Thứ Hai, 25/06/2018 16:11

Nhật Bản quyết tâm xóa sổ xe chạy xăng vào giữa thập niên 2030

Nhật Bản đặt mục tiêu loại bỏ phương tiện giao thông chạy bằng xăng trong 15 năm tới, Chính phủ nước này cho biết hôm thứ Sáu trong một kế hoạch đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 và huy động gần 2 nghìn tỷ USD mỗi năm cho tăng trưởng xanh vào năm 2050.

Anh và EU nhất trí bản dự thảo thỏa thuận thương mại lịch sửNhật Bản nâng cấp dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 lên mức 4%Các nhà khoa học Nhật Bản ngạc nhiên trước mẫu vật từ tiểu hành tinh RyuguNhật Bản: Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày lần đầu tiên vượt 3.000 ca

Thủ tưởng Yoshihide Suga quyết tâm đưa Nhật Bản về phát thải 0 vào giữa thập kỷ 2030 với “Chiến lược Tăng trưởng xanh” mới được công bố. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp hydro và ô tô, “Chiến lược tăng trưởng xanh” được coi là một kế hoạch hành động nhằm thực hiện cam kết mà Thủ tướng Yoshihide Suga đưa ra vào tháng 10 nhằm loại bỏ khí thải carbon ròng vào giữa thế kỷ này.

Ông Suga đã coi đầu tư xanh là ưu tiên hàng đầu để giúp vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và đưa Nhật Bản đồng hành cùng Liên minh châu Âu, Trung Quốc cũng như các nền kinh tế khác đặt ra các mục tiêu phát thải đầy tham vọng.

Chính phủ nước này sẽ cung cấp các ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính khác cho các công ty, với mục tiêu 90 nghìn tỷ Yên (870 tỷ USD) mỗi năm để tăng trưởng kinh tế bổ sung thông qua đầu tư và kinh doanh xanh vào năm 2030 và 190 nghìn tỷ Yên (1,8 nghìn tỷ USD) vào năm 2050.

Một quỹ đầu tư xanh trị giá 2 nghìn tỷ Yên sẽ hỗ trợ các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào công nghệ xanh.

Kế hoạch này cũng đề xuất thay thế việc kinh doanh xe chạy xăng bằng xe chạy điện, bao gồm cả xe lai (hybrid) và xe chạy bằng pin nhiên liệu, vào giữa những năm 2030.

Để đẩy nhanh sự phổ biến của xe điện, chính phủ Nhật đặt mục tiêu cắt giảm chi phí sản xuất pin xe hơn một nửa xuống còn 10.000 yên hoặc ít hơn cho mỗi kilowatt giờ vào năm 2030. Nó cũng hướng đến thúc đẩy tiêu thụ năng lượng hydro từ mức 200 tấn hiện nay lên 3 triệu tấn đến năm 2030 và khoảng 20 triệu tấn đến năm 2050, trong các lĩnh vực như phát điện và vận tải. Nhật Bản cũng quyết tâm lắp đặt các tua-bin gió ngoài khới với tổng công suất tới 45 gigawatt (GW) vào năm 2040.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy hợp tác điều trị nhi khoa với các giáo sư Nhật Bản
Thúc đẩy hợp tác điều trị nhi khoa với các giáo sư Nhật Bản

Ngày 16/2, Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp đón đoàn Giáo sư Hiroyuki Shichino đến từ Nhật Bản. Đây là chuyến viếng thăm ở cương vị Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện NCGM của Giáo sư Hiroyuki Shichino trước khi ông nghỉ hưu.

Nhật Bản chọn sức khỏe toàn cầu là vấn đề ưu tiên tại thượng đỉnh G7
Nhật Bản chọn sức khỏe toàn cầu là vấn đề ưu tiên tại thượng đỉnh G7

Japantimes dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết nước này đã chọn sức khỏe toàn cầu là chương trình nghị sự hàng đầu khi đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới (G7) vào tháng 5 tới, một phần vì việc tiếp cận vaccine công bằng vẫn là một thách thức trên toàn thế giới, ngay cả trong bối cảnh chuyển đổi sang thời kỳ hậu COVID-19 như hiện nay.

Nhật Bản nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19 tại các sự kiện đông người
Nhật Bản nới lỏng quy định phòng dịch COVID-19 tại các sự kiện đông người

Tinh thần cổ vũ cuồng nhiệt tại các giải đấu thể thao, buổi hòa nhạc hay nhạc kịch sắp trở lại tại Nhật Bản khi chính phủ nước này chính thức hạ cấp phân loại dịch COVID-19 từ ngày 8/5 tới, qua đó người hâm mộ sẽ không còn phải kìm nén thể hiện cảm xúc của mình khi tham gia các sự kiện.

200 người tham gia hội thảo tư vấn, hỗ trợ người lao động
200 người tham gia hội thảo tư vấn, hỗ trợ người lao động

Ngày 1/2, UBND huyện A Lưới phối hợp Sở LĐTB&XH, Công ty Đầu tư hợp tác quốc tế– Daystar, tổ chức hội thảo tư vấn, hỗ trợ người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Nhật Bản cho gần 200 đối tượng là sinh viên, học sinh, phụ huynh quan tâm đến con đường tìm kiếm việc làm với thu nhập cao ở Nhật Bản.