Thứ Năm, 23/03/2017 15:03

Pin nhiên liệu sẽ phát triển mạnh với cam kết tiêu thụ 10 triệu xe

Một hội nghị quốc tế về pin nhiên liệu dự kiến khai mạc vào thứ Tư được tổ chức tại Tokyo nhằm kêu gọi các nhà sản xuất sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường để cung cấp năng lượng cho 10 triệu phương tiện - bao gồm tàu hỏa, máy bay và ô tô - trong 10 năm tới.

Australia: Bùng nổ năng lượng mặt trời, nhưng gia tăng nguy cơ rác thảiAustralia khánh thành trang trại năng lượng Mặt trời và pin khổng lồMalaysia trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên sản xuất pin lithium ionCalifornia bắt buộc xây nhà sử dụng pin năng lượng mặt trời

Chiếc Mirai sử dụng pin năng lượng lần đầu tiên được hãng Toyota sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường năm 2014. Ảnh: Asian Nikkei Review.

Hiện tại, chỉ có khoảng 10.000 phương tiện trên khắp thế giới chạy bằng pin nhiên liệu – loại pin sử dụng hydro để sản xuất điện mà không thải ra khí carbon dioxide làm Trái đất ấm lên. Hydro được sản xuất bằng cách điện phân nước, và một khi nó hóa lỏng thì sẽ dễ dàng được vận chuyển và lưu trữ.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Isshu Sugawara sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Hydro lần thứ hai với sự tham dự của các quan chức từ các nước Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Đông. Ông đã đưa vào mục tiêu 10 triệu phương tiện trong dự thảo tuyên bố của Chủ tịch hội nghị, trong đó cũng bao gồm mục tiêu tăng số lượng trạm tiếp nhiên liệu hydro từ con số vài trăm trạm lên con số 10.000 trạm trong 10 năm tới trên phạm vi toàn cầu.

Hãng Toyota Motor đã giới thiệu chiếc xe chạy pin nhiên liệu được sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2014. Nhật Bản đã coi công nghệ này rất quan trọng ngay cả khi lúc đó xe điện chạy bằng pin đã được áp dụng rộng rãi ở nước ngoài. Tại Hoa Kỳ, hiện có khoảng 25.000 xe nâng hàng sử dụng pin nhiên liệu đang hoạt động.

Hội nghị sẽ nỗ lực góp phần định hình chuỗi cung ứng hydro toàn cầu qua việc phát triển các giao dịch xuyên biên giới, xác định các tuyến vận chuyển quốc tế cũng như hỗ trợ cho giao dịch thị trường.

Một vấn đề đối với phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu chính là chi phí. Chiếc xe Mirai của Toyota sử dụng pin nhiên liệu có giá niêm yết hơn 7 triệu yên (65.000 USD), cao hơn khoảng 3 triệu yên so với một chiếc xe hybrid thông thường. Chính phủ Nhật Bản tin rằng bằng cách mở rộng thị trường, chi phí sản xuất sẽ giảm, tạo ra một chu kỳ phản hồi tích cực.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)

  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thổ Nhĩ Kỳ bước vào thế kỷ khí đốt mới
Thổ Nhĩ Kỳ bước vào thế kỷ khí đốt mới

Trữ lượng khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Đen có thể đáp ứng nhu cầu của đất nước trong nhiều thập kỷ tới - RT dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Fatih Donmez tuyên bố tại diễn đàn "Thế kỷ năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ" hôm 30/1.

Năng lượng cho một chu kỳ mới
Năng lượng cho một chu kỳ mới

Với phần lớn mọi người, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão sắp kết thúc. Tết Nguyên đán, về tự nhiên, là dịp đánh dấu một chu kỳ mới của đất trời; về xã hội, là dịp sống lại những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc, tri ân tổ tiên, nguồn cội. Với người Việt, đây chính là kỳ nghỉ dài nhất trong một năm. Tết năm nay, trừ một số công việc đặc thù, người lao động được nghỉ trọn vẹn 7 ngày. Chưa kể, sau khi “khai xuân” vào ngày 27/1, người lao động tiếp tục được nghỉ cuối tuần hai ngày nữa.