Thứ Tư, 02/08/2017 20:49

Trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1A: “Quá tải” những ngày sau tết

Những ngày sau Tết Nguyên đán Canh Tý, trạm thu phí Bắc Hải Vân (Lăng Cô, Phú Lộc) các phương tiện đổ về nhiều gây nên tình trạng ách tắc giao thông.

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực trạm thu phí Bắc Hải VânĐiều chỉnh giá vé qua trạm thu phí Bắc Hải VânYêu cầu xử lý nghiêm các đối tượng gây rối tại trạm thu phí Bắc Hải VânSẽ xử lý nghiêm các đối tượng gây rối tại trạm thu phí Bắc Hải VânBắt đầu thu phí hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia từ ngày 12/8

Các xí nghiệp vận hành phối hợp với lực lượng CSGT địa phương phải căng mình xử lý ùn tắc tại khu vực này.

Các phương tiện ùn tắc tại trạm thu phí Bắc Hải Vân những ngày sau tết Nguyên đán Canh Tý

Không xả trạm

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp vận hành hầm Hải Vân cho biết: “Từ ngày 28/1 (tức mồng 4 tháng Giêng) đến nay, khoảng thời gian từ 15 giờ đến 21 giờ hàng ngày, lưu lượng xe từ các tỉnh phía Bắc di chuyển về phía Nam qua hầm Hải Vân tăng đột biến. Đặc biệt, ngày 1/2/2020 (mồng 8 tháng Giêng) đã có hơn 16.000 lượt xe qua hầm Hải Vân. Cao điểm lên đến 19.000 lượt xe tập trung vào lúc từ 17 giờ đến 19 giờ hàng ngày, gây ra ùn tắc cục bộ phía trong hầm”.

Theo Xí nghiệp vận hành hầm Hải Vân, nếu xả Bắc Hải Vân, lượng xe vào hầm càng lớn gây thêm ùn tắc, đơn vị quản lý vận hành hầm đã cho triển khai phương án dừng lưu thông các phương tiện theo hướng từ Đà Nẵng- Huế trong 45 phút, phối hợp cùng lực lượng CSGT Đà Nẵng dừng xe tại ngã 3- đoạn từ Đà Nẵng vào đường dẫn phía Nam hầm để cho các phương tiện lưu thông 2 làn cùng 1 chiều trong hầm (hướng Bắc – Nam) nhằm giảm lưu lượng xe ùn ứ trên tuyến Quốc lộ 1A và đường dẫn phía Bắc đoạn qua thị trấn Lăng Cô.

“Khi thực hiện phương án này, lưu lượng xe đã giảm, tuy chấp nhận ùn ứ xe hướng Đà Nẵng- Huế nhưng đảm bảo lưu thông tổng thể tránh ùn tắc cả 2 chiều kéo dài mất kiểm soát trong hầm và dẫn đến huyết mạch giao thông bị ngưng trệ trên tuyến quốc lộ”, ông Trung đánh giá.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (chủ đầu tư) cho biết, hầm đường bộ Hải Vân 1 được thiết kế dự kiến đến năm 2020 sẽ đáp ứng cho lưu lượng là khoảng 12.000 lượt xe ngày đêm.

Tuy nhiên, số liệu thống kê vận hành trong các ngày cuối tuần và dịp lễ, đặc biệt dịp sau tết nguyên đán các năm 2019, 2020, lưu lượng phương tiện đã đạt mốc 19.000 lượt xe ngày đêm, bình quân gần 800 xe/giờ.

Do vậy, để chủ động ứng phó với các tình huống phức tạp, đơn vị quản lý vận hành đã đưa ra nhiều phương án vận hành so với qui trình, bố trí tăng cường 100% nhân lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn bị để vận hành phù hợp, cứu hộ kịp thời để đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc cho các phương tiện khi lưu thông qua hầm, đặc biệt xử lý kịp thời các tình huống có nguy cơ cháy nổ trong hầm.

Đề xuất mở rộng làn xe

Lực lượng chức năng phối hợp điều tiết giao thông đoạn ùn tắc

Theo Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, các giải pháp vận hành hiện nay chỉ mang tính giải quyết tình huống tạm thời, việc sớm đưa hạng mục hầm Hải Vân 2 (thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân) vào vận hành khai thác; đồng thời mở rộng trạm thu phí Bắc Hải Vân, đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mới giải quyết triệt để được sự ùn tắc quá tải ở hầm Hải Vân 1 hiện nay.

Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân là công trình giao thông tổng hợp gồm đường, hầm, cầu và hệ thống trang thiết bị vận hành kèm theo với tổng chiều dài 13,938km. Trong đó, chiều dài của đường hầm là 6,2km.

Sau khi đưa vào sử dụng năm 2005, hầm đường bộ Hải Vân 1 không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các địa phương trong khu vực.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A, đặc biệt là đoạn qua miền Trung nói chung, hầm đường bộ Hải Vân (nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng) nói riêng, ngày càng gia tăng mạnh mẽ.

Sau 15 năm khai thác đến nay, hầm đường bộ Hải Vân 1 đã trở nên quá tải, nhất là vào những lúc cao điểm, dịp lễ tết dẫn đến mất an toàn giao thông, gây ra ùn tắc ở hai tuyến đường dẫn và trong hầm do phải lưu thông mỗi chiều một làn xe. Các phương tiện không được phép vượt suốt từ hai tuyến đường dẫn và trong hầm dẫn đến ùn tắc kéo dài ở khu vực này.

Ngoài việc sớm đưa hầm đường bộ Hải Vân 2 vào hoạt động, chủ đầu tư cũng đang trình Bộ GTVT đề xuất mở rộng trạm thu phí Bắc Hải Vân từ 6 làn lên 8 làn để đảm bảo lưu thông qua cho các phương tiện.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục hầm Hải Vân 2 với đường ống hầm dài hơn 6,2km. Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

 

 

 

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thả 2 cá thể khỉ nhóm IIB về môi trường tự nhiên
Thả 2 cá thể khỉ nhóm IIB về môi trường tự nhiên

Sáng 22/2, ông Văn Đức Thuận – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Hương Thủy thông tin, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng thả 1 cá thể khỉ đuôi lợn, 1 cá thể khỉ mặt đỏ về môi trường rừng tự nhiên.

Giải bài toán ùn tắc giao thông giờ cao điểm
Giải bài toán ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) thường xuyên xảy ra trên địa bàn TP. Huế, nhất là vào giờ cao điểm. Đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng tỉnh đã và đang tính đến. Vậy đâu là giải pháp giải quyết căn cơ vấn nạn này?

Kẹt xe cục bộ do chờ qua hầm Hải Vân
Kẹt xe cục bộ do chờ qua hầm Hải Vân

Đến chiều 15/10, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, tình trạng xe ô tô phải đậu lại chờ qua hầm Hải Vân kéo hàng hàng cây số.

Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô
Giải quyết ùn tắc giao thông nội đô

Nhiều tuyến đường, nút giao thông dù đã có giải pháp làm giảm ùn tắc nhưng hiện nay vẫn chưa được cải thiện. Đáng nói khi cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức khi lưu thông trên đường ở TP. Huế.