Thứ Sáu, 11/12/2015 10:53

Yahoo - ngôi sao đã tắt

Không bắt kịp tốc độ phát triển của thị trường di động được nhận định là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lụi tàn của Yahoo.

Yahoo Messenger chính thức bị khai tử từ 17/7/2018Ứng dụng Yahoo Mail cho Windows 10 sẽ ngưng hoạt động vào tuần tới

Yahoo tuyên bố sẽ đóng cửa dịch vụ trò chuyện Messenger vang danh một thời vào tháng tới. Còn từ 2017, công ty đã phải "bán mình" cho đại gia viễn thông Mỹ Verizon. Sự lụi tàn của Yahoo đã được dự đoán từ lâu và nó bắt nguồn từ những bước chậm chạp của công ty, trong khi các đối thủ không ngừng mạnh lên.

Từ 2006, hơn một năm trước khi mẫu iPhone đầu tiên được phát hành và hơn hai năm trước khi điện thoại Android đầu tiên ra đời, CEO Google đã có cái nhìn dài về điện thoại di động. "Tôi muốn nêu bật một số tiến bộ mà chúng tôi đã thực hiện trên nền tảng di động, đó là một lĩnh vực chiến lược với chúng tôi", ông Eric Schmidt nói.

Cũng trong thời gian này, Yahoo lại không đề cập đến điện thoại di động. "Mảng di động của Yahoo hầu như không tồn tại khi bà Marissa Mayer tiếp quản Yahoo vào năm 2012", New Yorker viết. Mayer được giao nhiệm vụ đưa công ty vào "thời đại điện thoại thông minh" khi mà giai đoạn này thực tế đã diễn ra từ năm năm trước. Vào 2012, Apple và Google đều đã chiếm ưu thế với các hệ điều hành cho smartphone, còn Facebook trên đà tăng trưởng mạnh. Có lẽ 2012 đã quá muộn.

Sự xuất hiện của Marissa Mayer khiến Yahoo quan tâm hơn về di động, tăng gấp ba lần vào năm 2012 khi bà bắt đầu được thuê làm CEO, so với thời điểm 2011. Trước đó, công ty rất ít đề cập đến mobile, đặc biệt khi so sánh với đối thủ Google. Năm 2008, Google giới thiệu hệ điều hành Android cho smartphone và chỉ mất vài năm để trở thành công ty hàng đầu về di động.

Hơn nữa, các sản phẩm của Yahoo thích ứng thấp với thế giới di động. Theo nhà phân tích Benedict Evans, các dịch vụ cốt lõi của Google và Facebook dễ dàng tương thích với smartphone và đã gặt hái thành công. Trong khi đó "các sản phẩm của Yahoo không hoạt động trên thiết bị di động".

Yahoo từng được coi là một trong những siêu sao đầu tiên của kỷ nguyên Internet với gần một tỷ người dùng. Ra đời từ 1995, nó đóng vai trò như một cổng thông tin tổng hợp từ tìm kiếm, thư điện tử, blog cho đến game, lưu trữ... Ở thời kỳ đỉnh cao năm 2000, giá trị thị trường của Yahoo lên tới 128 tỷ USD, gấp đôi so với Walt Disney - con số đáng nể với một công ty thành lập được 5 năm trên mạng.

Bài học của Yahoo là không quan trọng bạn lớn mạnh và quyền lực đến đâu, rồi sẽ có lúc mọi thứ phải đi xuống, giống như chuyện đã xảy ra với Motorola, Nokia, General Motors, Kodak, Xerox và hàng loạt hãng từng ngự trên đỉnh cao thế giới khác.

Theo vnexpress.net

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025
Anh vạch lộ trình sử dụng xe tự lái vào năm 2025

Reuters hôm nay (19/8) đưa tin cho biết các phương tiện hoàn toàn tự lái có thể sẽ được triển khai rộng rãi trên các con đường ở Vương quốc Anh vào năm 2025 theo kế hoạch mới của chính phủ.

Các cách tối ưu SEO local tốt nhất hiện nay
Các cách tối ưu SEO local tốt nhất hiện nay

Tìm kiếm địa phương rất hiệu quả cho các trang web mới và cho các doanh nghiệp nhỏ, 50% các tìm kiếm trên Google là tìm thông tin về địa điểm. Nếu doanh nghiệp của bạn không được tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương, bạn có thể mất những khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua sắm trong khu vực của bạn.

Sao la được Google số hóa với mô hình AR 3D trên Google tìm kiếm
Sao la được Google số hóa với mô hình AR 3D trên Google tìm kiếm

Nhân ngày Quốc tế Sao la 9/7, Google phối hợp cùng WWF-Việt Nam, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, khởi động chiến dịch “Giữ Lại Dấu Chân Sao La” nhằm bảo tồn loài động vật quý hiếm này thông qua việc nâng cao nhận thức và kêu gọi công chúng hành động.