Thứ Hai, 18/11/2019 19:02

Du lịch hàng không đang phục hồi mạnh, châu Á có xu hướng tụt lại phía sau

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, nhưng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có xu hướng tụt lại phía sau trong quá trình phục hồi này.

IATA kỳ ​​vọng ngành hàng không sẽ phục hồi vào năm 2023IATA: Việc đi lại ở châu Á vẫn bị ảnh hưởng bởi các hạn chế vì COVID-19Tương lai phục hồi trong tầm tay của ngành hàng không toàn cầuChâu Á: Du lịch hàng không có thể mất 3 năm để phục hồi từ COVID-19

Du khách từ một chuyến bay của Vietnam Airlines. Ảnh: VNA/Vietnamnet

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh hôm qua (17/5) cho biết “trong năm ngoái, du lịch quốc tế chiếm khoảng 25% so với năm 2019, và đến quý I năm nay, con số này đã tăng lên 42%. Trên thực tế, những gì chúng ta đang thấy là tốc độ tăng trưởng rất mạnh ở một số thị trường, từ Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latinh… tất cả đều chạm mức 60%, nhưng du lịch hàng không ở châu Á chỉ đạt khoảng 13% so với năm 2019”.

Trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang theo đuổi chính sách zero-Covid, với Thượng Hải và Bắc Kinh thắt chặt các hạn chế đối với kinh doanh và đi lại, IATA cho rằng các biện pháp này đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch hàng không trong nước và quốc tế. 

Theo ông Walsh, sự phục hồi của lĩnh vực hàng không ở châu Á vốn đã tương đối chậm, và cách tiếp cận không Covid-19 của Bắc Kinh khiến bức tranh trở nên ảm đạm hơn.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Changi ở Singapore, ông cho rằng 2 năm qua là khoảng thời gian khắc nghiệt đối với các hãng hàng không, “nhưng chúng tôi đang thấy những dấu hiệu phục hồi”. “Thật không may, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tụt hậu khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách zero-COVID”, ông nói.

Dữ liệu cũng cho thấy trong năm 2021, du lịch hàng không quốc tế của châu Á chỉ bằng 7% của năm 2019, so với con số 25% trên toàn thế giới. Mặc dù tình hình đã được cải thiện vào đầu năm nay, nhưng vẫn còn một “chặng đường dài phía trước”, Tổng giám đốc IATA nhận định.

Trong khi Trung Quốc - nền kinh tế lớn cuối cùng vẫn đóng cửa với thế giới, điều tích cực là có rất nhiều thị trường khác đang mở ra để các hãng hàng không có cơ hội mở rộng mạng lưới bay đến những thị trường đó.

Khi được hỏi liệu mảng thương gia trong ngành hàng không – một phân khúc rất quan trọng của thị trường này, có trở lại mức trước đại dịch hay không, ông Walsh cho biết đang chứng kiến nhiều du khách “cao cấp” đang đi trên khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia, nhưng sự phục hồi về mức trước đại dịch có thể sẽ “chậm hơn một chút”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNBC)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông
Khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam Đông

Trong hai ngày 25 - 26/2, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Nam Đông, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hội Lữ hành tỉnh, Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch tại huyện Nam Đông.

Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt
Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt

Công bố của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) trong năm 2022 cho biết, Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường vận chuyển hàng không nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019, với 69 đường bay đã được tái khai thác, mở mới và tăng tần suất. Nhờ vậy, nhu cầu di chuyển trong giai đoạn cao điểm hè, sản lượng khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và tăng trưởng 40 – 42% so với cùng kỳ năm 2019 trong các tháng 6 - 8/2022.