Thứ Sáu, 30/10/2015 16:48

Tour đầu Festival Huế 2018: Công chúng hài lòng

Ba ngày đầu tiên, cũng là nửa chặng đường của Festival Huế 2018, đã có hàng chục lễ hội, chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật được tổ chức. Chương trình nào cũng thu hút và để lại ấn tượng trong lòng du khách, công chúng.

Khai mạc Festival Huế 2018: Lung linh sắc màu văn hóaCác chương trình không bán vé tại Festival Huế 2018216 bức tranh tại triển lãm “Phố tranh Festival Huế 2018”Hơn 500 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2018Festival Huế 2018: Sẵn sàng cho giờ khai hội

Lễ hội đường phố luôn thu hút công chúng

Nhiều khán đài lấp kín

Theo thống kê của Ban tổ chức Festival Huế 2018, kết thúc tour đầu tiên (3 ngày: 27, 28 và 29/4) có gần 30 chương trình nghệ thuật và lễ hội được tổ chức; hơn 25 suất diễn có bán vé và không bán vé do các nghệ sĩ, đoàn nghệ thuật tham gia Festival trình diễn phục vụ công chúng; Những chương trình, lễ hội chính đã được tổ chức, như: khai mạc, đêm đầu của Văn hiến Kinh kỳ, âm nhạc Trịnh Công Sơn, Âm vọng sông Hương và hai buổi của lễ hội đường phố.

Đêm khai mạc, ước tính có đến 2 vạn lượt khách đến thưởng thức. Riêng khán đài khai mạc 6.000 ghế không còn chỗ trống, Ban tổ chức phải bố trí thêm 800 ghế dành cho các nghệ sĩ, diễn viên đến tham gia Festival Huế. Dù có nhiều ý kiến khác nhau về đêm khai mạc, nhưng nhìn chung chương trình đã mang lại một “bữa tiệc” nghệ thuật nhiều cung bậc, có sự tổng hòa giữa nghệ thuật, âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật pháo hoa. Chương trình đã làm nổi bật sự giao lưu giữ các vùng miền, khu vực và thế giới dựa trên chất liệu truyền thống.

“Văn hiến Kinh kỳ” do đạo diễn người Huế thực hiện. Trước khi diễn ra có nhiều ý kiến lo ngại nhưng theo đánh giá của giới  chuyên môn và khán giả sau đêm đầu tiên, đây là chương trình hoành tráng, hấp dẫn; chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn thu hút gần 2 vạn lượt người bằng những tiết mục với sự tham gia của những nghệ sĩ tên tuổi như Hồng Nhung, Lệ Quyên, Đức Tuấn… ; chương trình "Âm vọng sông Hương" khán giả đến sân khấu từ sớm. Chương trình được dẫn dắt bằng câu chuyện cách nhẹ nhàng, mộc mạc như chính tinh cách, con người Huế.

Những hoạt động hưởng ứng tại Festival Huế năm nay cũng thu hút lượng khách lớn so với các năm về trước. Theo ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, mỗi đêm, Liên hoan Ẩm thực quốc tế thu hút 25-30 ngàn lượt khách đên tham quan và ăn uống. Các gian hàng đên khoảng 20 - 21h là “cháy hàng”. Trung bình mỗi gian hàng bán được 20-40 triệu đồng mỗi tối trong những ngày vừa qua; hay Hội chợ Thương mại cũng thu hút hàng vạn người mỗi tối; "Chợ quê ngày hội" ở cầu ngói Thanh Toàn thu hút khách không  kém…

Các sân khấu biểu diễn của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế năm nay đều có đặc điểm chung là luôn có lượng lớn khán giả đến thưởng thức. Theo thống kê của Ban tổ chức, sân khấu Cung An định trong hai đêm đầu, mỗi đêm thu hút 1.000 khách, sân khấu Bia Quốc học cũng đạt gần con số đó,…

 “Chất” riêng

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thương trực, Ban tổ chức Festival Huế 2018 cho hay, qua các đêm đầu, Ban tổ chức có tham khảo ý kiến của khán giả, giới chuyên môn và du khách, tất cả đêu đánh giá cao các chương trình về chất lượng và hơn cả là “chất” riêng của Festival Huế. Do đó, Festival Huế 2018 đang mang lại hiệu ứng rất tốt.

Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Lễ hội đường phố năm nay có sức hấp dẫn đối với công chúng. Ban tổ chức sắp xếp lại hình trình và số lượng các đoàn tham gia. Không phải quá nhiều đoàn mà chọn những đoàn chất lượng, có thể khuấy động bằng những tiết mục sôi động. Ban tổ chức cũng bố trí điểm biểu diễn tại khu vực rộng, để nhiều nhất khán giả có thể xem.

Điều mà Ban tổ chức vui mừng là khán giả của Festival Huế rất văn minh. Ông Huỳnh Tiến Đạt kể, trong đêm diễn của ca sĩ Noa đến từ Israel, dù trời có mưa nhưng khán giả vẫn đến rất đông. Điều tuyệt vời hơn là khi cô ca sĩ đưa micro về phía khán giả, khán giả hát đáp trả lại cô, điều này khiến đêm diễn thành công ngoài mong đợi; hay tại đêm diễn tại Cung An Định  của nhóm nhạc beatbox acapella Berrywam đến từ nước Pháp, khán giả đã lên sân khấu để cùng giao lưu với nhóm. Có thể nói, đây là mục tiêu cao nhất mà Ban tổ chức Festival Huế mong muốn hướng đến, thông qua Festival, văn hóa giữa các nước được giao lưu.

Thống kê từ Sở Du lịch, lượng khách du lịch đến Huế trong tour đầu tiên đạt gần 50 ngàn lượt/ngày. Riêng khách lưu trú đạt đến 15.000 lượt, với 10.500 phòng mà Huế đang có, các khách sạn và nhà nghỉ tất cả đã kín phòng. Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch thông tin, đến ngày 30/4, ngành du lịch chưa nhận bất kỳ phản ánh nào về tình trạng nâng giá. Công tác vệ sinh thực phẩm, an ninh, toàn toàn của khách đang được đảm bảo.

Trong tour cuối của Festival Huế 2018 (30/4, 1 và 2/5), tiếp tục diễn ra chương trình Văn hiến Kinh kỳ (20h, ngày 30/4); chương trình Áo dài (20h, ngày 1/5); chương tình “Tỏa sáng niềm tin” (20h, ngày 1/5); chương trình nghệ thuật bế mạc (20h, ngày 2/5) và chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật, ban nhạc, nghệ sĩ… tại các sân khấu Cung An Định, Bia Quốc Học, các sân khấu trong Đại Nội, công viên Phu Văn Lâu, công viên Tứ Tượng, công viên Nguyễn Văn Trỗi, Cầu ngói Thanh Toàn… chờ đợi du khách đến thưởng thức.

Một số hình của các chương trình, lễ hội trong tour đầu:

Tiết mục trong chương trình khai mạc

Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn thu hút gần 2 vạn khán giả

Văn hiến Kinh kỳ hoành tráng và hấp dẫn

Hoạt cảnh đời thường trong Âm vọng sông Hương

Các em nhỏ tranh thủ chụp hình với đoàn cà kheo đến từ nước Bỉ

Nhóm nhạc beatbox acapella Berrywam khuấy động Cung An Định

Người dân và du khách đổ ra đường xem lễ hội

Clip lễ hội đường phố nhìn từ trên cao:

 Bài, ảnh, clip: Đức Quang

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thân thiện như xích lô Huế
Thân thiện như xích lô Huế

Mới đây, cùng với 9 tỉnh và thành phố ở Việt Nam,Huế được vinh danh là thành phố thân thiện nhất trong giải thưởng thường niên mang tên Traveller Review Awards 2023.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Điểm đến phải hấp dẫn
Điểm đến phải hấp dẫn

Không còn lâu nữa, nhà ga T2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài sẽ đưa vào khai thác. Đây là thời điểm cần chủ động các giải pháp để kết nối, đưa khách đến trong thời gian đến.