Chủ Nhật, 16/08/2020 14:39

Nhiều nước NATO nhất trí chia sẻ mạng lưới vệ tinh giám sát

Sau hội nghị Bộ trưởng NATO, 18 quốc gia châu Âu đã ký ý định thư về phát triển khuôn khổ cải thiện giám sát không gian thông qua hợp tác đa quốc gia và chia sẻ năng lực quốc gia trong không gian.

NATO-EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ 3 về hợp tác an ninhNATO tuyên bố không có kế hoạch điều chỉnh triển khai vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO. Ảnh: AFP

Ngày 15/2, trong khuôn khổ hội nghị bộ trưởng quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ), 17 quốc gia thành viên liên minh quân sự cùng Thụy Điển đã ký kết ý định thư về chia sẻ mạng lưới vệ tinh nhằm cải thiện thông tin tình báo từ không gian.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, sau hội nghị, 18 quốc gia châu Âu đã ký ý định thư về phát triển khuôn khổ cải thiện giám sát không gian thông qua hợp tác đa quốc gia và chia sẻ năng lực quốc gia trong không gian.

Các nước tham gia ký kết gồm Anh, Bỉ, Bulgaria, Canada, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Italy, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển.

Trước đó, ngày 13/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên sẽ nhất trí thiết lập một mạng lưới vệ tinh nhằm cho phép các đồng minh “tăng cường chia sẻ dữ liệu trên không gian với cơ cấu chỉ huy của NATO.”

Sáng kiến này mang tên “Giám sát liên tục từ không gian” (APSS), được cho là sẽ giúp NATO hỗ trợ tốt hơn các hoạt động và cải thiện việc chia sẻ thông tin tình báo bằng cách nhận và truyền dữ liệu được thu thập nhanh hơn từ nhiều cảm biến trên không gian do các quốc gia thành viên vận hành, như cũng như từ dữ liệu thương mại và hình ảnh.

Hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra trong hai ngày 14-15/2 vừa qua tại Brussels. Sau ngày họp thứ hai, Tổng thư ký NATO đã hối thúc các nước thành viên tăng chi tiêu quốc phòng./.

Theo Vietnam+

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Y tế cơ sở, y tế dự phòng - cánh tay nối dài trong phòng, chống dịch bệnh
Y tế cơ sở, y tế dự phòng - cánh tay nối dài trong phòng, chống dịch bệnh

Đoàn Giám sát tối cao của Quốc hội đề nghị tỉnh làm rõ nhiều vấn đề như, cơ chế thanh toán kinh phí để mua test kít; chính sách đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế,… đặc biệt, những kiến nghị của tỉnh cần cụ thể hơn để đoàn giám sát có cơ sở tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành.

Giám sát, gỡ khó cho tuyến y tế cơ sở
Giám sát, gỡ khó cho tuyến y tế cơ sở

Tại buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phú Vang (Trung tâm) chiều 20/2, ông Dương Thanh Bình, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đánh giá cao công tác phòng chống dịch COVID-19 của đơn vị này.

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới
Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới

Vài năm trở lại gần đây, podcast nổi lên như một cách tiếp cận thông tin mới của giới trẻ. Những đoạn âm thanh vốn trước đây không được mấy người chú ý đã như một cuộc cách mạng về văn hóa đầy thú vị trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại.

Giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng
Giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử lý hàng hóa tồn đọng trong địa bàn hải quan, Luật Bảo vệ môi trường và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan trong việc tiêu hủy, giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng.