Ra mắt từ năm 2014 nhưng phải đến năm ngoái, dòng xe Mirai của Toyota mới được thử nghiệm tại Australia. Ảnh: Asian Nikkei Review.
Hiện tại, giao thông vận tải đóng góp gần một phần năm lượng khí thải nhà kính của Australia. Tổng phát thải giao thông đã tăng 1,3% kể từ năm ngoái, khi người lái xe chuyển từ xăng sang xe diesel và hoạt động vận tải hàng hóa tăng. Nhưng nhu cầu giảm khí thải không phải là động lực duy nhất cho việc chuyển đổi sang loại hình vận chuyển sạch hơn. Ngoài ra, Australia không còn tham gia sản xuất ô tô và các công ty xe hơi ở nước ngoài đang bị hối thúc sử dụng công nghệ sạch hơn bởi những hạn chế của chính phủ đối với việc sản xuất xe động cơ đốt trong.
Đối với xe hơi điện, khả năng sạc điện tại nhà, cơ sở hạ tầng sạc điện ngày càng đáp ứng và tốc độ sạc nhanh, và phạm vi sử dụng đến 300 km cho mỗi lần sạc khiến xe điện sẽ đóng vai trò hàng đầu trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.
Xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (HFCEV) đang được phát triển và chạy thử nghiệm trên đường phố Australia. Năm ngoái, Toyota đã triển khai chương trình cho vay mua xe tại Melbourne đối với 10 chiếc Mirai HFCEV. Chính quyền Canberra đã đặt hàng 20 chiếc Hyundai Nexo HFCEV và dự định xây dựng trạm tiếp nhiên liệu hydro công cộng đầu tiên của nước này.
Theo ông Kennedy, xe hơi điện đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho thị trường nhưng giá cả là vấn đề đối với nhiều người mua tiềm năng. Chi phí của xe dao động từ dưới 40.000 - 68.000 USD. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong tương lai gần, với việc tăng quy mô sản xuất xe và công nghệ pin lithium-ion rẻ hơn khiến chi phí sẽ giảm.
Đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro, trở ngại lớn nhất là thiếu các trạm tiếp nhiên liệu - điều quan trọng để phổ biến rộng rãi loại xe này. Bà Fiona Simon - Giám đốc điều hành của Hội đồng Hydrogen Australia, điều này có thể đạt được nếu ngành sản xuất xe hơi và chính phủ hợp tác với nhau.
Tiến sĩ Munnings là một người ủng hộ mạnh mẽ cho sự pha trộn giữa xe hydro và điện. Ông giải thích rằng hydro có thể phù hợp hơn với vận chuyển đường dài, đường bộ như xe buýt và xe tải đường dài, trong khi xe điện lại là một giải pháp tốt cho thị trường xe chở khách hạng nhẹ.
Anh Tuấn (Lược dịch từ ABC News)