Chủ Nhật, 14/07/2019 07:23

IATA: Biến thể Omicron khiến doanh số bán vé máy bay giảm mạnh

Tạp chí Business Times ngày 13/1 dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho hay, doanh số bán vé máy bay đã giảm mạnh vào cuối năm 2021, do các biện pháp đóng cửa biên giới liên quan đến biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Đầu năm 2022, hơn 4.000 chuyến bay bị hủy trên khắp thế giớiOmicron lây lan nhanh chóng, hệ thống y tế châu Âu quá tải

Một sân bay ở thành phố Duesseldorf, Đức vắng bóng hành khách. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo IATA, tổ chức đại diện cho hơn 290 hãng hàng không trên thế giới, hoạt động đi lại bằng đường hàng không quốc tế phục hồi chậm, nhưng đều đặn từ các đợt ngừng hoạt động trong năm 2020 và đầu năm 2021, trước khi biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh được phát hiện vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 11/2021, doanh số bán vé máy bay được ghi nhận ở mức thấp hơn 60,5% so với mức trước đại dịch vào tháng 11/2019, đánh dấu sự cải thiện so với mức giảm gần 65% được báo cáo một tháng trước đó.

Chủ tịch IATA, ông Willie Walsh cho rằng: "Không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán vé máy bay quốc tế trong tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022 giảm mạnh so với năm 2019, điều này cho thấy quý đầu tiên sẽ khó khăn hơn so với dự kiến".

Được biết, các hãng hàng không thành viên của IATA chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu. Trước đó vào tháng 10/2021, hiệp hội này đã đưa ra dự báo lỗ lũy kế của ngành này ở mức 11,6 tỷ USD trong năm 2022, giảm từ mức ước tính là 51,8 tỷ USD vào năm 2021, và 137,7 tỷ USD hồi năm 2020.

Trong một thông tin được công bố riêng, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nói thêm, dữ liệu sơ bộ đã cho thấy số lượng hành khách đi máy bay giảm 49% trong năm ngoái, so với mức trước đại dịch được ghi nhận trong năm 2019. Con số này đánh dấu sự cải thiện so với mức giảm 60% hồi năm 2020.

Cũng theo ICAO, một tổ chức thuộc Liên Hiệp quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra những quy định về hàng không trên toàn thế giới, các hãng hàng không đã mất đi 324 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái do lưu lượng hàng không toàn cầu sụt giảm, ít hơn so với mức 372 tỷ USD doanh thu bị mất đi trong năm 2020.

Qua đó, ICAO đưa ra dự báo về sự cải thiện trong năm 2022, với lượng hành khách giảm từ 26-31%, và doanh thu bị mất đi ước tính ở mức từ 186-217 tỷ USD; trong đó, phân khúc quốc tế sẽ tiếp tục hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngoài ra, IATA cũng kỳ vọng trong năm nay, các hãng hàng không Mỹ sẽ có lãi trở lại. Tuy nhiên, đối với các hãng hàng không châu Âu, với số lượng chuyến bay đường dài được khai thác cao hơn, do đó sẽ chịu nhiều rủi ro hơn trước những biện pháp đóng cửa biên giới, và được dự báo tiếp tục thua lỗ.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Business Times)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.

Kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không
Kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa bằng đường hàng không.