Ngành hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023. Ảnh minh họa: Nhân Dân
Trước đó, IATA, đại diện cho 300 hãng hàng không khai thác hơn 80% lưu lượng hàng không trên thế giới cho biết, thiệt hại của ngành trong năm 2021 sẽ tồi tệ hơn so với dự đoán ban đầu, với mức tổn thất tổng cộng là 51,8 tỷ USD, tăng cao hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 4 là 47,7 tỷ USD.
Đối với năm 2020, thiệt hại ròng là 137,7 tỷ USD, nhiều hơn mức 126,4 tỷ USD mà IATA ước tính, nâng tổng thiệt hại ròng mà ngành hàng không phải gánh chịu từ khi đại dịch bùng phát đến nay là hơn 200 tỷ USD.
Trong cuộc họp thường niên tại Boston, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nhận định: “Chúng ta đã vượt qua thời điểm sâu nhất của cuộc khủng hoảng. Trong khi các vấn đề vẫn đang còn nghiêm trọng, con đường phục hồi hiện đang được xem xét kỹ lưỡng”. Tuy nhiên, IATA vẫn kêu gọi các chính phủ duy trì những chế độ hỗ trợ tiền lương và nhiều chính sách khác cho đến khi lưu lượng hàng không quốc tế phục hồi trở lại.
IATA dự báo, ngành hàng không sẽ có lãi trở lại vào năm 2023, tổng số hành khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng lên 3,4 tỷ người trong năm tới, tức tăng cao hơn so với 2,3 tỷ người của năm nay.
Nhìn chung, nhu cầu du lịch quốc tế sẽ tăng gấp đôi trong năm 2022 và đạt 44% mức đi lại của năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng, cũng như việc dỡ bỏ các hạn chế biên giới do chính phủ áp đặt sẽ quyết định tốc độ phục hồi thực tế như thế nào.
Đối với nhu cầu đi lại trong nước, đến năm 2022 sẽ ước đạt 93% so với mức tiền đại dịch, cải thiện 20% so với năm nay.
Doanh thu từ hành khách trong năm 2022 cũng dự kiến sẽ tăng khoảng 67% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 378 tỷ USD. Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không vẫn là một điểm sáng, với nhu cầu cho dịch vụ này tăng 13,2% so với mức của năm 2019, IATA cho hay.
Hạnh Nhi
(Lược dịch từ CNBC & Reuters)