Chủ Nhật, 28/09/2014 13:50

Thay đổi từ chuẩn hóa chất lượng bệnh viện

Sau hơn ba năm thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) của Bộ Y tế, hệ thống y tế ở Thừa Thiên Huế có bước chuyển mới về chuyên môn, thái độ phục vụ khám, chữa bệnh (KCB).

Người bệnh hài lòng

BV Tâm thần Huế là đơn vị có bước chuyển nổi bật về nâng cao chất lượng KCB với cảnh quan sân vườn thoáng, sạch, khu khám bệnh được xây dựng quy chế tiếp đón, làm thủ tục nhanh gọn, nề nếp, đúng quy trình.

BV Phú Vang ứng dụng các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh

Bác sĩ CKI Lê Thị Diễm Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Tâm thần Huế cho biết, áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế, BV Tâm thần Huế đã “soi lại” những ưu, khuyết điểm nhằm đưa ra các giải pháp phục vụ tốt. Quá trình triển khai, BV thành lập hội đồng quản lý chất lượng, thành lập tổ quản lý chất lượng và xây dựng mạng lưới quản lý chất lượng đến các khoa, phòng. Mỗi khoa, phòng đều có kế hoạch, phân công thực hiện các tiêu chuẩn. Qua phúc tra đánh giá chất lượng theo tiêu chí Bộ Y tế vào cuối năm 2016, chuyển biến nhất là thay đổi hẳn nề nếp làm việc.

Thuộc “top đầu” về đổi mới chất lượng, làm hài lòng bệnh nhân, tại BV thị xã Hương Thủy, ngoài phòng ốc thông thoáng, có biển hướng dẫn rõ ràng, BV đã lắp đặt hệ thống tự động gọi tên, hệ thống phần mềm quản lý đảm bảo trật tự, tạo thuận lợi cho bệnh nhân điều trị. BV đã tổ chức cho 100% cán bộ, y, bác sĩ ký kết thực hiện quy tắc ứng xử chuẩn mực, tác phong theo quy định; định kỳ hàng tháng, hàng quý mở lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, BV đặt camera theo dõi, xây dựng hòm thư góp ý, đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận góp ý của người bệnh, người nhà bệnh nhân,  kịp thời trao đổi, chia sẻ để biểu dương, hoặc điều chỉnh, khắc phục...

Tháo gỡ những tiêu chí khó

 Có 83 tiêu chí (gần 1.500 tiểu mục) của Bộ Y tế đề ra nhằm đánh giá chất lượng BV. Mỗi tiêu chí chia thành 5 điểm, tương đương từ yếu, trung bình, khá, tốt và rất tốt. Theo Sở Y tế, kết quả phúc tra cuối năm 2016 với 21 BV trên địa bàn có 13 đơn vị đạt mức trên 3 điểm; trong đó, BV Phú Vang là đơn vị đi đầu của tỉnh đạt điểm khá tốt (3.76 điểm). BV thị xã Hương Thủy đạt 3.35 điểm; BV Tâm thần Huế đạt 3.35 điểm. Các đơn vị còn lại đạt ở mức trung bình khá (từ 2,2 đến 3 điểm) vì còn một vài tiêu chí đạt ở mức 1 nên chưa được xếp ở mức khá. Các đơn vị này có khả năng đạt mức khá trong năm 2017.

Bác sĩ Hồ Thư, Giám đốc BV huyện Nam Đông chia sẻ, BV ở địa bàn miền núi, được Đảng, Nhà nước quan tâm về cơ sở vật chất, con người nhưng hiện vẫn còn những hạn chế nhất định. BV hiện còn thiếu các tiêu chí ở mức 1, do hệ thống xử lý nước thải chưa đạt yêu cầu, thiếu cán bộ chuyên khoa dinh dưỡng; cán bộ quản lý chất lượng còn kiêm nhiệm. Những hạn chế này, BV đã có kế hoạch khắc phục. 

BV Tâm thần Huế hiện còn những hạn chế, như chưa có đường dành cho xe lăn lên khu vực xét nghiệm tầng 2, thiếu các dụng cụ chống trượt cho bệnh nhân ở các khu vực hành lang, thiếu cán  bộ chuyên trách quản lý chất lượng và trình độ chuyên môn cao... Một số BV khác đang gặp trở ngại trong xây dựng chất lượng theo tiêu chí của Bộ Y tế, như cơ sở hạ tầng xuống cấp (BV TP. Huế, BV Phục hồi chức năng tỉnh); hệ thống quản lý chất lượng chưa hoạt động hiệu quả; công tác dinh dưỡng nội viện chưa cao, chưa có phụ trách chuyên môn; công tác nghiên cứu, ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học chưa hiệu quả... Những khó khăn này, các BV đang đề nghị Sở Y tế làm “cầu nối”, phối hợp hỗ trợ để sớm cải thiện.

TS. Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, các BV trên địa bàn đã cải thiện rõ về những tiêu chí phục vụ làm hài lòng người bệnh; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, quan tâm đến hoạt động chuyên môn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Minh Văn

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm ấm áp ở bệnh viện
Trải nghiệm ấm áp ở bệnh viện

Tết Nguyên đán năm nay, tôi có một trải nghiệm không mong muốn: đón tết ở bệnh viện. Dù chạnh lòng nhưng được sự quan tâm, chăm sóc của y bác sĩ, sự ấm áp tình người của những người không quen biết khiến tôi và những phụ huynh khác cũng bớt phiền muộn.

Chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới
Chuyển đổi số để tạo ra giá trị mới

Các đại biểu thẳng thắn đánh giá thực trạng chuyển đổi số (CĐS) và triển khai Đề án 06; chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, nhất là trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy quá trình CĐS quốc gia.

Hạn chế rạn nứt lớp cấp phối vữa tô tường
Hạn chế rạn nứt lớp cấp phối vữa tô tường

Lớp cấp phối vữa tô tường là quá trình “dung hòa” hợp lý tỷ lệ cát, xi măng, nước, phụ gia (nếu có), tạo nên ngoại quan ngôi nhà. Để có một lớp vữa chất lượng, người thợ xây phải nắm được những kiến thức cơ bản trong quá trình xây tô.