, và luôn cập nhật các phiên bản mới nhất.

Bảo Nghi (Lược dịch từ CNA)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai trương Autobank CDM đầu tiên tại TX Hương Thủy
Khai trương Autobank CDM đầu tiên tại TX. Hương Thủy

Sáng 24/2, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Hương Thủy khai trương máy rút, gửi tiền mặt miễn phí tự động đa chức năng thế hệ mới (Autobank CDM) tại phòng giao dịch Thủy Dương (P. Thủy Dương). Đây là địa phương đầu tiên của TX. Hương Thủy lắp đặt hệ thống này.

Hiệu ứng từ chính sách miễn phí giao dịch ngân hàng điện tử
Hiệu ứng từ chính sách miễn phí giao dịch ngân hàng điện tử

“Chuyển khoản nghe”, “quẹt thẻ hí” trở thành câu nói hết sức quen tai trong thời gian gần đây, khi nhiều người dù được coi là “lạc hậu” hay “mù công nghệ” cũng đã dần ‘nhập cuộc” với thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Khách gửi tiết kiệm tăng mạnh ngày đầu năm
Khách gửi tiết kiệm tăng mạnh ngày đầu năm

Trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngân hàng trên địa bàn đều đồng loạt triển khai chương trình tặng quà, lì xì may mắn cho khách hàng đến giao dịch.

75 người dùng di động Việt Nam nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tài chính online
75% người dùng di động Việt Nam nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tài chính online

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong giai đoạn đẩy mạnh và tăng tốc chuyển đổi số như hiện nay, các đối tượng xấu đã lợi dụng sự bùng nổ về công nghệ thông tin, những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại (như tương tác qua mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin OTT...) để thực hiện nhiều vụ lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao.