Thứ Sáu, 15/11/2019 16:14

Nên “review”, nhưng đừng thái quá!

Có vẻ như không có một quy tắc thành văn, hoặc cũng có thể là không ai để ý đến ngôn từ/câu chữ của mình sẽ tác động như thế nào...

“Giá không lệch so với mặt chung; không phải là hành vi chặt chém”... là kết luận cuối cùng đã được cơ quan chức năng của TP. Nha Trang sau vụ hóa đơn dùng 38kg hải sản trị giá 42,5 triệu đồng (cho hơn 20 người) đình đám trong thời gian vừa qua. Không thật sự nhanh, không “ngay” và “luôn”, song đây cũng là động thái khá kịp thời để giữ hình ảnh của một thành phố du lịch.

Vấn đề là sau phản ảnh, review (đánh giá) này, lượng khách đến với nhà hàng được phản ánh đó bị giảm chỉ còn 10% so với trước đây (cafef.vn). Có lẽ đó cũng là lý do mà nhà hàng ấy (và cả thực khách nữa) mong muốn khép lại những tranh cãi, để yên ổn làm ăn.

Câu chuyện này xảy ra ở Khánh Hòa, nhưng không phải chỉ có ở Khánh Hòa. Chúng ta cũng đã từng nghe/đọc về những thông tin này khi nó xảy ra ở một số địa bàn khác, không ngoại trừ Huế. Không chỉ là việc rút kinh nghiệm về phương diện quản lý giá cả thị trường, thực tế còn cho thấy những “thiệt đơn, thiệt kép” đối với những người cung cấp dịch vụ. Tác động này, chắc chắn là sẽ được nhân lên nhiều hơn, nhanh hơn trên không gian mạng. Trong không gian ấy, không phải ai cũng là người tiêu dùng hiểu biết; không phải ai cũng đủ bình tĩnh suy xét, cân nhắc. Cũng không phải câu chữ review nào cũng chừng mực. Đã xuất hiện không ít những ngôn từ gây tổn thương, đương nhiên là cả tổn thất.

Báo Tuổi Trẻ Cuối tuần phát hành ngày 8/5 vừa qua cũng đã có hẳn chuyên đề “Những ngôi sao ám ảnh người kinh doanh ăn uống”, sau vụ hóa đơn 42,5 triệu đồng trên. Chuyên đề này đã đặt vấn đề về chất lượng sản phẩm và cả phương thức dịch vụ thông qua review và “chấm sao”. Đồng thời, cũng mang tới những định hình về phong cách, văn hóa và ứng xử của người tiêu dùng nữa qua cách mà họ đánh giá và “chấm sao”.

Có vẻ như không có một quy tắc thành văn, hoặc cũng có thể là không ai để ý đến ngôn từ/câu chữ của mình sẽ tác động như thế nào đến đối tác/dịch vụ mà họ nhắm tới? Tôi đã dừng lại khá lâu khi đọc về sự “điêu đứng” vì “sao”; về sự “khủng bố” từ đánh giá; sự điêu đứng về mặt doanh thu, sự “cay mắt và đau lòng quá” từ phía người cung cấp dịch vụ… rồi cứ nghĩ hoài về một điều, rằng khi để cho cảm xúc dẫn dắt, chúng ta sẽ bị thái quá như thế nào. Kiểu như một trạng thái “hung hăng” được thể hiện qua hành vi của ngôn từ. Mà khi mất kiểm soát, ta đâu biết mình đang chưa đúng! Đâu biết mình đang gây tổn hại cho người khác qua việc thoải mái review. Đâu nghĩ đến việc đối tượng/dịch vụ mà mình nhắm tới chỉ là con số ít, review và cả những bình luận tiếp theo mới là con số nhiều. Đâu biết người ta sẽ phải xoay xở ra sao giữa cơn bão ngôn từ vốn ít, hoặc không được kiểm chứng ấy!

Đương nhiên bài học cho phía cung cấp dịch vụ, chắc chắn phải là văn hóa của việc xây dựng thương hiệu, từ những điều nhỏ và chi tiết nhất đến phong thái, cung cách ứng xử trong những tình huống “không ngọt và chưa lành” đối với khách hàng. Không có gì tốt hơn, chắc hơn khi chúng được xây dựng trên sự thực chất. Đó là một cách để có thể đứng vững, dù có gặp “bão” từ những review và “chấm sao” thấp đi chăng nữa…

NGUYỄN BÌNH AN

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận và xây dựng văn hoá mới từ nền tảng Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943
Tiếp nhận và xây dựng văn hoá mới từ nền tảng Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943

Nhân kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943, TS. Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (nay là Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục), Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa - Xã hội (Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam) và GS.TS. Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, khẳng định, bản Đề cương đến nay vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện sức mạnh soi đường quốc dân đi của văn hoá.

Điểm đến mới, dịch vụ mới
Điểm đến mới, dịch vụ mới

Với những tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa, Hương Trà đang tích cực tìm hướng đi mới để phát triển du lịch, dịch vụ.

Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp
Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp

Sáng 23/2, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Quảng Điền, Bảo tàng Mỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND huyện Quảng Điền tổ chức triển lãm chuyên đề Sắc Xuân.

Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt
Sản phẩm mới của Prudential lọt TOP 10 sản phẩm - dịch vụ tin dùng của năm chỉ sau bốn tháng ra mắt

Tại sự kiện trao giải diễn ra vào tháng 12/2022, PRU-Thiết Thực – sản phẩm bảo hiểm mới nhất của Prudential Việt Nam đã đạt TOP 10 Sản phẩm – Dich vụ tin dùng Nhóm ngành Ngân hàng - Tài chính – Bảo hiểm trong Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng. Chỉ sau 4 tháng ra mắt, sản phẩm đã nhanh chóng được thị trường đón nhận, ghi dấu cho những nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng của Prudential Việt Nam.