Công ty khởi nghiệp Apeel nhận được gói đầu tư của WB cho công nghệ màng phủ thực phẩm giúp giảm rác thải. Ảnh minh họa: TTXVN
Apeel, một công ty khởi nghiệp về khoa học thực phẩm do Oprah và Katy Perry hậu thuẫn, đang khởi động một sáng kiến mới để giúp các trang trại quy mô nhỏ nhất trên thế giới lãng phí ít hơn và đưa nhiều nông sản của họ ra thị trường hơn.
Công ty hiện đang sản xuất các lớp phủ tự nhiên giúp kéo dài thời hạn sử dụng của các mặt hàng chủ lực trong siêu thị như bơ và chanh. Lớp phủ bảo vệ của Apeel được chiết xuất từ chất béo có từ chính các sản phẩm được phủ. Dung dịch gốc nước này giúp kéo dài thời hạn sử dụng bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa và thất thoát nước trong quá trình trưng bày từ cửa hàng tạp hóa đến nhà của người tiêu dùng.
Thực phẩm không thể được giữ lâu do phụ thuộc nhiều vào yêu cầu về bảo quản lạnh và công nghệ phủ lớp bảo vệ. Hiện nay, tiêu chuẩn công nghiệp là phủ một lớp sáp trái cây lên sản phẩm để tạo độ bóng hơn và được dùng như một chất bảo quản ngắn hạn.
Apeel đã huy động được 30 triệu USD tài trợ mới từ các nhà đầu tư. Trong số các nhà đầu tư mới đó có Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), một tổ chức thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hoàn toàn vào khu vực tư nhân ở các nước đang phát triển.
Cùng sự tài trợ với IFC, các chương trình mới của Apeel dành cho nông dân sản xuất nhỏ sẽ dẫn đến việc thiết lập chuỗi cung ứng ở Châu Phi cận Sahara, Mexico, Trung và Nam Mỹ và Đông Nam Á. Công nghệ của Apeel cũng sẽ được sử dụng để cải thiện chuỗi cung ứng nội bộ, giảm thất thoát lương thực mà không cần sử dụng đến tủ lạnh, điều này sẽ cho phép nông dân, nhà bán lẻ và người tiêu dùng ở các nước đang phát triển tiếp cận với các cơ hội thị trường mới mà họ không thể làm được trước đây do không có cơ sở hạ tầng bảo quản lạnh hoặc phương tiện vận chuyển nhanh chóng.
Stephanie von Friedeburg, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc điều hành tạm thời của IFC, cho biết: “Đổi mới công nghệ có thể thay đổi quá trình phát triển ở các thị trường mới nổi và giải cứu sinh kế, nền kinh tế, và trong trường hợp này là lương thực. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Apeel để đầu tư vào một công nghệ thay đổi cuộc chơi, từ đó có thể hạn chế một nửa chất thải thực phẩm, tăng cường tính bền vững và giảm thiểu biến đổi khí hậu.”
Sản phẩm phủ bọc thực phẩm của Apeel có sẵn ở Hoa Kỳ tại cửa hàng tạp hóa Kroger và Harps. Tại Châu Âu, sản phẩm của họ hiện có tại Tập đoàn Salling của Đan Mạch và có thỏa thuận với hơn 11.000 cửa hàng Edeka của Đức.
Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)